Một trường đại học cam kết hoàn học phí nếu ra trường thất nghiệp

17:53' - 21/03/2019
BNEWS Một trường đại học tại Việt Nam đã cam kết sẽ hoàn trả học phí cho các sinh viên sư phạm chuyên ngành Toán học, Hóa học, Tiểu học nếu ra trường thất nghiệp.
Trường Đại học Đồng Tháp. Ảnh: Đại học Đồng Tháp

Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, Trường Đại học Đồng Tháp sẽ thu học phí đối với sinh viên sư phạm khóa tuyển sinh năm 2019.

Tuy nhiên, Trường Đại học Đồng Tháp cam kết sẽ hoàn trả học phí cho các sinh viên sư phạm chuyên ngành Toán học, Hóa học, Tiểu học được tuyển sinh bắt đầu từ năm 2019, nếu ra trường thất nghiệp.
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Quang Thái – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Đồng Tháp cho biết, trong năm 2019, Đại học Đồng Tháp dự kiến tuyển sinh 30 ngành đào tạo trình độ đại học và 13 ngành đào tạo trình độ cao đẳng, với tổng chỉ tiêu dự kiến là 1.995.

Trong đó, 30 ngành đại học (16 ngành sư phạm và 14 ngành ngoài sư phạm) với 1.620 chỉ tiêu, 13 ngành cao đẳng với 375 chỉ tiêu.

Trong đợt tuyển sinh này, đối với ba ngành học đang hướng đến đào tạo chất lượng cao là Sư phạm Toán học, Sư phạm Hóa học, Giáo dục Tiểu học, nhà trường khẳng định sẽ hoàn trả học phí 4 năm cho sinh viên nếu không có việc làm, không có chỗ dạy sau khi ra trường.
Nhà giáo Ưu tú, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Văn Đệ - Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp chia sẻ: Thời gian qua, trường đã ký kết hợp tác đào tạo với Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp, các Phòng Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn và 33 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhằm kết nối chặt chẽ giữa đào tạo với nhu cầu sử dụng, tăng cường thực hành nghề nghiệp.

Song song đó, trường cũng đã xây dựng cơ sở dữ liệu về việc làm của sinh viên tốt nghiệp theo từng năm.

Vì vậy, cam kết hoàn trả học phí là một giải pháp để tạo động lực, tự tạo áp lực để người dạy và người học phải cùng nỗ lực thay đổi, sáng tạo, khẳng định chất lượng đào tạo, bên cạnh hệ thống các giải pháp đổi mới quản trị nhà trường và hướng về người học.
Hiện tại, qua kết quả khảo sát, thống kê của phòng Đào tạo trường Đại học Đồng Tháp, tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp ba ngành sư phạm Toán học, sư phạm Hóa học, Giáo dục Tiểu học sau một năm đang ở tỉ lệ gần 90% và dự báo nhu cầu xã hội về lực lượng lao động các ngành này đến năm 2023 là tương đối cao.

Không chỉ vậy, các ngành đào tạo khác tại trường như ngành ngôn ngữ Trung Quốc là ngành có tỷ lệ 100% sinh viên ra trường đều có việc làm, ngành Ngôn ngữ Anh khoảng 90%, giáo dục Mầm non khoảng 80%…

Các ngành khác như Việt Nam học, Văn hóa du lịch, Công tác xã hội khả năng tìm việc cũng trên 30%.
Trên nền tảng là trường đại học sư phạm, năm 2003, Trường Đại học Đồng Tháp trở thành trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực ở các trình độ như cao đẳng, đại học và sau đại học; loại hình đào tạo đa dạng với các hệ: chính quy, vừa làm vừa học và liên thông.

Trường Đại học Đồng Tháp hiện đào tạo 6 chuyên ngành thạc sĩ, 33 ngành đào tạo trình độ đại học. Quy mô đào tạo của trường hiện nay là 8.538 sinh viên chính quy, 463 học viên cao học; cùng với 4.172 sinh viên hệ liên thông, vừa làm vừa học.
Năm học 2016 – 2017, Trường Đại học Đồng Tháp là trường đại học đầu tiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đồng thời, được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập.

Tính từ tháng 8 - 30/11/2017, Trường Đại học Đồng Tháp đã tích cực triển khai hiệu quả hoạt động bồi dưỡng cho 5.044 học viên ở tất cả các hạng bậc tại 16 huyện, thị chủ yếu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục