Hà Nội kết nối doanh nghiệp với ngân hàng thương mại

17:32' - 15/08/2022
BNEWS Phía ngân hàng luôn luôn cần doanh nghiệp chứ không chỉ doanh nghiệp cần ngân hàng. Đây là mối quan hệ cộng sinh, đáp ứng mong muốn của cả hai bên.

Chiều ngày 15/8, hơn 100 doanh nghiệp cùng 43 chủ đầu tư các cụm công nghiệp và gần 20 ngân hàng thương mại đã tham gia “Hội nghị kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất kinh doanh với các ngân hàng thương mại, Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố Hà Nội năm 2022”.

 

Sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố Hà Nội, Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố Hà Nội, Hội Doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội tổ chức.

Tại hội nghị, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, đây là hoạt động thiết thực nhằm kết nối, tạo điều kiện để các ngân hàng, các quỹ giới thiệu các chương trình, nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp. Qua đó, giúp doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại, chủ đầu tư các cụm công nghiệp... tìm hiểu thông tin, tháo gỡ khó khăn về vốn, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đáp ứng nhu cầu phát triển năm 2022 và các năm tiếp theo.

"Sở Công Thương Hà Nội mong rằng các các ngân hàng, các quỹ sẽ có mối liên kết, trao đổi thông tin, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trong tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chủ động, nhanh chóng tiếp cận, khai thác và tận dụng được nhiều hơn các nguồn vốn đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh. Các hội, hiệp hội doanh nghiệp phát huy hơn nữa vai trò cầu nối của các doanh nghiệp với các tổ chức tín dụng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên và các doanh nghiệp trên địa bàn", bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Để nhanh chóng khởi công hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, đưa các công trình đi vào hoạt động, Sở Công Thương Hà Nội cũng đề nghị các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với tổ chức tín dụng để triển khai hiệu quả việc kết nối, xúc tiến vay vốn từ các tổ chức tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tích cực tham gia các chương trình kích cầu của sở.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, 7 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 14,4%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 9.842 triệu USD, tăng 17,2%; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 24,8 tỷ USD, tăng 27,5% so với cùng kỳ. Chỉ số CPI bình quân 7 tháng tăng 3,38% so với cùng kỳ.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng cho rằng thời gian qua để tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp phục hồi sau dịch COVID- 19, Chính phủ cũng ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp liên quan đến hỗ trợ lãi xuất các khoản vay, gia hạn nộp thuế thu nhập cho doanh nghiệp, tiền thuê đất... Tuy nhiên, một số chính sách trong chương trình phục hồi, hỗ trợ doanh nghiệp tỷ lệ giải ngân còn thấp, tình hình xây dựng một số văn bản hướng dẫn còn chưa đảm bảo tiến độ yêu cầu đề ra, chưa hỗ trợ được người dân, doanh nghiệp vào thời điểm cần thiết, việc tiếp cận của doanh nghiệp với các chính sách tín dụng, các chính sách hỗ trợ khác còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

Ông Lưu Hải Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp sản phẩm công nghệ chủ lực thành phố Hà Nội cho biết, doanh nghiệp phát triển mạnh nhưng đến năm 2020, Hiệp hội Doanh nghiệp sản phẩm công nghệ chủ lực mới ra đời.

Là đơn vị đại diện cho các doanh nghiệp có tiếng nói với cơ quan quản lý Nhà nước, qua hội nghị lần này các doanh nghiệp rất mong các ngân hàng cung cấp đầy đủ thông tin về chương trình ưu đãi tín dụng cho doanh nghiệp. Nếu không có sự hỗ trợ tốt của ngân hàng doanh nghiệp sản xuất sẽ gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp mong muốn kết nối với các ngân hàng, quỹ đầu tư để nắm bắt được thông tin về nguồn vốn vay, hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội về thủ tục hồ sơ vay vốn và đảm bảo tính chính xác của hồ sơ, phương án sản xuất kinh doanh.... Các doanh nghiệp công nghệ chủ lực đều là doanh nghiệp lớn trong sản xuất nên rất chú trọng việc nghiên cứu phát triển. Do vậy, doanh nghiệp rất mong muốn các quỹ đầu tư và các ngân hàng quan tâm đầu tư cho vay vốn ưu đãi để nhanh chóng đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ.

Đồng quan điểm này, đại diện Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Nguyễn Vân cho biết, sau 2 năm bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 doanh nghiệp gặp rất khó khăn; trong đó đứt gẫy chuỗi cung ứng, nhiều đối tác nước ngoài không sang được Việt Nam, nhiều doanh nghiệp phải chuyển hướng sang sản xuất kinh doanh mặt hàng khác. Đến nay, dịch bệnh đã được kiểm soát cuộc sống đã trở lại trạng thái bình thường, yếu tố cần và đủ đối với doanh nghiệp để phục hồi sản xuất là cơ chế chính sách cần phải cụ thể, rõ ràng. Doanh nghiệp công nghệ chủ lực rất cần nhà nước hỗ trợ về hạ tầng cơ sở, đất đai.

Đại diện Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội cũng kiến nghị, để có nguồn lực tài chính phục vụ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp mong muốn các tổ chức ngân hàng tiếp tục quan tâm cho ngành sản xuất công nghiệp vay, xem xét mức lãi suất tốt, thời hạn cho vay dài. Bởi doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phải hoạt động 2 năm mới có lãi, thường phải 5 năm mới thu hồi và sinh lời. Vì vậy, doanh nghiệp rất cần có thêm hình thức bảo lãnh 3 bên, ngân hàng-doanh nghiệp và đối tác khách hàng của doanh nghiệp.

Sau khi lắng nghe các chia sẻ của doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố Hà Nội khẳng định, phía ngân hàng luôn luôn cần doanh nghiệp chứ không chỉ doanh nghiệp cần ngân hàng. Đây là mối quan hệ cộng sinh, đáp ứng mong muốn của cả hai bên.

Ông Nguyễn Minh Tuấn cũng cho biết, quan điểm chung của các ngân hàng là cùng nhau giải quyết “bài toán” khó khăn, đó là vừa giữ được lãi suất vừa kiềm chế lạm phát. Quan điểm là giữ mức lãi suất hiện tại và tìm cách tiết giảm chi phí. Đó là nỗ lực rất lớn của các ngân hàng.

Đồng thời, ông Nguyễn Minh Tuấn cũng kêu gọi các ngân hàng dành những ưu đãi tốt nhất cho doanh nghiệp và mong muốn Sở Công Thương Hà Nội, Quỹ Đầu tư phát triển Hà Nội thường xuyên có sự phối hợp, hằng năm tổ chức hội nghị, để doanh nghiệp, ngân hàng có cơ hội gặp gỡ trao đổi; các Hội, hiệp hội tổng hợp nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp thông qua Sở Công Thương Hà Nội truyền tải cho các ngân hàng thương mại để có phương án giải quyết tốt nhất cho doanh nghiệp, đặc biệt là đóng

góp tốt nhất cho phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố Hà Nội, Quỹ đầu tư Phát triển thành phố Hà Nội, các ngân hàng và các quỹ giới thiệu các gói vay ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, trao đổi thông tin giữa Sở Công Thương và Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội; ký kết thỏa thuận hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi giữa Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội, các Ngân hàng thương mại với các doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục