Hà Nội: Ưu tiên chọn khung giờ tốt nhất để dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1

11:09' - 19/02/2021
BNEWS Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các nhà trường ưu tiên chọn khung giờ tốt nhất để dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hàng triệu học sinh Hà Nội đã phải tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến. Nếu như các học sinh lớp lớn đã có 1 đợt học trực tuyến từ năm học trước thì đối với các học sinh lớp 1, đây là đợt học trực tuyến đầu tiên. Hơn nữa, năm học 2020 – 2021 lại là năm học đầu tiên áp dụng chương trình sách giáo khoa mới.

Do đó, nhiều trường tiểu học đã sắp xếp giờ học trực tuyến hợp lý cho học sinh lớp 1 để phát huy tối đa sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho học sinh.

Ghi nhận những ngày đầu tiên triển khai học trực tuyến, các trường đều nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc cho học sinh tạm dừng đến trường, tổ chức học trực tuyến để bảo đảm an toàn cho học sinh trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Các trường đã xây dựng thời khóa biểu để tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh, bảo đảm lịch học khoa học, vừa sức, có hiệu quả và không gây căng thẳng cho học sinh. Trong đó, có một số trường dành thời gian đầu của buổi học để phổ biến các quy định liên quan đến việc học trực tuyến và nhắc nhở, hướng dẫn học sinh về phương pháp học. Theo kế hoạch đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, các học sinh sẽ học trực tuyến đến hết ngày 28/2.

Để việc dạy học trực tuyến bảo đảm chất lượng và hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường cập nhật hằng ngày số lượng và tình hình học sinh học tập ở từng môn học; quan tâm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chưa có thiết bị học tập.

Riêng với học sinh lớp 1, do các em còn nhỏ, đây lại là năm học đầu tiên các em thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các nhà trường ưu tiên chọn khung giờ tốt nhất để dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1; phối hợp với phụ huynh học sinh để hỗ trợ nhiều nhất cho việc học tập ở nhà của các em; thường xuyên có biện pháp kiểm tra, đánh giá để kịp thời điều chỉnh phương pháp tổ chức dạy học...

Có con học lớp 1, chị Nguyễn Thị Len (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, do trước Tết, giáo viên đã gửi hướng dẫn cụ thể cho phụ huynh cách cài đặt phần mềm, thậm chí cả lớp đã vào thử một vài lần nên lần học trực tuyến này, cả phụ huynh và học sinh đều không hề bỡ ngỡ.

“Nhà trường bố trí cho học sinh lớp 1 học buổi tối là rất phù hợp, bởi lúc đó chúng tôi mới có thể ngồi học cùng con, phối hợp với cô giáo trong quá trình dạy học. Tiết học ngắn mà bài lại dài nên chúng tôi giúp các con những công việc liên quan như lấy bút, lấy sách, nhắc nhở các con tập trung học. Hoặc khi mạng internet chập chờn thì chúng tôi xử lý cho các con ngay, không để các con phải loay hoay, làm ảnh hưởng đến bài giảng”, chị Len cho biết thêm.

Về việc sắp xếp thời gian học trực tuyến cho học sinh khối lớp 1, bà Nguyễn Thị Bích Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, để việc dạy và học trực tuyến đạt hiệu quả cao, không gây căng thẳng cho học sinh và phụ huynh, nhà trường đã yêu cầu các giáo viên sắp xếp dạy vào buổi tối để các phụ huynh cùng phối hợp tham gia.

“Năm học này là năm đầu tiên áp dụng chương trình sách giáo khoa mới, các học sinh còn bé nên nhà trường dành mọi ưu tiên cho học sinh khối lớp 1. Ngoài việc xây dựng trước chương trình, thời khóa biểu cho vài tuần tới, các giáo viên còn phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh qua các nhóm lớp, nhờ phụ huynh giúp con chuẩn bị trước một số nội dung đơn giản trước khi giờ học diễn ra”, bà Nga cho biết thêm.

Chị Hà Diệu Linh (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng có con học lớp 1 cho biết, trước mỗi tiết học trực tuyến, cô giáo đều gửi tin nhắn dặn dò trước cho phụ huynh cùng chuẩn bị. Kết thúc tiết học, mặc dù đã dặn dò các học sinh trong giờ học, nhưng cô giáo vẫn gửi lại thông tin trong nhóm lớp để các phụ huynh xem và giảng lại cho con nếu con chưa hiểu bài.

“Việc phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt, bởi thời gian của tiết học không dài, chưa kể đến chất lượng của mạng internet có thể làm ngắt quãng quá trình giảng bài. Chính những phần thông tin cô giáo gửi trong nhóm lớp đã giúp chúng tôi giảng lại cho con những phần cho chưa hiểu. Trong giai đoạn khó khăn này, tôi nghĩ tất cả phải cùng chung tay, phụ huynh đóng vai giáo viên cũng rất tốt”, chị Linh chia sẻ.

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, qua báo cáo của các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã và các nhà trường, việc dạy học trực tuyến đã được thực hiện nghiêm túc, có nền nếp ngay trong những tiết học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Các trường cũng đã cập nhật tình hình sức khỏe của học sinh; rà soát các trường hợp học sinh và người nhà học sinh có yếu tố dịch tễ...

Để việc dạy học trực tuyến bảo đảm chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường cập nhật hằng ngày số lượng và tình hình học sinh học tập ở từng môn học; quan tâm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chưa có thiết bị học tập, tạo mọi điều kiện để việc dạy và học trực tuyến diễn ra thuận lợi, có chất lượng.

Ông Phạm Văn Đại cũng cho biết, riêng với khối lớp 1, các học sinh còn nhỏ nên khả năng tập trung chưa cao, cần có sự phối hợp tích cực giữa gia đình và nhà trường. Các trường cũng cần sắp xếp giờ học hợp lý, thời khóa biểu phù hợp để các học sinh nhỏ tuổi không quá căng thẳng trong thời gian học trực tuyến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục