Hà Nội duy trì nghiêm phòng dịch COVID-19 trong các trường học

10:46' - 07/05/2020
BNEWS Trong những ngày này các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục duy trì công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, để học sinh được đảm bảo cả về sức khỏe và kiến thức, ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên các trường đã khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện kế hoạch dạy và học.
* Không lơ là phòng, chống dịch
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, hầu hết học sinh của Trường Trung học Phổ thông Đông Anh (huyện Đông Anh, Hà Nội) đã thuộc các quy định phòng, chống dịch COVID-19 khi tới trường. Các học sinh được kiểm tra thân nhiệt ngay tại cổng trường và thông tin nhiệt độ được các nhân viên bảo vệ ghi vào cuốn sổ theo dõi. 100% số lớp học của trường được trang bị dung dịch rửa tay khô, các học sinh ngồi riêng từng bàn theo đúng quy định về giãn cách.

Cô giáo Phạm Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Đông Anh, cho biết, nhà trường luôn đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị phòng dịch trong thời gian dài và đã xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống. Trước khi học sinh trở lại trường học, toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đã làm tổng vệ sinh, khử khuẩn các lớp học, phòng chức năng và khuôn viên trường.
“Chúng tôi đã quán triệt tới toàn bộ học sinh, giáo viên và nhân viên về những quy định phòng, chống dịch trong nhà trường. Đồng thời, chúng tôi yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm phối hợp với gia đình học sinh cùng thực hiện các nội dung bảo vệ sức khỏe học sinh từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Quy định giãn cách học sinh được toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên giám sát, nhắc nhở, hạn chế tối đa việc học sinh tụ tập đông vào các giờ nghỉ và giờ tan học”, bà Phạm Thị Hiền nhấn mạnh.
Còn tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Đông Anh, 100% học sinh đã quay lại trường học. Quy trình kiểm tra y tế được nhà trường thực hiện nghiêm túc từ cổng trường đến lớp học. Với điều kiện cơ sở trường lớp còn nhiều khó khăn, thiếu bàn ghế, để thực hiện đầy đủ các tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là tiêu chí số 10 về giãn cách học sinh, Trung tâm đã kê thêm bàn hoặc kê 2 bàn sát nhau cho 3 học sinh ngồi, đảm bảo khoảng cách 1m.
Việc thực hiện các quy trình phòng, chống dịch cũng được các trường trên địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Theo ông Lê Hồng Vũ, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ, trên địa bàn quận có 10 trường trung học cơ sở với 8.000 học sinh.

Để bảo đảm giãn cách, các lớp được chia làm hai nhóm. Tùy theo từng khối, Ban giám hiệu các trường xây dựng lịch học trực tiếp tại trường 3 buổi/tuần vào các ngày thứ hai - tư - sáu hoặc thứ ba - năm - bảy. Hiện nay, tỷ lệ học sinh đi học đạt 99,8% và các trường không ghi nhận có sự cố đặc biệt nào.
* Khắc phục khó khăn, nỗ lực dạy và học
Với phương án tổ chức dạy học như hiện nay, lớp học bị chia nhỏ, số tiết học tăng lên, thời tiết lại nắng nóng, đội ngũ giáo viên các trường ở Hà Nội đã nỗ lực để luôn đảm bảo chất lượng các tiết học. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ, động viên thường xuyên, liên tục của thầy cô giáo và gia đình, các học sinh đã có ý thức hơn trong học tập, chủ động thích ứng với các hình thức học khác nhau.
Chia lịch lớp 12 học vào các ngày thứ Hai - Tư - Sáu, lớp 11 học vào các ngày thứ Ba - Năm - Bảy, lớp 10 học buổi chiều, các giáo viên của Trường Trung học phổ thông Đông Anh phải đứng lớp trực tiếp gần gấp đôi so với bình thường.

Thêm vào đó, ngoài giờ dạy trên lớp, các giáo viên còn tiếp tục dạy trực tuyến cho học sinh, đồng thời xây dựng các chuyên đề ôn tập, kiểm tra để học sinh có thể học tại nhà. Một số giáo viên lớp 12 còn chủ động dạy thêm cho học sinh trên phần mềm trực tuyến, giúp các em tự tin tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sắp tới.
“Chúng tôi luôn động viên giáo viên cố gắng, nỗ lực hơn trong thời điểm này. Mặc dù cho đến nay, chưa có hướng dẫn nào về việc chi trả hay bồi dưỡng thêm nhưng các giáo viên của trường luôn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có chất lượng các tiết học”, cô giáo Phạm Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Đông Anh, cho biết.
Em Trần Nguyễn Thu Trang, học sinh Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, nhóm em được chia lịch học buổi chiều, trời nắng nóng nên việc đeo khẩu trang trong suốt 4 tiết học, giờ nghỉ giải lao cũng chỉ ở trong lớp khiến em không được thoải mái lắm. Hơn nữa, em còn phải nhớ thời khóa biểu học ở trường, học trực tuyến, học trên truyền hình để không bỏ sót buổi nào.
“Việc này chỉ là tạm thời vì yêu cầu phòng, chống dịch nên em sẵn sàng thực hiện và cố gắng khắc phục. Em nghĩ nếu ai cũng nghiêm túc thực hiện thì việc học sẽ sớm trở lại bình thường như trước đây”, em Trần Nguyễn Thu Trang bày tỏ.
Trong những ngày đầu các đơn vị, trường học hoạt động trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất tại cơ sở. Kiểm tra một số trường, cơ sở giáo dục của huyện Đông Anh (Hà Nội), ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, đánh giá cao sự cố gắng của các nhà trường trong việc triển khai, duy trì đồng thời các hình thức học, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong tình hình thực tế.

Ông Lê Ngọc Quang cũng yêu cầu các trường tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định y tế, đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh.
Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, báo cáo tổng hợp từ 6 đoàn kiểm tra cho thấy, các trường duy trì tốt nền nếp dạy và học. Các trường thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra thân nhiệt cho học sinh. Về cơ bản, tình hình sức khỏe của học sinh đều ổn định.

Tỷ lệ học sinh đi học tại các trường đạt 99,8%. Ở một số trường có một số học sinh nghỉ học song chưa phát hiện là các em có liên quan đến dịch COVID-19. Việc xử lý, ứng phó với các trường hợp học sinh có dấu hiệu bất thường về sức khỏe được thực hiện nghiêm túc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục