Hà Nội: Ngăn chặn nhà siêu méo, siêu mỏng
Hà Nội đang trên đà phát triển, nhiều công trình, con đường được mở ra, giúp đời sống người dân Thủ đô được nâng lên.
Nhưng có một thực tế, sau giải phóng mặt bằng, lại xuất hiện những ngôi nhà méo, mỏng, kỳ dị và gây mất mỹ quan đô thị.
Ngay tại tuyến đường vành đai 2, đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy, vừa đưa vào sử dụng cách đây 4 tháng đã xuất hiện những ngôi nhà có hình thức méo mó, không đẹp mắt.
Qua đây, đòi hỏi, thành phố cần một giải pháp tổng thể để chặn đứng việc xây dựng nhà méo, mỏng, không đúng quy định, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.
Tại đoạn đầu đường Võ Chí Công, gần điểm giao với đường Hoàng Quốc Việt, một ngôi nhà vừa mỏng, vừa méo được xây dựng để kinh doanh dược phẩm. Ngôi nhà 4 tầng, có chiều rộng chỉ khoảng 1,5 - 2m trông rất chật chội, bức bối, mỏng đến khó tin.
Càng lạ đời hơn, phía dưới chân ngôi nhà kể trên là một “ngôi nhà” khác có hình dáng kỳ dị, mái lợp tôn, một mặt phía Tây xây gạch, còn xung quanh quây bạt.
Ngôi nhà này bám theo trục đường nhỏ phía trong, mỏng như một bức tường có hình dáng “đầu voi đuôi chuột” với một đầu rộng khoảng 80 cm, đầu còn lại khoảng 1,5m. Ngôi nhà này được được kinh doanh rau quả, thịt cá.
Nhận xét về ngôi nhà kỳ dị, anh Lê Văn Sơn (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) lắc đầu ngán ngẩm: “Trước đây đã có những ngôi nhà xấu xí như thế này rồi, nhưng từ khi làm đường mới, giải tỏa mặt bằng, người ta xây nhà mỏng, nhà méo càng nhiều hơn, tận dụng đất mặt đường để kinh doanh.
Cả một đoạn đường đẹp mà nhà cửa xiêu vẹo, lồi lõm, có chỗ giải tỏa chưa xong còn chất đầy vật liệu hay tập kết rác thải, nhìn rất mất mỹ quan. Không biết cơ quan chức năng ở đâu mà để người dân xây dựng tùy tiện như vậy”.
Xuôi về phía cuối đường Võ Chí Công, những ngôi nhà “siêu mỏng, siêu méo” càng xuất hiện dày hơn.
Không chỉ có hình dáng kỳ dị, nghiêng lệch, chủ nhân của những ngôi nhà này còn tận dụng từng tấc đất, xây thêm những cái chòi hình tam giác phía dưới, nhỏ chỉ chừng 5 m2, nơi dùng làm cửa hàng may vá, nơi sửa xe, cũng có những chiếc chòi... khóa cửa im ỉm, chẳng biết phục vụ mục đích gì.
Bên cạnh đó, nhiều người còn dựng tạm những căn nhà cấp 4 bên đường để lấy chỗ kinh doanh, vỉa hè bị chiếm dụng, rác thải vứt la liệt...
Theo báo cáo của UBND quận Cầu Giấy, trên tuyến đường vành đai 2 có tổng số 26 trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng.
Trong đó, để kịp thời ngăn chặn nhà siêu méo, siêu mỏng, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người dân, UBND quận Cầu Giấy đã tiến hành hợp khối 19 trường hợp.
Những trường hợp sau khi hợp khối, đều được quận Cầu Giấy cấp phép xây dựng, với cao độ, cốt nền đảm bảo quy định.
Còn lại 4 trường hợp đất trống có khả năng hợp thửa với thửa đất của nhà liền kề, sẽ được UBND quận tiếp tục vận động, hướng dẫn các gia đình hợp thửa trong thời gian tới.
Đối với 3 trường hợp không thể hợp thửa, hợp khối, UBND quận đang giao UBND phường Nghĩa Đô thu hồi theo quy định.
Trao đổi về những ngôi nhà kỳ dị, tạm bợ được dựng lên cạnh đường vành đai 2, ông Lê Trung Kiên, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị Cầu Giấy cho biết, sau khi giải phóng mặt bằng, một số người dân còn lại vài mét vuông nên đã tận dụng diện tích này để kinh doanh, cũng như giữ đất trước khi hợp khối hoặc thu hồi.
"Ở tuyến đường quan trọng, lại là tiếp giáp với mặt đường, những trường hợp xây dựng sai, xây dựng không phép theo quy định, sẽ bị quận xử lý ngay" - Phó trưởng phòng Quản lý đô thị Cầu Giấy quả quyết.
Ông Vũ Trung Kiên cho biết thêm, thời gian này, UBND quận chỉ đạo UBND các phường, đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy giám sát chặt chẽ, kiểm tra hàng ngày các công trình xây dựng ngay từ khi khởi công xây móng, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý ngay các vi phạm trật tự xây dựng.
heo quy định của thành phố Hà Nội, những diện tích dưới 15m2 sẽ không được xây dựng công trình. Chiếu theo quy định này, Hà Nội còn có hơn 600 căn nhà xây dựng siêu méo, siêu mỏng. Các quận như Cầu Giấy, Hai Bà Trưng và Tây Hồ đang là những địa phương còn tồn tại nhiều nhà siêu méo, siêu mỏng.
Ông Nguyễn Thế Công, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, khó khăn lớn nhất trong việc xử lý các công trình “siêu mỏng, siêu méo” là nguồn vốn. Vì nếu giải phóng mặt bằng, thu hồi hết đất của người dân sẽ đội nguồn kinh phí lên rất nhiều.
Mặt khác, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, chính quyền một số quận, huyện trên địa bàn Hà Nội còn chưa chủ động trong tham mưu cũng như thiếu kiên quyết trong xử lý nhà siêu méo, siêu mỏng. Họ có tư tưởng trông chờ, ỷ lại cho thành phố giải quyết nhà siêu méo, siêu mỏng.
Đã nhiều lần Hà Nội đặt quyết tâm xóa nhà siêu mỏng, siêu méo, nhưng đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan sau mỗi tuyến phố được mở.
Giữa một đô thị văn minh hiện đại, việc giải quyết nhà siêu méo, siêu mỏng là hết sức cần thiết, nhằm cải thiện bộ mặt đô thị.
Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc, thiết nghĩ cần phải có quy hoạch rõ ràng, đồng bộ cho cả 2 bên tuyến phố, cơ quan chức năng đưa ra được giải pháp kiến trúc cụ thể và có chế tài đối với những người dân cố tình vi phạm./.
Xem thêm:
- Từ khóa :
- nhà siêu mỏng siêu méo
- hà nội
- giải phóng mặt bằng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Báo động nhà siêu mỏng siêu méo trên phố Thanh Nhàn
16:30' - 09/05/2016
Ghi nhận trên tuyến phố Thanh Nhàn thời điểm này, có đến hơn 10 ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo thò thụt, lem nhem, hình dáng kỳ dị hai bên đường. Thậm chí có căn chỉ rộng chừng 6m2 đến 8m2.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng giữ vững vai trò đầu tàu phát triển phía Bắc
15:42'
Ngày 12/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng triệu tập tổ chức Hội nghị Thành ủy lần 2 cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đôn tốc tiến độ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
13:53'
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trực tiếp khảo sát, kiểm tra công trình đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong cấp phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải
13:48'
Sau khi hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh (mới) có số lượng hồ sơ tiếp nhận giải quyết cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu kinh doanh vận tải… rất lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường
13:46'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng thị sát tiến độ cầu Rạch Miễu 2
12:51'
Sáng 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại hiện trường tiến độ dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cựu thù đến đối tác chiến lược toàn diện
10:04'
Việt Nam đã chuyển mình từ một đối tác thương mại nhỏ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ vào năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt - Mỹ: Kết nối doanh nghiệp – Gắn kết quốc gia
09:39'
30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ (1995-2025), Việt Nam và Mỹ đã đi một chặng đường dài, từ cựu thù thành bạn bè và đối tác, rồi trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
07:14'
Chiều 11/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp, làm việc với Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng quyền tự chủ cho đại học quốc gia
21:35' - 11/07/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 201/2025/NĐ-CP ngày 11/7/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đại học quốc gia.