Hà Nội: Ngăn chặn vi phạm chở quá tải ngay từ "gốc"

16:30' - 04/06/2024
BNEWS Nhiều công trình, dự án ở Hà Nội đang triển khai xây dựng nên nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải, mất an toàn giao thông.

Để các chủ phương tiện nâng cao nhận thức về trật tự an toàn giao thông, không chở quá khổ, quá tải, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành tuyên truyền vận động, xử lý về trật tự an toàn giao thông ngay tại chân công trình; ngay từ vùng "biên"- nơi giáp ranh các mỏ đất, đá.

 

Quán triệt tinh thần chỉ đạo, phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc triển khai các biện pháp ngăn chặn xe quá tải.

Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các đơn vị thi công, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Theo đó, Đội chuẩn bị hàng trăm băng rôn, áp phích có nội dung tuyên truyền liên quan đến hoạt động vận tải hàng hóa và triển khai đến các công trường xây dựng, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Đại diện các đơn vị quản lý công trường thi công cho biết, đây là hình thức tuyên truyền cần thiết, và nên làm. Qua đó, giúp cho chủ xe, doanh nghiệp và ngay cả các tài xế xe tải hiểu rõ hơn về những nguy hiểm của việc chở hàng quá tải trọng, rơi vãi, cơi nới thành thùng xe cũng như mức phạt nghiêm khắc của Luật, để từ đó điều chỉnh hành vi.

Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 cho biết, xe vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép luôn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Để tăng thêm lợi nhuận, các chủ xe, lái xe thường tìm cách gia cố, cơi nới thêm phần thùng nhằm chứa được nhiều hàng hơn. Điều này không chỉ vi phạm quy định của Luật Giao thông mà còn uy hiếp trực tiếp đến an toàn của phương tiện khác và là tác nhân khiến công trình giao thông nhanh xuống cấp.

Ngoài việc tổ chức tuyên truyền đến tận các công trình, thời gian qua, phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội còn tổ chức tuần tra, kiểm soát trong đêm nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm.

Tại các huyện như Mỹ Đức, Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai (Hà Nội), nơi "vùng biên"- giáp ranh với tỉnh Hòa Bình có nhiều mỏ đất, nhu cầu xây dựng của người dân địa phương tăng cao nên tiềm ẩn nguy cơ phương tiện chở quá tải, quá khổ vào ban đêm. Qua tìm hiểu của phóng viên, các phương tiện xe tải chở đất cát san lấp mặt bằng cố tình chở quá tải, che chắn sơ sài hoạt động theo quy luật đi từ đường nhánh liên huyện, liên xã để ra quốc lộ rồi lại chạy vào đường nhánh để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Thậm chí, một số chủ phương tiện chở quá tải còn cắt cử "chim lợn" theo dõi các tổ công tác ngay từ trụ sở đơn vị và trong suốt quá trình làm nhiệm vụ để thông báo cho chủ xe biết "né" chốt hoặc qua mặt cơ quan chức năng. Manh động hơn, nhiều chủ phương tiện cho phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, hú còi inh ỏi để chạy nhanh, tăng chuyến lượt, dẫn đến xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Nhiều người dân đã ví phương tiện chở vật liệu quá tải, là "hung thần", khi những chiếc xe cõng trên mình vài chục tấn đất, đá lao vút trên đường để lại phía sau lớp bụi dầy cùng tiếng gầm của động cơ đến nhức óc.

Để phát hiện và xử lý phương tiện chở quá tải trên các địa bàn phụ trách, Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông số 12, phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết đơn vị thường xuyên thay đổi các phương án tác chiến; không dập khuôn lịch kiểm tra, kiểm soát, không để bị động.

Nhờ linh hoạt trong quá trình đấu tranh với xe quá tải, đơn vị đã kịp thời phát hiện nhiều xe vi phạm. Đơn cử, rạng sáng 1/6, trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thủy Xuân Tiến, huyện Chương Mỹ qua tuần tra bí mật kết hợp cùng công khai, Đội phát hiện lái xe N.V.V, sinh năm 1988 ở huyện Lương Sơn (Hòa Bình) điều khiển xe tải biển kiểm soát 29H-752.xx chở đất đá che chắn sơ sài, vượt quá trọng tải. Khi bị kiểm tra, tài xế N.V.V cho biết, chỉ là lái xe thuê, do lợi nhuận nên tranh thủ lúc đêm và rạng sáng chạy đất san lấp công trình vì nghĩ không có công an, thanh tra giao thông trên đường.

Từ ngày 1/5 đến 1/6, đơn vị đã xử lý 40 trường hợp, phạt khoảng 150 triệu đồng. Trong quý I/2024, đơn vị đã xử lý 146 trường hợp, phạt hơn 569 triệu đồng.

Thời gian tới, để xử lý triệt để hơn nữa tình trạng vi phạm trên tại khu vực cửa ngõ Thủ đô, phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội yêu cầu Đội Cảnh sát giao thông số 12 tăng cường phối hợp với Công an huyện Lương Sơn, Công an các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất, Mỹ Đức và lực lượng Thanh tra giao thông tuần tra khép kín các khung giờ.

Các đơn vị tập trung các biện pháp nghiệp vụ hóa trang kết hợp công khai kiên quyết xử lý. Trong quá trình xử lý, các đơn vị hạn chế tối đa nguy hiểm cho người dân do lái xe cố tình bỏ chạy, chống đối; đồng thời động viên cán bộ chiến sĩ vượt qua khó khăn xa nhà, làm việc tăng ca để hoàn thành nhiệm vụ.

Công an thành phố Hà Nội cho biết đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tập trung triển khai công tác phòng ngừa, xử lý hành vi chở hàng quá khổ, quá tải trên địa bàn đơn vị quản lý. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" để răn đe mạnh, từ đó nâng cao nhận thức và ý thức của người dân về trật tự an toàn giao thông.

Việc triển khai nhiều biện pháp nhằm "đánh mạnh" đối với phương tiện chở quá tải được xem là quyết tâm lớn của lực lượng Công an Thủ đô. Tuy nhiên, để đấu tranh có hiệu quả với hành vi vi phạm này là không dễ dàng do yếu tố lợi nhuận, thậm chí có cả sự tiếp tay "bảo kê", lợi ích nhóm của một số đối tượng. Vì vậy, không chỉ có cơ quan Công an mà rất cần sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương; các lực lượng khác cùng song hành, đồng bộ kiên trì, bài bản với tinh thần không bắt tay, khoan nhượng trước sai phạm; đặt tính mạng tài sản của người dân lên trên hết, trước hết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục