Hà Nội triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi cho trẻ 1-5 tuổi

11:23' - 24/09/2024
BNEWS Kế hoạch đặt ra mục tiêu trên 95% trẻ từ 1 đến 5 tuổi đang sống ở Hà Nội (chưa được tiêm đủ mũi vaccine chứa thành phần sởi theo quy định) sẽ được tiêm 1 mũi vaccine phòng bệnh sởi - rubella (MR).
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 278/KH-UBND về việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng, chống dịch sởi trên địa bàn thành phố năm 2024. Kế hoạch đặt ra mục tiêu trên 95% trẻ từ 1 đến 5 tuổi đang sống ở Hà Nội (chưa được tiêm đủ mũi vaccine chứa thành phần sởi theo quy định) sẽ được tiêm 1 mũi vaccine phòng bệnh sởi - rubella (MR).

Đối tượng được tiêm vaccine trong kế hoạch này là trẻ từ 1 đến 5 tuổi đang sống trên địa bàn Hà Nội và các nhân viên y tế có nguy cơ tại các cơ sở khám, chữa, điều trị bệnh nhân sởi trên địa bàn thành phố chưa được tiêm đủ mũi theo quy định. Kế hoạch ngoại trừ đối tượng đã được tiêm vaccine có chứa thành phần sởi hoặc tiêm vaccine sởi - rubella (MR) hay vaccine có chứa thành phần sởi và rubella trong vòng 1 tháng trước khi triển khai tiêm và đối tượng đã tiêm đủ mũi vaccine chứa thành phần sởi theo quy định.

 
Sau khi Bộ Y tế cung ứng vaccine tại tất cả 579 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố, kế hoạch sẽ được triển khai trong quý III và quý IV năm 2024, tại trạm y tế, trường mầm non, mẫu giáo và các điểm tiêm chủng lưu động khác tùy thuộc tình hình thực tế tại địa phương.

UBND thành phố yêu cầu các cấp chính quyền, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền trước, trong và sau khi triển khai chiến dịch về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, đối tượng, mục tiêu của chiến dịch, đặc biệt là hiệu quả và phản ứng phụ có thể gặp phải của vaccine. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan phải bảo quản vaccine theo đúng quy định, đảm bảo đủ vaccine và vật tư tiêm chủng; bố trí các đội cấp cứu lưu động tại các điểm tiêm chủng để xử lý kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng…

Theo thông tin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, từ ngày 13 đến 20/9, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 2 ca mắc sởi, trong đó có một bé gái (15 tháng tuổi tại quận Đống Đa) có tiền sử chưa tiêm vaccine sởi và bé trai (7 tuổi ở quận Hoàng Mai) tiêm vaccine sởi chưa đầy đủ. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội nhận định, hiện bệnh sởi có xu hướng gia tăng tại một số tỉnh, thành phố như: Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Thanh Hóa. Tại Hà Nội đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc sởi trên địa bàn, dự báo thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp mắc sởi, đặc biệt là vào 3 tháng cuối năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục