Hà Nội: Quận Thanh Xuân tranh thủ từng giờ, từng ngày để nhanh chóng sàng lọc F0

16:41' - 27/08/2021
BNEWS Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã yêu cầu quận Thanh Xuân cần xét nghiệm theo dịch tễ, di biến động của F0, F1, tranh thủ từng giờ, từng ngày để nhanh chóng sàng lọc F0.

Tại cuộc kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận Thanh Xuân sáng 25/8, địa phương đã có 10/11 phường ghi nhận ca mắc COVID-19, trong đó ổ dịch tại phường Thanh Xuân Trung được đánh giá phức tạp nhất Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã yêu cầu quận Thanh Xuân cần xét nghiệm theo dịch tễ, di biến động của F0, F1, tranh thủ từng giờ, từng ngày để nhanh chóng sàng lọc F0.
Cùng với việc làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đúng, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, Chủ tịch UBND thành phố đặc biệt yêu cầu quận Thanh Xuân phải ưu tiên đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ chu đáo hàng hóa thiết yếu cho người dân trong khu phong tỏa.
Tranh thủ thời gian giãn cách xã hội, những ngày qua, các quận, huyện của thành phố Hà Nội đang chạy đua với thời gian thực hiện hai đợt xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn, với hơn một triệu người được lấy mẫu xét nghiệm.
Cùng với việc giữ bằng được các “vùng xanh”; tất cả “vùng đỏ”, "vùng da cam" đã và đang được các địa phương tập trung quyết liệt để xét nghiệm, tầm soát diện rộng, nhằm bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng, không để dịch lây lan.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, trưa 27/8, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã ghi nhận thêm 32 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 18 ca tại cộng đồng và 14 ca trong khu cách ly.

18 ca ghi nhận tại cộng đồng thuộc các quận, huyện: Hoàng Mai (7 ca), Thanh Xuân (5 ca), Thanh Trì (3 ca), Nam Từ Liêm (1 ca), Long Biên (1 ca), Mê Linh (1 ca).
Đối với ổ dịch được đánh giá là phức tạp nhất Hà Nội là hai con ngõ 328 và 330 thuộc phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, đến trưa 27/8, ổ dịch này đã ghi nhận tổng cộng 120 trường hợp F0.

Chùm ca bệnh tại phường Thanh Xuân Trung đã đến chu kì lây nhiễm thứ 2 - 3. Đáng chú ý, đặc điểm của khu vực bùng phát dịch có mật độ dân cư cao, ngõ, ngách nhỏ, có khu tập thể cũ nên khả năng tiếp xúc rất lớn.

Như vậy, tính từ ngày 29/4 đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã ghi nhận 2.874 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; trong đó, 1.502 trường hợp ghi nhận ngoài cộng đồng, 1.372 trường hợp là đối tượng đã được cách ly.
Hiện, quận Thanh Xuân đã tạm thời phong tỏa khu vực phát sinh ổ dịch là hai ngõ 328 và 330 phường Thanh Xuân Trung trong vòng 7 ngày, để phục vụ truy vết, xét nghiệm, bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng.

Những người dân trong khu vực phòng tỏa nếu không chấp hành xét nghiệm sẽ phải đi cách ly tập trung. Quận Thanh Xuân đã huy động các nhân viên y tế của quận và các trường y tế trên địa bàn để tăng tốc độ lấy mẫu xét nghiệm.
Ngay sau khi phong tỏa địa bàn, để đảm bảo các nhu cầu thiết yếu cho người dân, UBND quận Thanh Xuân và phường Thanh Xuân Trung đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế cho người dân.

Các nhu yếu phẩm gồm gạo, rau, trứng... được tình nguyện viên phát tới từng nhà. Phường Thanh Xuân Trung đã dán số điện thoại đường dây nóng của phường trên bảng thông báo để người dân liên hệ khi cần mua sắm đồ dùng, nhu yếu phẩm.
Ngoài điểm nóng ổ dịch tại phường Thanh Xuân Trung, trưa 27/8, một số trường hợp F0 ghi nhận tại cộng đồng đáng lưu ý là: trường hợp V.H.Q, nam, sinh năm 1991, địa chỉ phường Thạch Bàn, quận Long Biên, làm nghề lái xe.

Ngày 16/8, V.H.Q xuất hiện sốt, ho, mệt mỏi. Ngày 17/8, V.H.Q có đi làm xét nghiệm PCR tại Bệnh viện Hồng Ngọc kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 26/8, V.H.Q có khai báo ho sốt và được Trung tâm Y tế quận Long Biên lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Trường hợp H.T.H, nữ, 1985, địa chỉ tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Ngày 26/8, H.T.H được Bệnh viện Thu Cúc làm xét nghiệm test nhanh dương tính với SARS-CoV-2, sau đó được lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội xét nghiệm khẳng định và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 27/8./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục