Indonesia với kế hoạch sản xuất 600.000 ô tô điện và 2,5 triệu xe máy điện

09:29' - 28/07/2021
BNEWS Indonesia đang tìm cách trở thành trung tâm sản xuất xe của khu vực, với mục tiêu đạt sản lượng 600.000 ô tô điện (EV) và 2,5 triệu xe máy điện vào năm 2030.

Quốc gia Đông Nam Á này cũng đang chuẩn bị một kế hoạch đầy tham vọng để trở thành một bên đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu về pin lithium-ion dùng cho EV.
Phát biểu tại một diễn đàn đầu tư lớn quy tụ các quan chức chính phủ và giám đốc điều hành các doanh nghiệp hàng đầu của Indonesia được tổ chức mới đây, Bộ trưởng Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmita cho biết: “Pin là thành phần có giá trị nhất trong EV, chiếm tới 35% chi phí sản xuất. Lợi thế chính của Indonesia trong ngành EV là pin lithium-ion nhờ trữ lượng nickel lớn nhất thế giới”.
Chính phủ Indonesia đã ban hành “Lộ trình EV”, trong đó công bố các chính sách khuyến khích nhằm thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp EV đang phát triển nhanh chóng.

Theo lộ trình này, EV được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu, trong khi người mua cũng được trả góp với lãi suất thấp. Ngoài ra, các chủ sở hữu EV được phép nâng công suất tiêu thụ điện gia đình với phí chiết khấu cao.
Bộ trưởng Agus cho hay còn có nhiều ưu đãi liên ngành khác, từ Ngân hàng trung ương, Tổng công ty điện lực PLN, Bộ Tài chính đến Cảnh sát Quốc gia, và Bộ Công nghiệp. Hiện có 9 công ty ở Indonesia sẵn sàng hỗ trợ ngành sản xuất pin, từ các nhà cung cấp nguyên liệu thô đến các nhà sản xuất sản phẩm cuối cùng.
Cũng phát biểu tại diễn đàn đầu tư này, ông Toto Nugroho - Chủ tịch Tập đoàn pin Indonesia (IBI) quy tụ 4 công ty khai khoáng và năng lượng do nhà nước quản lý gồm Pertamina, Antam, PLN và Mining Industry Indonesia - thông báo sẽ đưa một nhà máy sản xuất pin mới có công suất 10 GW vào hoạt động vào năm 2022 và bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2025.
Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Hyundai của Hàn Quốc - công ty đầu tiên công bố kế hoạch sản xuất EV tại Indonesia - đã thiết lập một nhà máy trị giá 1,5 tỷ USD tại thị trấn Cikarang thuộc tỉnh Tây Java và dự kiến sẽ xuất xưởng chiếc EV đầu tiên vào tháng 3/2022.

Với tổng công suất 200.000 chiếc mỗi năm, hiện nhà máy này đang phát triển hai mẫu ô tô chạy xăng thông thường trang bị động cơ đốt trong (ICE).
Phát biểu tại diễn đàn, ông Lee Kang Hyun, Giám đốc điều hành Hyundai Motor Châu Á Thái Bình Dương cho hay: “Trong năm tới, chúng tôi dự định tung ra hai mẫu ICE và một mẫu EV. Vào khoảng tháng 3/2022, chúng tôi sẽ ra mắt mẫu EV hoàn toàn chạy điện tại Indonesia”. Ông Lee Kang Hyun cũng dự báo rằng doanh số EV toàn cầu sẽ tăng đáng kể từ 2 triệu xe năm ngoái lên 30 triệu xe vào thập niên tới.
Trong khi đó, dù không mấy "mặn mà" với việc phát triển EV, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã cam kết đầu tư bổ sung vào sản xuất xe lai (hybrid) ở Indonesia.

Bộ trưởng Agus cho biết tại cuộc họp với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vào tháng 3/2021, Toyota đã cam kết đầu tư thêm 28.300 tỷ rupiah (gần 2 tỷ USD) vào Indonesia từ nay đến năm 2024. Số vốn cam kết của Honda, Suzuki, Mitsubishi lần lượt là 5.200 tỷ rupiah, 1.200 tỷ rupiah và 11.200 tỷ rupiah./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục