Yên Bái dừng hoạt động nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm môi trường

17:04' - 13/06/2019
BNEWS Cơ quan chức năng huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hoa Ngọc dừng ngay mọi hoạt động của nhà máy do gây ô nhiễm môi trường.
Một bãi rác thải sinh hoạt được thu gom lại tại nhà máy của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hoa Ngọc. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Nhận được phản ánh của người dân xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái về việc Nhà máy xử lý rác thải (Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hoa Ngọc) tại thôn Đá Chồng, xã Đại Đồng đốt rác, xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống người dân nơi đây, cơ quan chức năng huyện Yên Bình đã vào cuộc và yêu cầu Công ty dừng ngay mọi hoạt động của nhà máy.
Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Đức Điển, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết, trước phản ánh của người dân, địa phương yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện vào kiểm tra. Qua kiểm tra cho thấy, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hoa Ngọc chưa có giấy phép hoạt động của nhà máy, các hồ sơ về thuê đất, xây dựng, bảo vệ môi trường…chưa hoàn thiện.

Mảnh đất đồi rộng khoảng 5.000 m2 của ông Hoàng Kim Sỹ, liền kề với khu vực nhà xưởng của nhà máy vẫn còn những vết cháy đen do đốt nương. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Sau khi kiểm tra, huyện Yên Bình đã yêu cầu nhà máy dừng ngay hoạt động và đề nghị Công ty Điện lực thành phố Yên Bái ngừng cấp điện. Huyện yêu cầu xã Đại Đồng giám sát chặt chẽ, nếu nhà máy vẫn cố tình hoạt động sẽ ngăn không cho xe ra vào nhà máy.
Cũng trong ngày 11/6, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái Nguyễn Văn Khánh ký ban hành văn bản số 1519/UBND-TNMT giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan thành lập ngay Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai, môi trường, đầu tư, xây dựng và lĩnh vực khác liên quan tại nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hoa Ngọc tại thôn Đá Chồng, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình.
Để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên đã liên hệ với công ty và được ông Hoàng Hải Đăng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hoa Ngọc dẫn vào nhà máy. Theo quan sát của phóng viên, lò đốt rác đã được phá bỏ, chỉ còn ngổn ngang gạch và một bãi rác thải sinh hoạt, nhà máy không hoạt động.

Lò đốt rác của Nhà máy xử lý rác thải - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hoa Ngọc đã được phá bỏ, chỉ còn những đống gạch ngổn ngang. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Ông Hoàng Hải Đăng cho biết, khu đất này Công ty thuê của ông Hoàng Kim Sỹ, ở thôn Đá Chồng, xã Đại Đồng. Công ty đã xây dựng nhà xưởng với diện tích khoảng 500m2, nhà điều hành khoảng 150m2 và đầu tư hơn 1 tỷ đồng để kéo đường điện 35kv kéo vào nhà máy nhưng chưa đóng điện nghiệm thu. Mục tiêu chính của Công ty sau khi vận hành nhà máy là thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Yên Bình.
Theo ông Hoàng Hải Đăng, từ cuối tháng 2/2019, Nhà máy bắt đầu đốt rác để bảo quản lò, thời gian đốt từ 3-4 ngày một lần. Trong các ngày 28/5 đến ngày 3/6, Nhà máy có đốt rác. Cũng trong ngày 3/6, ông Hoàng Kim Sỹ có mảnh đất đồi rộng khoảng 5.000m2 trồng keo và tre bát độ, liền kề với khu vực nhà xưởng của Nhà máy đã đốt nương để chuẩn bị trồng lứa mới nên có thể khói bụi của việc đốt nương, rác thải kết hợp lại phát tán ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm.
Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hoa Ngọc thành lập từ đầu năm 2018, có địa chỉ tại số 599, đường Điện Biên, tổ 41, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái do ông Hoàng Hải Đăng làm giám đốc, với ngành nghề kinh doanh chính là thu gom rác thải không độc hại.

Khi Công ty này thuê đất của ông Hoàng Kim Sỹ để xây dựng nhà máy, phần đất được thuê trước đây thuộc xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái nhưng theo bản đồ địa giới hành chính 364 lại thuộc đất xã Đại Đồng, huyện Yên Bình.
Theo báo cáo của xã Đại Đồng, khu đất Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hoa Ngọc thuê của ông Hoàng Kim Sỹ đã được UBND thành phố Yên Bái cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: L.347731 và L.347732 ngày 20/11/1998.

Tuy nhiên, hai giấy chứng nhận này đã được thành phố Yên Bái thu hồi hủy bỏ, vì theo bản đồ địa giới hành chính 364, hai thửa đất đó thuộc địa giới hành chính huyện Yên Bình. Chính vì vậy, phần đất này hiện chưa được cấp quyền sử dụng đất.
Trước đó, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân thôn Đá Chồng, ngày 8/6, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng Phạm Thị Thu Hằng cùng Trưởng Công an xã Đoàn Xuân Quang, Trưởng thôn và một số công dân thôn Đá Chồng đã tới Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hoa Ngọc lập biên bản yêu cầu ngừng mọi hoạt động./.

Xem thêm:

>>Bức xúc các cơ sở tái chế rác thải bao bì gây ô nhiễm môi trường

>>Hưng Yên xử phạt doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục