Hà Nội sắp có trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp

18:21' - 25/08/2017
BNEWS Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, trung tâm này sẽ có hội đồng gồm nhiều chuyên gia nhằm xem xét các ý tưởng khả thi qua đó đề nghị thành phố hỗ trợ.
 Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Với định hướng xây dựng thành phố Hà Nội trở thành Thủ đô khởi nghiệp, chiều 25/8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao đổi với hơn 200 đại biểu là các nhà đầu tư, giám đốc các doanh nghiệp khởi nghiệp, chuyên gia... về các chủ trương, chính sách, tầm nhìn và các hỗ trợ của thành phố cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô tại Hội nghị “Gặp gỡ giữa UBND thành phố Hà Nội và cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô”.
Đây là hội nghị gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô lớn nhất từ trước đến nay của thành phố Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Đức Chung, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Hà Nội đã và đang tích cực xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thủ đô.
Buổi gặp gỡ là một trong những hành động thiết thực cụ thể nhất thể hiện sự quan tâm và đồng hành của lãnh đạo thành phố với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp của Thủ đô. Đây là diễn đàn để lãnh đạo thành phố lắng nghe các ý kiến của các doanh nghiệp, đại diện của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư đóng góp cho cơ chế, chính sách của thành phố trong việc hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo.
Trong chương trình đối thoại trực tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã tiếp nhận được 11 ý kiến từ các tổ chức, các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư, đặc biệt là ý kiến của các doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo về việc xây dựng các chính sách, chương trình hành động cụ thể cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng.
Tất cả các câu hỏi đều được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đại diện lãnh đạo của sở, ngành trả lời kịp thời và có hướng giải quyết ngay những thắc mắc khó khăn đang tồn tại như: hỗ trợ từ chính sách của nhà nước, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp...từ đó xây dựng chương trình hành động cụ thể để góp phần xây dựng thành phố Hà Nội trở thành Thủ đô khởi nghiệp.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, thành phố sẽ có trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp dành cho các dự án khởi nghiệp, trung tâm này sẽ có hội đồng gồm nhiều chuyên gia nhằm xem xét các ý tưởng khả thi qua đó đề nghị thành phố hỗ trợ.
Không những thế thành phố còn tạo ra cổng thông tin về starup để cộng đồng khởi nghiệp tham gia chia sẻ thông tin, tìm kiếm điều kiện kết nối starup với nhau, tìm kiếm cơ hội chia sẻ nội dung ý tưởng, tìm kiếm về nhà khoa học tư vấn hỗ trợ, tìm kiếm địa điểm phong thí nghiệm quỹ hỗ trợ của nhà đầu tư quan tâm. Thành phố cũng sẽ thực hiện nghiêm túc các hỗ trợ theo những Nghị quyết Chính phủ về khởi nghiệp.

Hội nghị "Gặp gỡ giữa UBND Thành phố Hà Nội và cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo". Ảnh: An Đăng - TTXVN

Cũng trong khuôn khổ của hội nghị, các nhóm khởi nghiệp đã thuyết trình về dự án, ý tưởng của mình để thuyết phục các nhà đầu tư đầu tư vốn phát triển kinh doanh cho các dự án đã hoàn thiện về mặt sản phẩm và bước đầu đã có thị trường hay tìm kiếm nguồn vốn mồi (seed fund) từ các nhà đầu tư thiên thần cho các dự án, ý tưởng có tính khả thi cao.
Trên cơ sở các dự án, ý tưởng của các nhóm khởi nghiệp, các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư thiên thần tại Hà Nội, các nhà đầu tư tiềm năng sẽ đưa ra những đánh giá nhận xét để tìm hiểu, lựa chọn đầu tư vốn.
Đáng chú ý, nhiều bài thuyết trình tại hội nghị được các đại biểu đánh giá cao và là kinh nghiệm quý báu trong quá trình sáng tạo khởi nghiệp. Điển hình như bài thuyết trình của ông Illi Adry - Chuyên gia Israel đưa ra những thông tin và kinh nghiệm quý báu về Hệ sinh thái khởi nghiệp của Israel, một đất nước được coi là quốc gia khởi nghiệp.
Chuyên gia Israel đã nêu lên những nguyên lý căn bản để doanh nghiệp khởi nghiệp, cũng như những rủi ro trong quá trình khởi nghiệp. Đặc biệt, nhân dịp này, ông Illi Adry đã giới thiệu và hướng dẫn cập nhật dữ liệu cho Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Hà Nội. Đây sẽ là không gian số kết nối, chia sẻ thông tin giữa các thành phần của Hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội…
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Phan Lan Tú cho biết, trong 7 tháng qua, số lượng các doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là 16.700 doanh nghiệp, đồng thời theo con số thống kê không chính thức, hiện Hà Nội có khoảng trên 800 doanh nghiệp khởi nghiệp, phần lớn là các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.
Như vậy cùng với sự bùng nổ số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp trong năm 2016 thì năm 2017 vẫn là năm có tốc độ phát triển cao về số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp. Với mong muốn là cái nôi của sáng tạo khởi nghiệp, thời gian qua, thành phố Hà Nội có nhiều biện pháp triển khai hoạt động này nên cuối năm 2016, Hà Nội đã thông qua Đề án “Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ Thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội" và đi vào hoạt động tháng 9/2016". Theo bà Phan Lan Tú, Hà Nội sẽ nỗ lực để tạo môi trường khởi nghiệp, thúc đẩy cơ hội việc làm tốt nhất cho các start-up.
Trước đó, thực hiện Kế hoạch số 187/KH-UBND ngày 6/10/2016 của UBND thành phố Hà Nội về phát triển Công nghiệp Công nghệ thông tin (CNTT) thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và Quyết định số 6156/QĐ-UBND ngày 7/11/2016 của UBND thành phố về việc phê duyệt Đề án “Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ Thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội”, ngày 9/1/2017, Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ Thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội (Vườn ươm) đã được khai trương và chính thức đi vào hoạt động.
Đến nay, Vườn ươm đang tiến hành ươm tạo nhiều dự án khởi nghiệp, là các dự án ứng dụng Công nghệ Thông tin trong các lĩnh vực: vận tải, giáo dục đào tạo, môi trường, mạng xã hội, thương mại điện tử, thời trang…/.

>>> Israel chia sẻ kinh nghiệm phát triển quốc gia khởi cho Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục