Hà Nội tiếp tục khẳng định là trung tâm du lịch hàng đầu cả nước

08:59' - 22/01/2017
BNEWS Năm 2016, lần đầu tiên du lịch Hà Nội đón 4 triệu lượt khách quốc tế tới tham quan, khẳng định vị thế là trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước.
Du lịch Hà Nội đón 4 triệu lượt khách quốc tế năm 2016. Ảnh minh họa: TTXVN

Năm 2016, du lịch Hà Nội bình chọn là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô khi đạt tốc độ tăng trưởng mạnh, tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, thân thiện với du khách.

Qua đó có thể thấy, ngành công nghiệp không khói của Thủ đô đang có sự chuyển dịch mạnh theo chiều hướng tốt và là hệ quả tất yếu khi Hà Nội có sự quan tâm, đầu tư đúng mức.
Ra đời nhiều sản phẩm đặc trưng
Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước sớm tái thành lập Sở Du lịch. Ngay khi tạo áo mới, những người làm du lịch Thủ đô luôn tìm hướng phát triển sản phẩm mang ý nghĩa đặc trưng, tiêu biểu của Thủ đô, dựa trên khai thác tiềm năng sẵn có.
Thời gian qua, rất nhiều sản phẩm du lịch mới mang đặc trưng của Thủ đô đã hình thành như: Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, du lịch sinh thái Ba Vì, chương trình Cảm xúc Hà Nội, du lịch làng nghề, sự kiện Ký ức Hà Nội, Festival áo dài Hà Nội…
Ngoài ra, nhiều sản phẩm khác đang trong quá trình triển khai xây dựng, sẽ sớm hoàn thiện đưa vào phục vụ người dân và du khách, trong đó có công viên Kim Quy rộng trên 100 ha mang đẳng cấp quốc tế...

Phố đi bộ Hà Nội hút khách du lịch trong những ngày qua. Ảnh: TTXVN
Theo ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, Thành phố đang tập trung phát triển du lịch chất lượng cao theo hướng chuyên nghiệp, có trọng tâm, trọng điểm, trong đó đặc biệt coi trọng phát triển du lịch văn hóa, lấy du lịch văn hóa làm cơ sở, nền tảng phát triển các loại hình du lịch khác.

Mục đích nhằm tạo ra sản phẩm du lịch có thương hiệu, có sức cạnh tranh mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và Thủ đô Hà Nội.
Phát huy vị thế đầu tàu
Được coi là trung tâm du lịch hàng đầu của phía Bắc và cả nước, thời gian qua du lịch Hà Nội đã khẳng định vị thế đầu tàu, tạo sức lan tỏa đối với các tỉnh, thành khác, góp phần phát triển du lịch cả nước.

Thực tế, Hà Nội đang là điểm trung chuyển khách đến các tỉnh phía Bắc, khách đến Hà Nội sẽ tiếp tục đến Hạ Long, Sa Pa, Tràng An tạo ra mối liên kết vùng bền chặt. Đến nay không còn tình trạng khách đến sân bay Nội Bài rồi đi thẳng Hạ Long, không dừng chân ở Hà Nội như các năm trước.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch khẳng định, khả năng kết nối của du lịch Hà Nội với các tỉnh phía Bắc là rất lớn, nhất là khi sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải còn sân bay Nội Bài vẫn rộng mở.

Du lịch Hà Nội là một trong những ngành mũi nhọn của Thủ đô. Ảnh: Sumikura

Bởi thế, Hà Nội cần tích cực phối hợp với các tỉnh, thành phía Bắc tập trung thu hút khách, nhất là khách quốc tế. Hiện, ngành du lịch đang cố gắng định vị các trọng điểm du lịch phía Bắc gồm: Hà Nội – Hạ Long – Tràng An, khách du lịch đến Hà Nội nhiều sẽ tạo hiệu ứng tốt cho các tỉnh.
Thời gian qua, du lịch Hà Nội coi trọng công tác nghiên cứu thị trường, hợp tác đầu tư liên kết du lịch, chủ động xúc tiến, quảng bá điểm đến tại các thị trường trong nước và thị trường khách trọng điểm trên thế giới như Nga, Pháp, Nhật Bản…

Một mặt, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố và các đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài, các hãng lữ hành quốc tế lớn để kết nối, giới thiệu, khai thác phát triển du lịch.

Tuy nhiên, mặc dù du lịch Hà Nội đã có sự khởi sắc đáng kể song so với những tiềm năng, lợi thế sẵn có của Thủ đô nhưng tốc độ tăng trưởng chưa tương xứng.

Lý do cơ bản được chỉ ra là du lịch chưa được đầu tư đúng mức, chưa khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh của du lịch Thủ đô và sức cạnh tranh của sản phẩm chưa cao. Đó cũng là vấn đề ngành du lịch Hà Nội đang khắc phục để khẳng định tốt vị thế là trung tâm du lịch lớn của cả nước./.

Các tour du lịch mới hút khách dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục