Những yếu tố nào khiến công nghiệp ô tô điện Việt Nam chưa phát triển?
Bộ Công Thương vừa đưa ra 7 yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển ngành công nghiệp xe ô tô điện tại Việt Nam, gồm thu nhập trung bình thấp, thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc, phạm vi hoạt động của xe điện, chính sách ưu đãi đối với ô tô điện, cơ cấu nguồn điện, tác động đối với môi trường, cạnh tranh từ các nước…
Dẫn số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết, lượng xe điện hóa (hybrid - kết hợp hoạt động giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, plug-in hybrid - hybrid sạc pin bằng cách cắm vào nguồn điện và xe thuần điện) ở Việt Nam hiện còn khá ít, năm 2019 là 140 xe, năm 2020 tăng lên 900 xe và đến hết quý I/2021 là 600 xe. Thế nhưng, tất cả các xe này đều là nhập khẩu và gần như toàn bộ là xe hybrid, xe plug-in hybrid và xe điện chạy pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ.Hiện nay tại Việt Nam, chưa có doanh nghiệp nào ngoài Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đang hoạt động sản xuất, lắp ráp xe điện. Nhìn chung, hiện nay các dòng xe điện hóa chưa phổ biến tại Việt Nam.
Theo Bộ Công Thương, có 7 yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam. Đó là mức thu nhập trung bình thấp. GDP bình quân đầu người ở Việt Nam năm 2020 ước khoảng 2.750 USD, vẫn quá thấp để người tiêu dùng có thể sở hữu phương tiện cá nhân bốn bánh thông thường chứ chưa nói đến việc sở hữu xe điện do giá bán của xe điện cao hơn so với xe tương tự sử dụng động cơ đốt trong. Do đó, việc tiêu thụ rộng rãi xe điện tại Việt Nam trong thời gian tới là chưa khả thi.Bên cạnh đó là thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc. Hiện nay ở các nước phát triển có nhu cầu sử dụng xe điện cao, các trạm và nhà để xe ngoài trời tại các cơ quan, công sở hay trung tâm thương mại đều có xu hướng tích hợp hệ thống các tấm pin năng lượng mặt trời, tận dụng nguồn năng lượng sạch, đồng thời giảm sự tiêu thụ điện từ hệ thống điện.
Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện tại hầu như chưa có trạm sạc cho ô tô điện và thiếu hạ tầng giao thông đường bộ, điểm đỗ xe tĩnh, quỹ đất để bố trí trạm sạc cho xe điện. Đặc biệt, không phải tất cả các loại xe điện và cổng cắm sạc đều được tạo ra giống nhau nên việc phát triển hệ thống trạm sạc có thể đáp ứng nhu cầu sạc điện cho tất cả các loại xe điện là thách thức không nhỏ.
Cùng với đó là phạm vi hoạt động của xe điện còn hạn chế. Hiện tại, phạm vi hoạt động hạn chế là nhược điểm lớn nhất của xe điện.Mặc dù các mẫu xe điện mới ra mắt gần đây đã cải thiện đáng kể về phạm vi di chuyển (ví dụ Tesla Model S và Model X trên 400 km, Tesla Model 3 trên 350 km, Chevrolet Bolt 383 km, Nissan Leaf 2018 trên 320 km, thậm chí có một số mẫu xe được nhà sản xuất quảng cáo có thể di chuyển quãng đường xa hơn nữa) nhưng vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu di chuyển của khách hàng so với xe sử dụng động cơ đốt trong.
Hơn nữa, chính sách khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam hầu như chưa có. Xe điện đến nay mới chỉ nhận được ưu đãi về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thấp hơn so với xe chạy xăng/dầu thông thường (theo quy định của Luật số 106/2016/QH13 ngày 6/4/2016 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế). Mặt khác, cơ cấu nguồn điện – cũng tác động đối với môi trường từ quá trình sử dụng xe điện.Từ thực tế phần lớn điện trong lưới điện các quốc gia được sản xuất bằng các nguồn chưa thân thiện với môi trường. Với những nước đang phát triển, thủy điện và nhiệt điện chiếm tỷ trọng lớn trong hạ tầng sản xuất điện. Tuy nhiên, đây lại là hai loại hình kém sạch nhất.
Trong bối cảnh đó, giới chuyên môn cho rằng bước đầu tiên phải làm là triển khai sản xuất năng lượng sạch và chuẩn bị hạ tầng cần thiết khi xem xét việc triển khai xe điện ở quy mô lớn.
Theo dự thảo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII), tổng công suất đặt nguồn điện của Việt Nam đến năm 2030 đạt 137,2 tỷ GW (trong đó nhiệt điện than 27%; nhiệt điện khí 21%; thủy điện 18%; điện gió, mặt trời và năng lượng tái tạo khác 29%, nhập khẩu khoảng gần 4%; thủy điện tích năng và các loại thiết bị lưu trữ năng lượng khác khoảng gần 1%). Như vậy, nhiệt điện than và khí vẫn là nguồn cung cấp gần 1/2 lượng điện của Việt Nam vào năm 2030. Và do đó việc sử dụng xe điện tại Việt Nam với nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu từ nhiệt điện đồng nghĩa với việc ô nhiễm sẽ chuyển từ nơi xe điện được sử dụng đến nơi có các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Song song đó, xe điện cũng có tác động tới môi trường từ việc sản xuất ra chúng. Do bộ pin nặng, các nhà sản xuất phải làm nhẹ phần còn lại của chiếc xe dẫn tới việc các linh kiện của xe điện thường sử dụng nhiều vật liệu nhẹ, đòi hỏi nhiều năng lượng để sản xuất và xử lý, chẳng hạn như nhôm và pô-ly-me được gia cố bằng sợi carbon.Nhất là các vật liệu được sử dụng trong pin là có hại cho môi trường trong khi việc tái chế pin lithium-ion hiếm khi được thực hiện kể cả tại các nước phát triển.
Về định hướng phát triển công nghệ ô tô điện ở Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết, Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 (được phê duyệt tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ) đã xác định “Khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện...), đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt” và “phát triển ngành công nghiệp ô tô đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông”. Trên cơ sở kinh nghiệm của một số quốc gia về cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất, sử dụng xe điện cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam, Bộ Công Thương nêu quan điểm việc phát triển ngành công nghiệp xe điện cần phải lồng ghép và tận dụng năng lực hiện có của các doanh nghiệp sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Đồng thời, việc phát triển ngành công nghiệp xe điện phải phù hợp với tình hình phát triển hạ tầng giao thông và hệ thống trạm sạc điện. Bộ Công Thương đề xuất định hướng phát triển công nghệ xe điện tại Việt Nam thông qua việc áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện trên cơ sở mức phát thải CO2 ra môi trường theo hướng.Thứ nhất là thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện chạy pin (BEV) và xe điện nhiên liệu hydro (FCEV) ở mức thấp nhất.
Thứ hai là thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid (HEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) sẽ ở mức cao hơn so với xe BEV và FCEV và áp dụng theo lộ trình giữ nguyên như hiện tại và tăng dần để khuyến khích sử dụng xe BEV, FCEV, giảm dần ưu đãi cho xe HEV và PHEV.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đang phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng ưu đãi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng trong thời hạn nhất định (5 năm) để khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam./.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Kỷ lục hơn 25.000 đơn đặt hàng ô tô điện VinFast
10:40' - 17/07/2021
VinFast vừa tạo thêm một kỷ lục mới khi ghi nhận hơn 25.000 đơn đặt cọc mẫu xe điện đầu tiên VF e34 chỉ sau 3 tháng mở bán.
-
Ô tô xe máy
Cơ hội mua xe ô tô điện VinFast VF e34 để tiết kiệm đến gần 260 triệu đồng
15:48' - 07/07/2021
Nếu biết tận dụng tốt ưu đãi, khách hàng chỉ cần thanh toán số tiền 430 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc xe ô tô điện hạng C VinFast VF e34 với mức giá niêm yết 690 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Khuyến khích phát triển ô tô điện tại Việt Nam
16:34' - 06/07/2021
Để phát triển sản xuất và sử dụng xe ô tô điện, Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Nội địa hóa ô tô: Tầm nhìn tự chủ giữa hội nhập toàn cầu
19:10'
Tại tọa đàm “Nội địa hóa ngành ô tô Việt Nam với nền kinh tế độc lập, tự chủ”, nhiều ý kiến cho rằng cần chiến lược dài hạn, đồng bộ để ngành ô tô thực sự trở thành trụ cột công nghiệp quốc gia.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam hé lộ mẫu sedan PHEV hoàn toàn mới SEAL 5
12:02'
Sáng 18/9, Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) hé lộ thông tin về mẫu sedan hạng C hoàn toàn mới BYD SEAL 5, dự kiến ra mắt thị trường Việt trong tháng 10 tới.
-
Ô tô xe máy
VinFast Ấn Độ hợp tác ICICI Bank triển khai giải pháp tài chính cho xe điện
11:59'
VinFast công bố ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với ICICI Bank, một trong những ngân hàng tư nhân lớn ở Ấn Độ, nhằm mang đến các giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng và hệ thống đại lý xe điện.
-
Ô tô xe máy
Toyota tung Yaris Cross bản giới hạn, đánh dấu 30 năm hiện diện ở Việt Nam
09:58'
Toyota ra mắt Yaris Cross bản đặc biệt giới hạn, kỷ niệm 30 năm tại Việt Nam và mốc 1 triệu xe sản xuất, khẳng định vị thế tiên phong cùng ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện hybrid sạc ngoài tại Thái Lan tăng tới 316%
09:05'
Tính trong giai đoạn từ tháng 1-7/2025, doanh số bán ô tô điện tại Thái Lan tăng gần 57% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán xe điện hybrid cắm sạc tăng vọt tới 316%.
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Việt Nam 2025: Doanh số lao dốc, dự báo cả năm khó đạt kỳ vọng
08:00'
Trước lo ngại của người tiêu dùng từ phát thải thấp, doanh số ô tô tại Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 8/2025 và ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 3. Dự báo doanh số cả năm khó đạt như kỳ vọng.
-
Ô tô xe máy
VinFast, V-Green và GSM hợp tác với ngân hàng BDO phát triển xe điện ở Philippines
11:34' - 17/09/2025
Sáng 17/9, VinFast Philippines, V-Green và GSM Philippines công bố Biên bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với ngân hàng BDO Unibank (BDO) để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái xe điện tại Philippines.
-
Ô tô xe máy
Green SM ra mắt dịch vụ taxi điện tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia)
10:35' - 17/09/2025
Green SM, dịch vụ taxi điện của GSM Việt Nam hợp tác cùng Taksi Diamond đã chính thức khai trương Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia).
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô Nhật Bản mở rộng thị trường nước khác ngoài Mỹ
08:59' - 17/09/2025
Các hãng ô tô Nhật Bản đang bắt đầu mở rộng thị trường nước khác, ngoài Mỹ để ứng phó với chính sách thuế quan mà chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt lên mặt hàng chiến lược này.