Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách giúp tránh đóng cửa chính phủ

07:22' - 01/10/2022
BNEWS Với 226 phiếu thuận và 200 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 30/9 đã thông qua dự luật quan trọng nhằm cấp ngân sách giúp chính phủ liên bang duy trì hoạt động đến ngày 16/12.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, với 226 phiếu thuận và 200 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 30/9 đã thông qua dự luật quan trọng nhằm cấp ngân sách giúp chính phủ liên bang duy trì hoạt động đến ngày 16/12 tới, qua đó tránh được tình trạng đóng cửa một phần chính phủ vào thời điểm chỉ còn chưa đầy 6 tuần là đến cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ.

 


Dự luật trên, vốn bao gồm khoản viện trợ bổ sung 12,3 tỷ USD giúp Ukraine kháng cự chiến dịch tấn công của Nga, cũng đã được Thượng viện Mỹ gồm 100 ghế thông qua trước đó một ngày với sự ủng hộ của lưỡng đảng.

Tuy nhiên, dự luật đã vấp phải sự phản đối từ phía các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện, bao gồm cả lãnh đạo đảng Kevin McCarthy và chỉ có gần 10 thành viên Cộng hòa cùng toàn bộ các đảng viên Dân chủ có mặt bỏ phiếu thông qua dự luật này.
Ngoài viện trợ cho Ukraine và tài trợ cho các cơ quan chính phủ, dự luật cho phép Tổng thống Joe Biden chỉ đạo rút số tiền lên tới 3,7 tỷ USD để chuyển cho Ukraine số vũ khí dư thừa từ kho dự trữ của Mỹ, đồng thời trích 35 triệu USD "để chuẩn bị ứng phó với các sự cố hạt nhân và phóng xạ tiềm tàng ở Ukraine".
Theo dự toán, ngân sách dành cho các cơ quan liên bang sẽ cạn kiệt vào nửa đêm 30/9 và nếu dự luật trên không được thông qua, các cơ quan chính phủ sẽ buộc phải đóng cửa một phần vào ngày 1/10 vì thiếu kinh phí - một kịch bản ngày càng trở nên phổ biến trong nền chính trị Mỹ trong bối cảnh hai đảng tranh cãi kịch liệt về vấn đề phân bổ ngân sách.
Hiện dự luật đã được chuyển lên Tổng thống Biden ký phê chuẩn thành luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục