Hà Nội huy động mọi nguồn lực đảm bảo điện phục vụ chống dịch COVID-19

09:49' - 02/04/2020
BNEWS EVN HANOI có kế hoạch huy động mọi nguồn lực để cấp điện cho các bệnh viện, cơ sở y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định và liên tục phục vụ phòng, chống dịch trên toàn địa bàn, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) có kế hoạch huy động mọi nguồn lực để cấp điện cho các bệnh viện, cơ sở y tế phục vụ phòng, chống dịch, góp phần cùng các đơn vị chức năng và nhân dân ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.
Trong thời gian này, EVN HANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện để cải tạo nâng cấp toàn bộ lưới điện cao, trung, hạ thế trong thời gian 15 ngày bắt đầu từ 0h00’ ngày 1/4/2020 đến 24h ngày 15/4, trừ trường hợp xử lý sự cố hoặc đấu nối phục vụ đảm bảo điện.
Cùng với đó, ngoài đảm bảo điện sinh hoạt, sản xuất cho các hộ dân, doanh nghiệp, EVN HANOI còn đặc biệt chú trọng tới việc đảm bảo điện an toàn liên tục, cho các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở sản xuất khẩu trang kháng khuẩn, các khu cách ly tập trung, các kho dự trữ hàng hóa của doanh nghiệp để ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong trường hợp gia đình nếu phát hiện các hiện tượng bất thường trên lưới điện cần báo ngay cho đơn vị quản lý điện khu vực hoặc gọi số điện thoại 19001288 (trực 24/7) để kịp thời hỗ trợ và xử lý.
Theo EVN HANOI, từ đầu tháng 2 để kịp thời ứng phó với dịch bệnh, đơn vị đã tăng cường các ca trực, các đợt kiểm tra, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các trạm cung cấp điện cho các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội như: Bệnh Viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương…
Đặc biệt, khi Bệnh viện Bạch Mai (Đống Đa) trở thành ổ dịch lớn của Hà Nội, EVN HANOI đã thực hiện các kịch bản được lên sẵn để đảm bảo cung ứng điện tốt nhất, phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.
Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đống Đa cho biết, Bệnh viện Bạch Mai được cấp điện từ 2 nguồn 110kV và 3 nguồn trung thế. Công ty đã cùng cán bộ phụ trách điện của bệnh viện kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, chạy thử hệ thống máy phát gồm 11 máy và tất cả đều hoạt động ổn định. Ngoài ra, công ty lên các phương án đảm bảo cung cấp điện cho Bệnh viện Bạch Mai kể cả trường hợp xấu nhất xảy ra.
Còn theo ông Hoàng Văn Anh, Giám đốc Công ty Điện lực Đông Anh, được sự chỉ đạo của EVN HANOI và Ủy ban Nhân dân huyện nên từ đầu tháng 12/2019, cán bộ công nhân viên công ty điện lực huyện đã tập trung cao độ trong việc rà soát, lên phương án cấp điện cho các khu vực trọng điểm phục vụ phòng và chữa bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Đặc biệt, tại Bệnh Viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Công ty Điện lực Đông Anh đã sử dụng 2 nguồn điện lưới để cấp cho bệnh viện.
Ngoài ra, còn có phương án máy phát dự phòng 750kVA để cấp cho bệnh viện trên nếu trong trường hợp 2 nguồn điện lưới bị mất. Cùng với đó, tại khu vực Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, công ty còn cho nâng cấp thay thế đường dây, máy biến áp mới.

Chính vì vậy, điện áp cũng như phụ tải ở khu vực này luôn ổn định và dưới mức cho phép. Trong hơn 2 tháng qua, Bệnh Viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và khu vực phụ cận chưa bị mất điện, ảnh hưởng đến việc điều trị và sản xuất kinh doanh của các hộ dân.
Hiện, Công ty Điện lực Đông Anh đã xây dựng phương án cấp điện an toàn, liên tục cho 30 khu vực là các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế xã, thị trấn để đảm bảo đủ điện chống dịch bệnh.
Ông Hoàng Văn Anh cho biết thêm, trong những ngày tới đây thời tiết sẽ nắng nóng có thể dẫn tới sản lượng điện cũng như điện áp thay đổi, ảnh hưởng tới việc cấp điện.

Để ứng phó với thực tế trên, Công ty Điện lực Đông Anh đã xây dựng phương án cân chỉnh pha hợp lý với việc đóng ngắt, chuyển mạch điện từ xa thông minh và bố trí nhân lực tuần canh các trạm biến áp, đường dây để đảm bảo cấp điện được an toàn trên địa bàn, phục vụ chống dịch cũng như sinh hoạt sản xuất của người dân.
Một nhân viên vận hành Công ty Điện lực Đông Anh tiết lộ, từ khi có dịch bệnh, mặc dù hơn 2 tháng nay công việc có vất vả hơn trước, thường xuyên phải tuần canh máy biến áp, đường dây, đo nhiệt ở các đầu mối tiếp xúc nhưng cũng cảm thấy vui và tự hào góp phần cùng các cấp, ngành ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.
Theo ông Nguyễn Danh Duyên, Tổng Giám đốc EVN HANOI, đơn vị đặt ra mục tiêu bằng mọi nỗ lực sẽ đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cùng Thủ đô và đất nước chống dịch. Trong trường hợp phải xử lý sự cố tại khuôn viên khu vực bệnh viện, cơ sở y tế đang theo dõi và điều trị cách ly các bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm COVID -19, cán bộ công nhân viên EVN HANOI làm nhiệm vụ sẽ được trang bị bảo hộ phù hợp, an toàn để không bị ảnh hưởng lây nhiễm.
Trên tinh thần đó, EVN HANOI đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch hỗ trợ chéo giữa các đội quản lý vận hành hoặc từ đơn vị hỗ trợ bên ngoài.

Đồng thời, thành lập từ một đến hai đội đặc biệt trực xử lý sự cố qua điện thoại 24/24 tại trụ sở công ty, nhân lực có thể huy động từ các cán bộ công nhân viên khối gián tiếp đã kinh qua việc vận hành.

Ngoài ra, EVN HANOI còn xây dựng các phương án làm việc xoay vòng từ xa cho khối gián tiếp, đảm bảo hiệu quả công việc cũng như phòng ngừa dịch bệnh.
Tính đến thời điểm hiện nay, EVNHANOI đã thực hiện tốt việc đảm bảo điện, phòng chống dịch tại các bệnh viện dã chiến, cơ sở cách ly, các công ty điện lực đều có phương án đảm bảo điện cho 98 bệnh viện và 404 cơ sở y tế trên địa bàn Thủ đô.

Đối với Bệnh viện Bạch Mai, EVN HANOI xác định ưu tiên đảm bảo điện đặc biệt bởi đây là bệnh viện tuyến đầu và cũng được coi là "ổ dịch" tại Hà Nội thời điểm hiện tại.
Cũng theo EVN HANOI, cùng với việc vận hành đảm bảo nguồn điện an toàn, ổn định cho các cơ sở y tế, phục vụ sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của các hộ dân, doanh nghiệp, trong thời gian qua, EVN HANOI còn có nhiều hoạt động xã hội cùng cộng đồng chống dịch COVID-19; trong đó, phải kể đến mới đây tại khu cách ly tập trung Pháp Vân - Tứ Hiệp (Hoàng Mai), Đoàn thanh niên EVN HANOI phối hợp với thành Đoàn Hà Nội tổ chức khánh thành công trình bồn rửa tay dã chiến phòng chống dịch bệnh, đây là công trình đầu tiên trong tổng số 100 bồn rửa tay dã chiến sẽ được triển khai trong dịp này.
Bí thư Đoàn thanh niên EVN HANOI Nguyễn Thị Thu Hương chia sẻ, ngoài lắp đặt các trạm rửa tay dã chiến tại các khu vực cách ly tập trung, đơn vị cũng sẽ triển khai tại các khu công cộng như xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm, các điểm giao dịch khách hàng nằm trên các mặt đường có lưu lượng người qua lại đông đúc, các điểm nóng về dịch để phục vụ người dân thực hiện rửa tay, góp phần chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục