Hà Giang cần tập trung phát triển hạ tầng giao thông
Báo cáo với Đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang - Hà Thị Minh Hạnh cho biết, kết cấu hạ tầng giao thông toàn tỉnh Hà Giang có tổng chiều dài đường bộ là hơn 8.277 km. Đến nay 100% số xã, phường, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm.
Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường Quốc lộ 2 từ thành phố Hà Giang - Hà Nội đã quá tải, khó đáp ứng nhu cầu vận tải trong các năm tới. Đặc biệt, các tuyến quốc lộ khác đầu tư xây dựng đã lâu, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, khả năng khai thác bị hạn chế đến nay đã xuống cấp, nhiều đoạn đường thường xuyên sạt lở, gây ách tắc giao thông trong mùa mưa lũ và thường xảy ra tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang Triệu Tài Vinh kiến nghị với Bộ Giao thông Vận Tải sớm trình Chính phủ điều chỉnh, bổ sung Quyết định 326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; trong đó bổ sung tuyến cao tốc nối Hà Giang với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, kết nối đến Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy theo phương án tuyến và phân kỳ đầu tư.Ưu tiên bổ sung vốn trung hạn đối với dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh (Hà Giang) - Nghĩa Đô (Yên Bái) để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.
Đối với tuyến đường quốc lộ 4C từ thành phố Hà Giang đến Cao nguyên đá Đồng Văn và quốc lộ 34 từ thành phố Hà Giang đến huyện Bắc Mê và đi tỉnh Cao Bằng, đề nghị Bộ đầu tư gia cố lề, mở rộng mặt đường từ 3,5 m lên 5-5,5 m.Đồng quan điểm với tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Hà Giang đề nghị Bộ cho phép kéo dài tuyến quốc lộ 2C, góp phần quyết định phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Giang, phá vỡ thế độc đạo của quốc lộ 2 hiện tại, tạo động lực phát triển cho các vùng kinh tế động lực phía bờ Đông sông Lô Hà Giang, kết nội giao thông với tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng và Bắc Kạn…
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang trong những năm qua. Bộ trưởng cho rằng, là tỉnh vùng cao biên giới khó khăn như Hà Giang thi giao thông là vấn đề rất quan trọng cho sự phát triển. Bộ trưởng đồng tình với các đề xuất của tỉnh Hà Giang và cam kết Bộ sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho Hà Giang phát triển, luôn sát cánh, đồng hành cùng với tỉnh phát triển hạ tầng giao thông.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, Hà Giang cần tập trung phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, đây là yếu tố quan trọng để Hà Giang thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo, phát triển bền vững, sớm thoát khỏi tỉnh nghèo đặc biệt khó khăn, kém phát triển. Đối với tuyến đường cao tốc Hà Giang kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai là rất cần thiết, tạo thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh Hà Giang nên thực hiện theo hình thức đối tác công-tư (PPP). Đối với tuyến đường quốc lộ 279, Bộ trưởng giao cho các Tổng cục, Vụ của Bộ Giao thông Vận tải rà soát lại có đánh giá đúng để có giải pháp tốt nhất sớm hoàn thiện tuyến đường này. Đặc biệt, tuyến đường quốc lộ 4C từ thành phố Hà Giang đi Cao nguyên đá Đồng Văn, Bộ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ khẩn trương phối hợp với tỉnh Hà Giang triển khai thực hiện ngay theo hướng mở rộng mặt đường, những đoạn nào cho phép sẽ triển khai làm hộ lan mềm để đảm bảo an toàn giao thông. Triển khai thực hiện tốt việc lắp đặt các biển báo phản quang áp dụng trên các tuyến quốc lộ, ở các đoạn cua, dốc, khuất tìm nhìn triển khai lắp các gương cầu lồi. Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Hà Giang triển khai thực hiện tốt việc quản lý Nhà nước về giao thông vận tải; đẩy mạnh quản lý, bảo dưỡng thường xuyên với các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ; thực hiện tốt việc quản lý vận tải phương tiện và người lái; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách, xử lý nghiêm các xe quá hạn; nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ; đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; thường xuyên duy tu bảo dưỡng các cây cầu, nhất là cầu treo nông thôn... Trong 2 ngày 18 và 19/9, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác cũng đi kiểm tra thực tế tuyến đường quốc lộ 279 từ Bắc Quang (Hà Giang) đi Nghĩa Đô (Yên Bái), tuyến đường quốc lộ 4C từ thành phố Hà Giang đi Cao nguyên đá Đồng Văn. Nhân dịp này, Quỹ xã hội từ thiện Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam đã ủng hộ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Hà Giang 100 triệu đồng./.>>> Hà Giang: Nhiều tuyến quốc lộ vẫn bị sạt lở nghiêm trọng
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Giang: Nhiều tuyến quốc lộ vẫn bị sạt lở nghiêm trọng
18:54' - 09/08/2018
Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua, nhiều tuyến đường quốc lộ trên địa bàn tỉnh Hà Giang bị sạt lở nghiêm trọng.
-
Dự báo thời tiết
Các điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại Hà Giang và Sơn La
07:58' - 31/07/2018
Cảnh báo lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ xảy ra trên địa bàn các huyện: Xín Mần, Hoàng Xu Phì (Hà Giang), Bắc Yên (Sơn La).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ điểm thi bất thường ở Hà Giang
20:50' - 17/07/2018
Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong vụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nam trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 2.600 tỷ đồng
20:46'
Dự án được triển khai tại xã Thanh Nguyên và xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được Nhà nước cho thuê đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08'
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07'
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46'
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11'
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đan Mạch chia sẻ tầm nhìn về năng lượng sạch và bền vững
09:57'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như A.P Moller-Maersk, doanh nghiệp vận tải biển, logistics, Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.