Hà Nội đầu tư kết nối, khép kín các tuyến vành đai
Tại công văn số 3175/UBND-ĐT ngày 22/9, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cùng các sở, ngành, đơn vị của thành phố tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, thiết thực, hiệu quả Kết luận số 45-KL/TW ngày 1/2/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”.
Theo đó, UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành, các ban quản lý dự án tập trung đẩy nhanh việc đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch.
Cụ thể, các ngành tập trung đẩy nhanh đầu tư kết nối, khép kín các tuyến vành đai; trong đó tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn thiện tuyến đường vành đai 3,5 và vành đai 4; các trục hướng tâm, các trục chính đô thị chủ yếu, các tuyến có tính liên vùng; hệ thống các cầu qua sông; các nút giao thông trọng điểm; các công trình giao thông phục vụ đề án xây dựng các huyện thành quận; các công trình cấp bách giải quyết ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn giao thông (cầu yếu, cầu đi bộ...).
Việc này nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông là khâu đột phá và đi trước một bước tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội nói riêng và vùng thủ đô nói chung.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cần phối hợp đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch, sớm đưa vào vận hành, khai thác 2 tuyến đường sắt đô thị gồm: tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông, tuyến số 3 Nhổn - ga Hà Nội.
Sở hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến ga Hà Nội-Hoàng Mai, tuyến Văn Cao-Hòa Lạc; hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến Ngọc Hồi-Thăng Long-Nội Bài; Nam Thăng Long-Nội Bài.
Sở cũng phối hợp với các sở, ngành đẩy nhanh phát triển mạng lưới giao thông tĩnh gồm bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối giao thông công cộng... theo quy hoạch. Bên cạnh đó, đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm sử dụng, ứng dụng các công nghệ đỗ xe thông minh, hiện đại; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông tĩnh tại khu vực trung tâm.
Đối với 13 dự án được giao; trong đó có 3 dự án sử dụng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ gồm: Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La-Xuân Mai, dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 32 đoạn Sơn Tây - Trung Hà, dự án xây dựng đường cao tốc đoạn từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, thành phố yêu cầu sở tập trung hoàn thiện trình UBND thành phố đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định.UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chủ động phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình xây dựng các quy hoạch giao thông vận tải của Bộ Giao thông Vận tải để phù hợp với thực tiễn và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của thủ đô Hà Nội gắn với quy hoạch giao thông vận tải của cả nước.
Về quy hoạch, UBND thành phố yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải rà soát Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cập nhật bổ sung vào quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; trong đó tập trung rà soát quy hoạch, xây dựng hệ thống bến xe khách liên tỉnh theo hướng chuyển dần ra các huyện ngoại thành nhằm giảm áp lực giao thông khu vực các quận nội thành; xây dựng các kế hoạch hàng năm, đề án, dự án chuyên ngành lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn thành phố để cụ thể hóa quy hoạch vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo để thực hiện đảm bảo được các mục tiêu yêu cầu đề ra.
Tại công văn cũng quy định rõ một số nhiệm vụ khác của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội trong thời gian tới.
Đó là Sở tập trung quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, xử lý dứt điểm các vị trí “điểm đen”, điểm mất an toàn giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy hiệu quả tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có. Hàng năm xử lý 7 - 10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông.
Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải sắp xếp tổ chức và quản lý hè phố, lòng đường; rà soát, điều chỉnh bổ sung, thay thế biển báo giao thông theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng giai đoạn 2021 - 2030.
Bên cạnh đó, Sở tổ chức các tuyến xe buýt kết nối giữa các bến xe và giữa các bến xe với các khu đô thị, các khu dân cư và trung tâm thành phố cũng như tăng cường quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm xe cơ giới…
Đặc biệt, UBND thành phố yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, đề xuất triển khai xây dựng hệ thống “giao thông thông minh” trong tổng thể xây dựng thành phố thông minh, áp dụng công nghệ, kỹ thuật trong tổ chức, điều hành giao thông; xây dựng hệ thống bản đồ số trong công tác tổ chức, điều hành giao thông, tích hợp về Trung tâm điều hành giao thông thành phố để thường xuyên cập nhật, chủ động phân tích đưa ra những cảnh báo, phương án phân luồng giao thông hợp lý trên địa bàn thành phố…
Thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị của thành phố tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ liên quan để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố trong thời gian tới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sẽ đầu tư không dàn trải và tập trung vào dự án quan trọng
18:47' - 22/09/2021
Chiều 22/9, kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố Hà Nội đã xem xét kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025; danh mục lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố giai đoạn 2021-2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội xây dựng kịch bản phục hồi, phát triển kinh tế
16:36' - 22/09/2021
Một trong những giải pháp để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2021, thành phố Hà Nội tập trung đồng triển khai đồng bộ các biện pháp duy trì, phục hồi phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
HĐND Tp Hà Nội xem xét nhiều nội dung quan trọng liên quan đến đất đai
16:09' - 22/09/2021
Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 08/12/2020 của HĐND thành phố, thành phố Hà Nội có 1.738 dự án thu hồi đất, với diện tích 6.068,63 ha; 663 dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27'
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).