Hà Nội đưa hàng hóa lưu động đến tận khu dân cư
Để đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức đưa hàng hóa lưu động bằng xe ô tô và xe buýt đến tận những khu vực bị phong tỏa, các khu nhà trọ, các khu đông dân cư, chung cư...
Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, hiện nay đã 14 doanh nghiệp đã đăng ký triển khai bán hàng lưu động bằng ô tô và xe bus và trong trường hợp cấp bách sẽ kêu gọi doanh nghiệp mở rộng triển khai mô hình này.
Đó là các doanh nghiệp như: Công ty CP Sữa nông trại Ba Vì; Công ty CP Dafusa Việt Nam; Công ty TNHH Thực phẩm Phú Thiên Tân; Công ty CP TTTM Lotte Việt Nam; Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi; Công ty TNHH Aeon Việt Nam, Công ty TNHH Thực phẩm Lương An; HTX Đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì; HTX Nông nghiệp Khánh Phong; Công ty CP Rau an toàn Hà Nội; CLB làng nghề cốm Mễ Trì, HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp An Phát. Riêng Công ty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến đăng ký 10 xe bus bán hàng lưu động. Theo bà Trần Thị Phương Lan, nguồn cung hàng hóa rất dồi dào. Cụ thể, thành phố chủ động cân đối cung cầu, chỉ đạo các hệ thống phân phối dự trữ hàng hóa tăng gấp 3 lần so với tháng bình thường và dự trữ trong 3 tháng. Khi nguồn cung hàng hóa qua các chợ đầu mối về chợ dân sinh có giảm từ 10-15% do phải đóng cửa. Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các hệ thống phân phối hiện đại tiếp tục tăng lượng dự trữ cao hơn từ 1,5- 2 lần so với lượng hàng đang dự trữ; chủ động đưa hàng về các kho trong nội thành. Một số cơ sở chế biến trên địa bàn cũng tiếp tục tăng công xuất để cung cấp hàng cho các hệ thống phân phối, thậm chí có doanh nghiệp tăng 200% …Do đó, hàng hóa thường xuyên đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong mọi tình huống, giá cả ổn định, trừ một số mặt hàng rau ăn lá, bí xanh, thủy hải sản nước mặn tăng nhẹ từ 5- 7%.
Đến nay, Hà Nội đã có 9 quận tổ chức 45 điểm bán hàng lưu động, 63 điểm bán hàng dã chiến phục vụ nhân dân do trên địa bàn có chợ hoặc cơ sở kinh doanh phải đóng cửa.Cùng với đó, để sẵn sàng phục vụ hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân khi dịch diễn biến dịch phức tạp hơn, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và doanh nghiệp đăng ký nhu cầu bán hàng lưu động bằng xe ô tô.
Hiện đã có 6 quận, huyện đăng ký 62 điểm điểm bán hàng bằng xe bus, xe ô tô. Ngoài ra, Sở cũng tăng kiểm tra, kiểm soát giá cả, khi tiếp nhận thông tin chợ nào có hiện tượng tăng giá sẽ phối hợp để kiểm tra. Nhằm mở rộng các "vùng xanh" và thu hẹp "vùng đỏ", UBND quận Tây Hồ đã tổ chức bán hàng lưu động, đưa hàng hóa đến tận tay người dân, để người dân yên tâm thực hiễn giãn các nhưng vẫn đảm bảo cuộc sống.Ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, UBND quận đã chỉ đạo Phòng Kinh tế lựa chọn đơn vị cung cấp thực phẩm tại khu vực bán hàng đã được UBND các phường đăng ký cung cấp thực phẩm; phối hợp với Đội QLTT số 9 kiểm tra, kiểm soát nguồn thực phẩm.
Cùng đó, phối hợp với các đơn vị cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu thống nhất danh mục hàng hóa cung ứng, phương thức bán hàng, địa điểm bán hàng tại các khu dân cư đã được UBND đề xuất.
Ông Hoàng Tuấn Anh cũng cho biết, người dân đến với chợ lưu động trong “vùng xanh an toàn” phải tuân thủ nghiêm thông điệp "5K", xuất trình và nộp thẻ vào chợ hoặc cung cấp thông tin tên, địa chỉ, số điện thoại nếu không có thẻ vào chợ; thực hiện khai báo y tế đầy đủ; không mua hàng khi phát hiện bản thân có biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở… Bác Phạm Thị Hằng, ở phố Tô Ngọc Vân, quận Tây Hồ bày tỏ, mặc dù khu dân cư nơi bà ở không có ca nào mắc COVID-19 nhưng người dân vẫn thực hiện nghiêm 5K và giãn cách xã hội ở trong nhà không đi ra ngoài đường. Chính quyền tổ chức bán hàng lưu động giúp người dân thuận tiện mua bán; hàng hóa đầy đủ từ rau củ quả tươi và giá cả ổn định. Theo ông Đàm Mạnh Tuấn, Giám đốc Siêu thị AEON Long Biên, từ ngày 2/8, AEON Việt Nam đã triển khai bán hàng lưu động bán tại 4 điểm trên địa bàn quận Long Biên.“Siêu thị AEON Long Biên cam kết, giá bán của các sản phẩm tại điểm bán hàng lưu động luôn bằng giá bán tại siêu thị và sẽ được niêm yết cụ thể ngay tại mỗi điểm bán để người dân có thể dễ dàng tham khảo và an tâm mua sắm.
Siêu thị AEON Long Biên đã làm việc với nhà cung cấp để đảm bảo về nguồn hàng và hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa được liên tục. Từ đó, góp phần đáp ứng nhu cầu của người dân quận Long Biên, Thanh Xuân cũng như tại Hà Nội ”- ông Đàm Mạnh Tuấn khẳng định.
Để đảm bảo kết nối nguồn cung hàng hóa cho thành phố Hà Nội, giảm tải lượng hàng hóa về các chợ đầu mối, chợ có tính chất đầu mối hoặc trường hợp chợ đầu mối tạm đóng cửa do dịch, UBND TP Hà Nội đã trưng dụng 5 địa điểm làm nơi tập kết hàng hóa: khu công nghiệp phụ trợ Nam Hà Nội (huyện Phú Xuyên); khu tái định cư – xã Tiên Dược (Sóc Sơn); ô đất trống xã Dương Xá (Gia Lâm); bến xe Yên Nghĩa – phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông); Trung tâm xúc tiến thương mại- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn số 489 Hoàng Quốc Việt (Bắc Từ Liêm). Cùng đó, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, thành phố Hà Nội đã cấp mã nhận diện luồng xanh cho 2.200 ô tô, trên 9.000 xe máy và 14.000 shipper được cấp mã vận chuyển hàng hóa./.- Từ khóa :
- hàng hóa lưu động
- hà nội
- giãn cách xã hội
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Hà Nội chủ động các giải pháp học trực tuyến cho học sinh lớp một
10:49' - 23/08/2021
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng kế hoạch thời gian năm học 2021-2022. Theo đó, ngay từ ngày 6/9, các đơn vị, trường học sẽ bắt đầu học kỳ I theo kế hoạch bằng hình thức trực tuyến.
-
Kinh tế tổng hợp
Sáng 23/8, Hà Nội ghi nhận 13 ca mắc mới, gồm 8 ca tại cộng đồng
07:45' - 23/08/2021
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h00 ngày 22/8 đến 6h00 sáng nay, trên địa bàn thành phố ghi 13 ca mắc mới trong đó 08 ca tại cộng đồng và 05 ca được cách ly.
-
Kinh tế tổng hợp
Hà Nội: Tất bật chuyển đồ cho người dân vùng phong tỏa phường Văn Miếu
12:47' - 22/08/2021
Sáng 22/8, nhiều người đã tới các điểm chốt phong toả phường Văn Miếu, quận Đống Đa (Hà Nội) để gửi đồ, nhu yếu phẩm cho người thân đang sinh sống trong khu vực này.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhật Bản cấm bán lại gạo để ổn định giá
19:58' - 13/06/2025
Ngày 13/6, Chính phủ Nhật Bản quyết định cấm các cửa hàng bán lại gạo đã mua tại các cửa hàng bán lẻ để đảm bảo rằng người tiêu dùng mua được gạo dự trữ mới được đưa ra thị trường với giá thấp hơn.
-
Thị trường
Quản lý chất lượng sầu riêng để giữ thị trường xuất khẩu
18:03' - 13/06/2025
Hiện nay, siết chặt quản lý trái sầu riêng vẫn là vấn đề mấu chốt để thúc đẩy xuất khẩu ổn định và bền vững.
-
Thị trường
Hải Phòng xử lý 25 vụ vi phạm về gian lận thương mại
17:44' - 13/06/2025
Tính từ ngày 15/12/2024 đến hết tháng 5/2025, lực lượng quản lý thị trường Hải Phòng đã tiến hành 35 vụ kiểm tra và xử lý 25 vụ vi phạm.
-
Thị trường
Xung đột tại Trung Đông "thổi lửa" vào các thị trường
12:27' - 13/06/2025
Cuộc không kích quy mô lớn bất ngờ của Israel vào Iran đã đẩy giá dầu và vàng tại thị trường châu Á tăng vọt, trong khi thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ trong sáng 13/6
-
Thị trường
Xuất khẩu khí đốt của Israel tăng vọt nhờ các mỏ ngoài khơi
07:45' - 13/06/2025
Cơ quan Khí đốt Tự nhiên Israel vừa công bố, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của nước này đã đạt 13,2 tỷ mét khối (BCM) trong năm 2024, tăng so với mức 11,6 BCM vào năm 2023
-
Thị trường
Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay
14:59' - 12/06/2025
Ngày 12/6, Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 4217/BCT-TTTN ngày 12/6/2025 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
-
Thị trường
OCOP 33 tỉnh, thành cùng “đổ bộ” Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng
08:55' - 12/06/2025
Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 - Tôn vinh sản phẩm OCOP nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện lớn như: Lễ hội Pháo hoa Quốc tế DIFF 2025, Chương trình Khuyến mại hè - Mega Sale Summer Đà Nẵng 2025.
-
Thị trường
Giá thực phẩm, rau xanh tăng nhẹ
21:13' - 11/06/2025
Khảo sát của phóng viên cho thấy, giá mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh tăng nhẹ, nhưng đối với các quán bán đồ ăn chín như phở, bún, cafe, nước uống giữ mức giá ổn định.
-
Thị trường
Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025: Hỗ trợ lan tỏa hiệu ứng tiêu dùng
18:51' - 10/06/2025
Thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế.