Hà Nội siết chặt kỷ cương, tạo sự chuyển biến trong thi hành công vụ

17:03' - 06/04/2017
BNEWS Hà Nội siết chặt kỷ cương, tạo sự chuyển biến trong thi hành công vụ; đồng thời rà soát các chỉ tiêu, cụ thể hóa bằng các giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu đã đặt ra.
Hà Nội siết chặt kỷ cương, tạo sự chuyển biến trong thi hành công vụ. Ảnh minh họa: TTXVN.

Trước tình hình cấp bách cần phải đổi mới để thu hút đầu tư, giảm phiền hà cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian làm thủ tục cho nhân dân, cũng như hạn chế tình trạng quan liêu, cửa quyền của một số cán bộ, thành phố Hà Nội chọn năm 2017 làm năm “Kỷ cương hành chính”.

Với chủ đề này, Hà Nội mong muốn đổi mới một cách mạnh mẽ trên nhiều phương diện, trong đó ưu tiên tối đa cho việc tinh giảm thủ tục, thời gian và thái độ phục vụ nhân dân được tốt lên. Vì thế, môi trường đầu tư của Hà Nội cũng được cải thiện rõ nét. Trong quý I năm nay, chỉ số PCI tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành (cao nhất từ trước đến nay).

Ngoài việc ban hành các chủ trương chính sách và đôn đốc các sở ban ngành, quận huyện thực hiện đổi mới cải cách hành chính, Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của HĐND đối với các đơn vị thực hiện. Qua công tác giám sát không những làm cho các cấp có tinh thần trách nhiệm cao hơn, mà còn kịp thời chỉ ra các điểm làm được và những tồn tại cần sớm khắc phục.

Gần đây (từ ngày 3-5/3), HĐND thành phố Hà Nội đã thực hiện công tác giám sát đối với một số sở, quận huyện đặc thù cho thấy tất cả các đơn vị đã đồng loạt vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt, tạo sự chuyển biến rõ nét.

Ở quận Thanh Xuân đã phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết, chỉ đạo các phòng ban và các phường nghiêm túc thực hiện, cả hệ thống chính trị vào cuộc. Kết quả đến ngày 20/3, đã có 5.685 hộ kinh doanh tự giác cam kết sắp xếp hàng hóa trong khuôn viên, trả lại hè phố, lòng đường; lực lượng chức năng xử lý 961 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 359,2 triệu đồng…

Không những chính quyền mà hệ thống tổ chức đảng cũng được đổi mới bằng việc đưa công nghệ thông tin vào điều hành, lưu trữ dữ liệu, băn bản. Ông Vũ Cao Minh, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân cho biết, trong khoảng thời gian 10 phút có thể tra cứu bất kỳ văn bản nào mà Quận ủy đã ban hành trong thời gian qua.

Tại Sở Công thương, việc thực hiện cải cách hành chính được xem là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và quan trọng. Trong năm 2016, Sở đã rà soát, trình thành phố ban hành, công bố Bộ thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực Công thương trên địa bàn, gồm 150 TTHC.

100% số thủ tục này đã được công khai và thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ và trả kết quả thông qua bộ phận một cửa. Sở đề xuất thành phố phương án đơn giản hóa 21 thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục từ 25% đến 40%; đăng ký thực hiện hơn 50% dịch vụ công mức độ 3 trở lên.

Sở đã kiện toàn bộ phận làm công tác pháp chế, một cửa, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Sở sắp xếp lại tổ chức bộ máy làm việc giảm từ 9 phòng xuống còn 6 phòng; đồng thời lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức làm công tác cải cách hành chính đủ năng lực thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết hồ sơ.

Năm 2016, Sở tiếp nhận hơn 14.000 hồ sơ và trả đúng hạn đạt tỷ lệ 100%; 3 tháng đầu năm 2017 tiếp nhận gần 4.000 hồ sơ và cũng trả kết quả đúng hạn cho tất cả các trường hợp. Sở đã tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ và định kỳ tổ chức sát hạch, nếu trường hợp nào không vượt qua sẽ phải bỏ kinh phí để đào tạo, tập huấn lại.

Sở quy hoạch Kiến trúc đã công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính để người dân có thể dễ dàng tiếp cận, khai thác, sử dụng và giám sát. Sở còn tổ chức tư vấn miễn phí thủ tục cho các tổ chức, cá nhân. 3 tháng đầu năm 2017 Sở đã tiếp nhận và giải quyết 633 hồ sơ thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 95% hồ sơ trả đúng hạn.

Để khắc phục hồ sơ chậm, muộn hàng tháng đều có công tác giao ban định kỳ trong nhiều bộ phận để tập trung giải quyết các nội dung như công tác rà soát, kiểm tra hồ sơ, công văn; công tác kiểm tra, trả lời đơn thư khiếu nại, khiếu kiện. Sở đã sử dụng, khai thác trang thông tin điện tử và hệ thống email công vụ, phần mềm quản lý hồ sơ để đáp ứng 100% hồ sơ giao việc thực hiện qua mạng.

Tuy nhiên, qua giám sát cũng cho thấy một số tồn tại, vướng mắc hiện nay cần giải quyết như, hệ thống máy móc có nơi cũ kỹ, thiếu tính đồng bộ, dẫn tới lúc điều hành tác nghiệp, gửi văn bản đến các cấp chưa được kịp thời, đồng nhất. Một số các bộ còn thiếu kinh nghiệm, nghiệp vụ non kém, chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới, nhất là đổi mới về công nghệ thông tin.

Qua các cuộc giám sát tại cơ sở, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội đánh giá, nhìn chung công tác lãnh đạo của các quận, sở đang dần ổn định, bước đầu thực hiện rất bài bản, đồng bộ, có trọng tâm trọng điểm.

Các văn bản chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, có phân công, phân nhiệm rõ ràng. Bên cạnh đó các đơn vị cũng đã chú trọng công tác kiểm tra, giám sát sát nghiêm túc. Trong công tác cán bộ, cũng được các đơn vị chú trọng hơn từ việc sắp xếp vị trí việc làm, bổ nhiệm cán bộ và thu hút người tài về làm việc.

Như ở Sở Quy hoạch kiến trúc thu hút 5 sinh viên thủ khoa xuất sắc; quận Thanh Xuân xử lý cán bộ sai sót bằng việc luân chuyển đi các địa bàn, chức vụ hợp lý…

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh trong cải cách hành chính các đơn vị đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, dân chủ, công khai hóa các văn bản, đường dây nóng cho nhân dân phản ánh. Như tại Sở Công thương công bố số điện thoại của Giám đốc và các thành viên trong ban lãnh đạo để nhân dân phản ánh trực tiếp.

Một số quận đã thực hiện nhiều mô hình hay như xây dựng Khu dân cư điện tử, có nhiều thủ tục hành chính được áp dụng theo mức độ 3 và một số thủ tục theo mức độ 4 giúp thuận tiện cho người dân.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc lưu ý thời gian tới các cấp chính quyền cần tiếp tục xác định rõ trách nhiệm trong thực hiện cải cách hành chính, có đổi mới mạnh mẽ thì mới thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư phát triển, giảm phiền hà, thời gian, vật chất cho nhân dân.

Đặc biệt, cần chú ý siết chặt kỷ cương, tạo sự chuyển biến trong thi hành công vụ; rà soát các chỉ tiêu, cụ thể hóa bằng các giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu đã đặt ra. Cần chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, đây được xem là nhiệm vụ xuyên suốt, trọng tâm, đột phá mà toàn thành phố đề ra, nhằm tạo sự đồng bộ từ cấp cơ sở đến thành phố.

Muốn vậy, ngoài công tác đầu tư máy móc thiết bị, cần phải nâng cao trình độ vận hành, bảo quản, bảo dưỡng máy móc cho đội ngũ kỹ thuật viên, cán bộ giải quyết thủ tục. Bên cạnh đó, cần tăng cường kỷ luật công vụ, nâng cao công tác đào tạo bồi dưỡng, chú ý đến thực hiện các quy tắc ứng xử trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức.

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các quận huyện, sở ngành cần xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, phải thực sự gương mẫu, tiên phong trong việc thực hiện, chỉ đạo và cần quy trách nhiệm cụ thể đối với những nơi lơ là, vào cuộc thiếu tinh thần trách nhiệm, để người dân phàn nàn, kêu ca./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục