Hà Nội có 630 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên

16:17' - 25/12/2020
BNEWS Ngày 25/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2020.

Hội nghị thu hút hơn 200 đại biểu là các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã tham dự. Tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 630 sản phẩm OCOP của 50 doanh nghiệp, 57 hợp tác xã và 52 hộ sản xuất kinh doanh; giải quyết được trên 3.000 lao động khu vực nông thôn.

Hà Nội đã tổ chức 4 sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền; đưa vào hoạt động 13 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP.

Theo đó, hàng nghìn sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm đặc sản vùng miền được trưng bày, quảng bá giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô và nhân dân cả nước. Hàng trăm hợp đồng, biên bản ghi nhớ hợp tác giao thương, tiêu thụ sản phẩm đã được ký kết. Đồng thời, giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội và cả nước vào hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bản sản phẩm OCOP, sàn giao dịch điện tử... và xuất khẩu. Đưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế quan tâm, đón nhận, sử dụng - ông Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu. 

Giai đoạn 2018 – 2020, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển, nâng cấp, hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm từ 800 đến 1.000 sản phẩm OCOP; trong đó, có từ 500 sản phẩm tham gia được đánh giá và xếp hạng cấp Thành phố và quốc gia theo quy định.

Đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận 630 sản phẩm OCOP; trong đó có có 14 sản phẩm tiềm năng 5 sao - chiếm 2,2%, 421 sản phẩm 4 sao chiếm 66,8%; 195 sản phẩm 3 sao chiếm 31% của 50 doanh nghiệp, 57 HTX và 52 hộ sản xuất kinh doanh, giải quyết được trên 3.000 lao động khu vực nông thôn.

Trong tổng số 630 sản phẩm OCOP có 467 sản phẩm thực phẩm chiếm 74,1%; đồ uống 19 sản phẩm chiếm 3%; thảo dược 5 sản phẩm chiếm 0,8%; vải, may mặc 24 sản phẩm chiếm 3,8%; sản phẩm lưu niệm, nội thất và trang trí chiếm 18,3% với 115 sản phẩm.

Hiện Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp huyện và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đánh giá, phân hạng khoảng 370 sản phẩm trong tháng 12 này để Hà Nội có trên 1.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng.

Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, Hà Nội có 2.300 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code. Đó chính là lợi thế lớn đối với thành phố trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cũng như giới thiệu, quảng bá.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đặt mục tiêu mỗi năm phát triển, nâng cấp, hỗ trợ, hoàn thiện, tổ chức đánh giá xếp hạng ít nhất 400 sản phẩm mới; ưu tiên đặc sản vùng miền, làng nghề có thương hiệu, sản phẩm chủ lực của các địa phương và có sự tham gia đông đảo của cộng đồng...

Hoạt động xúc tiến thương mại sẽ được đẩy mạnh, lồng ghép, tổ chức hội chợ OCOP và diễn đàn kết nối giao thương cấp thành phố; hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế nhằm quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP đối với sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên giúp quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm; tìm hiểu nhà phân phối, mở rộng thị trường; xây dựng thêm điểm bán sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị xã./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục