Hà Lan dẫn đầu châu Âu về số trạm sạc điện ô tô

15:47' - 13/08/2021
BNEWS Là đất nước nổi tiếng về đi xe đạp, nhưng Hà Lan đang dẫn đầu châu Âu về lĩnh vực ô tô điện, với số trạm sạc điện nhiều nhất khu vực.

Người lái ô tô điện có thể sạc điện cho xe ở bất kỳ góc phố nào, nhờ một mạng lưới 75.000 trạm sạc, chiếm gần 1/3 số trạm sạc trên toàn Liên minh châu Âu (EU). Đầu tư lắp đặt đủ trạm sạc ô tô điện đóng vai trò rất quan trọng đối với những quốc gia đặt mục tiêu sử dụng hoàn toàn ô tô điện trong tương lai.

Nienke Bergsma, một sinh viên 37 tuổi sống ở trung tâm thành phố cảng Rotterdam, quyết định mua một chiếc ô tô điện khi 4 điểm sạc điện được lắp đặt ở cuối con phố nơi cô ở. Bergsma cho biết trước đó cô đã muốn mua ô tô điện để góp phần bảo vệ môi trường, nhưng còn do dự do khó khăn trong việc sạc điện, giờ đây cô "rất vui" khi có mạng lưới sạc thuận tiện như vậy.

Hiện khoảng 1/5 trong số 400.000 chiếc ô tô mới được bán hằng năm ở Hà Lan là xe điện, nhờ chính sách giảm thuế và nhiều ưu đãi khác trong một thập kỷ qua. Nhưng Chính phủ Hà Lan cũng đã đảm bảo rằng người đi ô tô có hạ tầng để hỗ trợ cho quyết tâm từ bỏ nhiên liệu hóa thạch.

Theo Hiệp hội sản xuất ô tô châu Âu, khoảng 30% điểm sạc ô tô điện ở châu Âu nằm ở Hà Lan, trong khi Pháp và Đức - hai nước lớn nhất EU và nằm trong nhóm 3 nước đứng đầu lĩnh vực này - mỗi nước cũng chỉ có 20% trạm sạc của toàn khối.

Cơ quan kinh doanh của chính phủ Hà Lan RVO cho biết: “Không nước nào khác có mật độ điểm sạc điện dày đặc như Hà Lan”. Khoảng một nửa điểm sạc điện công cộng hoặc bán công được bố trí tại hai tỉnh tập trung 1/3 dân số đất nước, nơi có các thành phố Amsterdam, La Haye và Rotterdam.

Hầu hết các điểm sạc này được sử dụng chỉ cần bằng thẻ quẹt. Tại các thị trấn, mỗi người sử dụng ô tô điện đều có một điểm sạc điện trong phạm vi bán kính 200m tính từ nhà, trong khi người đi ô tô điện ở nông thôn đều có các điểm sạc điện riêng, với 75% sử dụng năng lượng Mặt Trời.

Maarten van Biezen, đồng chủ tịch Hiệp hội Lái xe điện (VER), cho biết Hà Lan bắt đầu khuyến khích sử dụng ô tô điện từ năm 2012, sớm hơn nhiều so với Pháp hay Đức. Bên cạnh 75.000 trạm sạc điện công cộng, khoảng 190.000 người Hà Lan có chỗ sạc điện riêng ở nhà.

Khoảng 1/3 diện tích Hà Lan thấp dưới mực nước biển, do đó nước này đặc biệt dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu. Chính phủ Hà Lan muốn rằng từ năm 2030 tất cả ô tô mới ở nước này đều là ô tô điện. Hiện khí thải từ giao thông đường bộ chiếm 1/5 lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ở Hà Lan.

Dù nổi tiếng bảo vệ môi trường, nhưng Hà Lan là 1 trong 5 nước phát thải khí nhà kính nhiều nhất EU và có số ô tô tính trung bình trên đầu người cao hơn ở Pháp hay Hy Lạp. Mãi đến gần đây, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte mới đảo ngược điều này sau chiến thắng của các nhóm bảo vệ khí hậu tại tòa án, trong đó tòa khẳng định Hà Lan đang vi phạm các quy định về môi trường của EU.

Dù với lý do gì, xu hướng sử dụng ô tô điện đang phổ biến và Hà Lan là đất nước rất thích hợp để sử dụng phương tiện này. Nếu được sạc đầy, chiếc Volvo của Nienke Bergsma có thể chạy 400km, trong khi cô sinh viên ngành khoa học tự nhiên và môi trường này chưa bao giờ phải lái ô tô đi một quãng đường xa như vậy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục