Hà Nội thống nhất tăng học phí ở một số cấp học và cơ sở giáo dục

20:02' - 08/07/2019
BNEWS Chiều 8/7, HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thống nhất ban hành Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm mon, giáo dục phổ thông công lập.
Quang cảnh kỳ họp Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Với 100% đại biểu có mặt trong Kỳ họp thứ 9 tán thành, chiều 8/7, HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thống nhất ban hành Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm mon, giáo dục phổ thông công lập của thành phố Hà Nội, Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Bắc Thăng Long, Trường Trung cấp Kỹ thuật Tin học Hà Nội năm học 2019 - 2020.

Theo đó, Hà Nội giữ nguyên mức thu phí như năm học 2018 - 2019 đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh cấp Trung học Cơ sở, Giáo dục thường xuyên cấp Trung học Cơ sở.
Đáng chú ý, tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân thành phố biểu quyết thông qua việc tăng học phí đối với các cấp học còn lại bao gồm: cấp học Mầm non (không bao gồm 5 tuổi), Trung học Phổ thông, Giáo dục thường xuyên cấp Trung học Phổ thông.
Theo đó, mức học phí đối với học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành thị (các phường, thị trấn) là 217.000 đồng/tháng/học sinh, tăng 62.000 đồng so với năm trước (tăng 40%). Đối với học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn nông thôn (các xã trừ các xã miền núi), mức học phí là 95.000 đồng/tháng/học sinh, tăng 20.000 đồng so với năm trước (tăng 26,7%).

Học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn các xã miền núi đóng học phí là 24.000 đồng/tháng/học sinh, tăng 5.000 đồng so với năm trước tương ứng tăng 26,3%.
Trước việc đề xuất tăng học phí lên tới 40% của Ủy ban nhân dân thành phố, Ban Văn hóa Xã hội Hội đồng nhân dân cho rằng, cần phải tăng cường công tác chỉ đạo để khi học phí tăng cao, đồng nghĩa với việc chất lượng dạy và học được nâng lên, hạn chế được tình trạng học thêm, dạy thêm. Công tác quản lý tài chính trong trường học được thực hiện nghiêm túc đúng quy định, công khai minh bạch hơn.
Trong báo cáo giải trình, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nhấn mạnh  sẽ chỉ đạo các đơn vị, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm; công khai tài chính. Cùng với đó, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện kịp thời và đầy đủ các chính sách giảm, miễn học phí cho các học sinh trên địa bàn sau khi học phí tăng.
Cũng theo Ủy ban nhân thành phố Hà Nội, nhóm điều chỉnh tăng học phí sẽ không ảnh hưởng đến các đối tượng học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, học sinh diện chính sách vì các đối tượng này đã được hưởng chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ (riêng đối tượng nghèo, cận nghèo thực hiện theo chuẩn nghèo, chuẩn cận nghèo của thành phố Hà Nội)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục