Hạ viện Mỹ thông qua dự thảo ngân sách mở đường cho gói cứu trợ COVID-19

08:57' - 06/02/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ, Hạ viện nước này ngày 5/2 đã thông qua một dự thảo ngân sách cho phép đảng Dân chủ thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ, Hạ viện nước này ngày 5/2 đã thông qua một dự thảo ngân sách cho phép đảng Dân chủ thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD theo đề xuất của Tổng thống Joe Biden mà không cần sự ủng hộ của một số thành viên đảng Cộng hòa.

Động thái trên diễn ra sau khi Thượng viện Mỹ đã chính thức thông qua dự thảo ngân sách này. Đây không phải là một điều luật và không yêu cầu có chữ ký của Tổng thống.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Joe Biden tuyên bố ông phải “hành động khẩn trương” để thúc đẩy Quốc hội Mỹ thông qua một gói kích thích kinh tế nhằm giảm thiểu tác động của dịch COVID-19, ngay cả khi không cần đến sự đồng thuận của đảng Cộng hòa, bởi vì nhiều người Mỹ đang ở tiệm cận “ngưỡng nguy kịch”.

Ngoài ra, cũng trong ngày 5/2, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết sau một cuộc họp tại Nhà Trắng với Tổng thống Biden, bà hy vọng Hạ viện có thể gửi một dự luật về gói kích thích kinh tế nhằm giảm thiểu tác động của dịch COVID-19 đến Thượng viện trong vòng 2 tuần tới.

Phát biểu trước các phóng viên, bà Pelosi cũng cho rằng một dự luật điều chỉnh ngân sách là cần thiết để đảm bảo kết quả của việc giảm thiểu tác động của dịch bệnh COVID-19.

Ngày 14/1, ông Biden đã công bố gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD, bao gồm 415 tỷ USD để cải thiện khả năng ứng phó dịch bệnh và triển khai vaccine ngừa COVID-19, 1.000 tỷ USD hỗ trợ trực tiếp các gia đình và khoảng 440 tỷ USD cho các doanh nghiệp nhỏ và cộng đồng chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch. Mỗi người dân Mỹ dự kiến nhận được 1.400 USD theo gói cứu trợ.

Tuy nhiên, gói cứu trợ này đã vấp phải sự phản đối từ các thành viên đảng Cộng hòa khi đảng này chỉ muốn tìm kiếm một thỏa thuận nhỏ hơn nhiều, khoảng 600 tỷ USD, do lo ngại gói cứu trợ của đảng Dân chủ sẽ làm gia tăng nợ công của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục