Hạ viện Mỹ đề xuất hỗ trợ 1 tỷ USD cho việc thay thế thiết bị của Huawei

11:15' - 25/09/2019
BNEWS Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ đã đề xuất một dự luật về việc cấp 1 tỷ USD cho các nhà cung cấp mạng không dây nhỏ ở vùng nông thôn.
Biểu tượng Huawei tại cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ đã đề xuất một dự luật về việc cấp 1 tỷ USD cho các nhà cung cấp mạng không dây nhỏ ở vùng nông thôn để thay thế thiết bị của các công ty như Huawei Technologies Co Ltd và ZTE Corp mà các nghị sỹ cho là đang đe dọa đến an ninh quốc gia.

Dự luật trên tương tự với một dự luật đã được Ủy ban Thương mại Thượng viện thông qua hồi tháng Bảy, theo đó cấp khoảng 700 triệu USD hỗ trợ việc thay thế thiết bị của Huawei trong nỗ lực tăng cường sự bảo đảm của chuỗi cung ứng mạng viễn thông của Mỹ.

Các nghị sỹ đảng Dân chủ và Cộng hòa đứng đầu Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ trong một tuyên bố chung cho biết, dự luật này sẽ bảo vệ các mạng viễn thông của Mỹ trước các đối thủ nước ngoài thông qua việc hỗ trợ các nhà cung cấp mạng không dây nhỏ ở vùng nông thôn thay thế thiết bị mạng đáng ngờ bằng thiết bị an toàn hơn.

Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ sẽ có buổi điều trần về dự luật vào ngày 27/9.

Hồi tháng Sáu, Reuters dẫn các nguồn tin thân cận cho biết, khoảng 10 nhà cung cấp mạng của Mỹ ở vùng nông thôn phụ thuộc vào thiết bị của Huawei đang thảo luận với các đối thủ lớn nhất của tập đoàn này là Ericsson và Nokia để thay thế thiết bị của Trung Quốc.

Tháng 5/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông của các công ty đang đe đọa đến an ninh quốc gia. Sắc lệnh yêu cầu Bộ Thương mại lên kế hoạch thực hiện vào tháng 10 tới.

Chính phủ Mỹ hồi tháng Năm đã đưa Huawei vào "danh sách đen", cấm tập đoàn Trung Quốc này tham gia vào các hoạt động gây bất lợi cho an ninh quốc gia hay các lợi ích trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Tháng 8/2019, Bộ Thương mại Mỹ đã bổ sung thêm 40 chi nhánh của Huawei vào "danh sách đen", nâng tổng số thực thể của Huawei bị cấm lên hơn 100.

Hiệp hội các nhà mạng không dây vùng nông thôn Mỹ, đại diện cho các nhà mạng có dưới 100.000 thuê bao, ước tính 25% số thành viên sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE và sẽ phải tốn 800 triệu USD đến 1 tỷ USD để thay thế thiết bị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục