Hà Lan hỗ trợ Việt Nam quản lý nước, giảm ngập và ứng phó biến đổi khí hậu ​

14:41' - 07/02/2018
BNEWS Hà Lan muốn tìm hiểu, hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, nhất là trong vấn đề quản lý nước, giải pháp giảm ngập và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Hà Lan muốn hỗ trợ Việt Nam quản lý nước, giảm ngập và ứng phó biến đổi khí hậu​. Ảnh minh họa: TTXVN

Bà Sigrid Kaag, Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại và Hợp tác phát triển Hà Lan bày tỏ mong muốn tìm hiểu, hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, nhất là trong vấn đề quản lý nước, giải pháp giảm ngập và ứng phó với biến đổi khí hậu. Thông tin này được đưa ra trong buổi họp báo về chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại và Hợp tác phát triển Hà Lan do Đại sứ quán vương quốc Hà Lan tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 7/2. 
Hà Lan phải đứng trước thử thách lớn về vấn đề quản lý nước vì có độ cao dưới mực nước biển và cũng được nhìn nhận là quốc gia nổi tiếng trong việc thực hiện quản lý nước. Các viện công nghệ và đại học của Hà Lan thường xuyên nghiên cứu và đưa ra những giải pháp về quản lý nước theo hướng bền vững. Chính phủ Hà Lan hướng tới giải pháp thực hiện quản lý nước càng tự nhiên càng tốt, sống thuận với nước, kiểm soát theo hướng tự nhiên; xem nước là tài sản chứ không phải là gánh nặng. Vì vậy, quản lý nước theo hướng phát triển kinh tế - xã hội, tận dụng nước để mang lại hiệu quả kinh tế. 
Cùng đó, Hà Lan cũng có nhiều giải pháp thực hiện quản lý nước và chống ngập hiệu quả. Các doanh nghiệp có công nghệ hiện đại đưa những giải pháp đó ứng dụng vào thực tiễn. Hà Lan cam kết sẽ làm việc sâu sát để các doanh nghiệp có công nghệ cao về vấn đề xử lý nước, chống ngập của Hà Lan và Việt Nam có sự hợp tác chặt chẽ để giải quyết vấn đề ngập nước tại Việt Nam - bà Sigrid Kaag khẳng định. 
Để ứng phó với biến đổi khí hậu, Chính phủ Hà Lan đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế theo nguyên tắc không để cơ sở hạ tầng có sự tác động lớn đến môi trường. Bên cạnh đó, Hà Lan sử dụng khoa học công nghệ hiện đại thay thế công nghệ truyền thống trong quản lý nước, giảm ngập và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là vấn đề giao thông, trong đó ưu tiên cho các phương tiện vận chuyển công cộng hiện đại nhằm hạn chế phát thải ô nhiễm môi trường. 
Theo Giáo sư Lê Huy Bá, chuyên gia môi trường tại Tp. Hồ Chí Minh, Hà Lan là đất nước có địa thế thấp hơn mực nước biển từ 0,5 - 1 m, vì vậy thường xuyên đối diện với nguy cơ ngập nước. Để chống ngập, Hà Lan xây dựng một đê bao vững chắc; trong đó, phân ra các khu trũng, khu trũng vừa và khu trên cao. Ở từng khu đặt máy bơm vận hành tự động, khi nước ngập thì máy bơm vận hành bơm nước từ các khu trũng thấp lên khu cao hơn rồi bơm ra ngoài. Bên cạnh đó, ở đê bao có 2 cánh cổng lớn, khi nước triều dâng lên thì hai cánh cổng này tự động đóng khít lại với nhau không cho nước triều vào, khi triều rút thì cổng tự mở ra để thoát nước từ bên trong ra ngoài. 
Trong ngày 7/2, Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại và Hợp tác phát triển Hà Lan Sigrid Kaag cùng đoàn công tác cũng đã có chuyến tham quan, khảo sát tại rạch Bến Nghé và kênh Tẻ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục