Hà Nội cảnh báo thủ đoạn báo “phụ huynh bị tai nạn” để lừa học sinh

19:56' - 29/03/2023
BNEWS Xuất hiện tình trạng kẻ xấu tiếp cận học sinh đang đứng đợi người thân đến đón ở cổng trường và nói với các em là ba/mẹ bị tai nạn, hiện đang cấp cứu.
Ngày 29/3, Công an thành phố Hà Nội thông tin, tại Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện tình trạng kẻ xấu tiếp cận học sinh đang đứng đợi người thân đến đón ở cổng trường và nói với các em là ba/mẹ bị tai nạn, hiện đang cấp cứu, tự nhận là bạn ba/mẹ đến đón con, đưa giúp con đến bệnh viện. Liên quan đến vụ việc này, Công an thành phố Hà Nội đã có khuyến cáo, để người dân nâng cao cảnh giác, tránh "sập bẫy" lừa đảo của các đối tượng. 
 
Cụ thể, sự việc xảy ra vào trưa 24/3, nam sinh lớp 12 của Trường Trung học Phổ thông Phú Nhuận (Thành phố Hồ Chí Minh) đứng chờ người thân đến đón ở cổng trường, một người đàn ông chạy xe máy đến nói: "Ba con bị tai nạn giao thông, lên xe chú chở đến bệnh viện. Chú là bạn của ba con". Vì ba của nam sinh này đã mất, em chạy vào Phòng Giám thị báo cáo sự việc. Khi giám thị và bảo vệ Trường Trung học Phổ thông Phú Nhuận ra cổng trường, người đàn ông kia đã rời khỏi hiện trường.
Theo Công an thành phố Hà Nội, sự việc trên cho thấy các đối tượng xấu đang không từ một thủ đoạn nào để thực hiện hành vi lừa đảo. Ở "chiêu" lừa đảo mới này, đối tượng nhằm vào các học sinh, là những đứa trẻ còn thiếu kinh nghiệm sống, non nớt, ngây thơ, dễ tin người. Vì vậy, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân, các bậc phụ huynh cần trang bị kiến thức đề cao cảnh giác cho con em mình.
Công an thành phố Hà Nội đề nghị Ban Giám hiệu các trường cần thông tin đến tất cả lớp học về trường hợp lừa đảo trên để học sinh cảnh giác; đồng thời duy trì thường xuyên kênh liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh để kịp thời trao đổi thông tin khi cần thiết.
Trước đó, tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mạo danh nhà trường hoặc bệnh viện thông báo học sinh bị tai nạn, đang cấp cứu, yêu cầu chuyển tiền gấp để cứu con. Lợi dụng tâm lý lo lắng, rối bời, lúc này các đối tượng yêu cầu phụ huynh nhanh chóng gửi tiền nộp viện phí để bác sĩ phẫu thuật. Thậm chí, các đối tượng còn dùng chiêu trò rất tinh vi như âm thanh cấp cứu, giả danh bác sĩ để mô tả về tình trạng nguy kịch, đánh vào tâm lý của phụ huynh. Do vậy, một số phụ huynh đã mắc bẫy, vội vàng chuyển tiền cho đối tượng mà không ngờ con mình không gặp tai nạn nào cả. Đây chỉ là kịch bản mà các đối tượng lừa đảo dựng lên để đánh lừa các bậc phụ huynh.
Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo trên. Công an thành phố lưu ý các bậc phụ huynh không nên cho con em mang nhiều tiền hoặc vật dụng đắt tiền đi học bởi đó có thể là nguyên nhân dẫn đến sự mất an toàn cho con, em mình. Tới đây, Công an thành phố sẽ phối hợp các nhà trường tổ chức tập huấn cho học sinh về cách đối phó với các trường hợp nguy hiểm, đột xuất; chủ động phối hợp cùng nhà trường giúp các em tự bảo vệ mình trước mọi hành vi lừa đảo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục