Hà Nội: Doanh thu sản phẩm công nghiệp chủ lực chiếm gần 35% tổng giá trị SXCN

20:09' - 27/03/2024
BNEWS Mỗi năm, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội đạt doanh thu gần 200.000 tỷ đồng, chiếm gần 35% tổng giá trị sản xuất công nghiệp thành phố.
Trong thời gian qua, sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố Hà Nội đã góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế Thủ đô. Các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực luôn năng động, sáng tạo, đổi mới công nghệ để sản phẩm thâm nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, từ năm 2018 đến 2023, UBND thành phố Hà Nội đã công nhận 229 sản phẩm của 156 doanh nghiệp đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực Thủ đô. Đây là các doanh nghiệp có quy mô lớn, có sức cạnh tranh cao trên thị trường, có khả năng hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.
 

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh, mỗi năm các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực đạt doanh thu gần 200.000 tỷ đồng, chiếm gần 35% tổng giá trị sản xuất công nghiệp thành phố; kim ngạch xuất khẩu đạt gần 2 tỷ USD; tạo việc làm cho gần 80.000 lao động.

Để có được kết quả này, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực luôn mạnh dạn đổi mới công nghệ, thiết bị, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, tăng năng suất lao động, phát triển bền vững ngành sản xuất công nghiệp Thủ đô.Theo ông Lương Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khóa Việt - Tiệp (doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội), tuy chịu nhiều sức ép cạnh tranh từ các mặt hàng cùng loại, nhưng sản phẩm khóa Việt - Tiệp vẫn chiếm thị phần lớn và duy trì vị thế đứng đầu ngành khóa Việt Nam. Đó là nhờ công ty liên tục cập nhật công nghệ mới, đa dạng từ mẫu mã, màu sắc, chất liệu đến loại sản phẩm…Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Ngọc Chung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dụng cụ cơ khí xuất khẩu (EMTC) cho biết, doanh nghiệp đang hướng tới mục tiêu làm ra sản phẩm của người Việt đạt chất lượng quốc tế, phục vụ người Việt, đồng thời vươn tầm ra khu vực và thế giới.

“Là một trong những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội, chúng tôi đang sản xuất thang máy Made in Vietnam tiêu chuẩn châu Âu. Trong đó, phần động cơ thang máy, doanh nghiệp đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với tập đoàn cung cấp động cơ thang máy hàng đầu châu Âu - Tập đoàn CSAG của Tây Ban Nha. Việc này mở ra cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam sử dụng thang máy tiêu chuẩn châu Âu với mức chi phí hợp lý”, ông Nguyễn Ngọc Chung chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Giám đốc Thương hiệu iTEK ELEVATOR thuộc EMTC, với mong muốn nâng cao trải nghiệm cho khách hàng khi lựa chọn sản phẩm, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, EMTC đã xây dựng trung tâm thang máy với diện tích 150m2 tại lô 18 Khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội).

"Trung tâm không chỉ là nơi trưng bày tất cả sản phẩm, linh phụ kiện, động cơ chất lượng hàng đầu dành cho thang máy..., mà còn là nơi kết nối kinh doanh, gặp gỡ đối tác, trao đổi thông tin, chuyển giao công nghệ, thiết kế...", ông Nguyễn Ngọc Hiếu thông tin.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp khác của Hà Nội cũng đang tiên phong áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế vào các sản phẩm công nghiệp chủ lực, giúp cho doanh nghiệp tham gia ngày càng sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên trong quá trình sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, các doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với những khó khăn như khó tiếp cận vốn vay sản suất kinh doanh, hiện tượng độc quyền, tác động tiêu cực của kinh tế thế giới…

Để giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn Hà Nội. Trong đó nêu rõ tất cả các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, hệ thống quản lý, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, cải tiến mẫu mã. Đặc biệt, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục