Giới chức tài chính Mỹ sẽ nhóm họp về những biến động trên Phố Wall

17:08' - 03/02/2021
BNEWS Quỹ phòng hộ, nhà đầu tư nhỏ và các công ty môi giới chứng khoán tại Mỹ đang chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với những quy định thị trường thắt chặt hơn, khi giới chức dự kiến sẽ nhóm họp trong tuần này.

Các quỹ phòng hộ, các nhà đầu tư nhỏ và các công ty môi giới chứng khoán tại Mỹ đang chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với những quy định thị trường thắt chặt hơn, khi giới chức dự kiến sẽ nhóm họp trong tuần này để đánh giá những biến động gần đây trên thị trường chứng khoán và cả kim loại quý.

Một quan chức Bộ Tài chính cho hay, người đứng đầu Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) có thể gặp Bộ trưởng Bộ Tài chính Janet Yellen cùng các quan chức hàng đầu tại Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ sớm nhất vào ngày 4/2.

Không rõ liệu cuộc họp có thể đưa ra bất cứ hành động nào từ giới lập pháp Mỹ hay không. Song các chuyên gia kỳ vọng giới hữu trách sẽ chú ý hơn vai trò ngày càng lớn của các công ty phi ngân hàng như các quỹ phòng hộ trên thị trường tài chính.

Đợt mua vào ồ ạt của các nhà giao dịch nghiệp dư trong hai tuần qua đã thúc đẩy giá cổ phiếu của những công ty đang gặp khó khăn, như nhà bán lẻ trò chơi điện tử GameStop và nhà điều hành rạp chiếu phim AMC Entertainment, tăng phi mã. Đây là những công ty mà các nhà quản lý quỹ lớn tại Mỹ đã đặt cược rằng cổ phiếu của họ sẽ mất giá mạnh.

Cổ phiếu niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ của GameStop và AMC đã tăng lần lượt là 2.300% và 800% kể từ giữa tháng 1/2021 sau khi các bài đăng trên diễn đàn WallStreetBets thuộc nền tảng Reddit kêu gọi các nhóm đầu tư nhỏ mua vào những mã cổ phiếu này.

Nhưng những mã cổ phiếu trên đã sụt giảm khi các nền tảng môi giới áp đặt các hạn chế mua vào. Cổ phiếu GameStop hiện đã giảm 80% so với mức đỉnh một tuần trước, trong khi cổ phiếu AMC giảm 60%.

Làn sóng đó cũng lan tới thị trường kim loại quý và đẩy giá bạc tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2013 trong phiên 1/2, trước khi giảm 10% xuống dưới mức đỉnh trong phiên sau đó.

Ông Oriano Lizza, chuyên gia giao dịch cấp cao tại công ty môi giới CMC Markets cho biết những sự suy giảm trên là điều hiển nhiên. Song cho các nhà đầu tư nhỏ có thể sẽ lại nhanh chóng tập hợp và nhắm mục tiêu vào các công ty mới. Đây có thể là mối quan tâm chính đối với các nhà lập pháp tại Mỹ.

Các nhà giao dịch nhỏ lẻ cũng đang chuẩn bị tinh thần. Một bài đăng trên Reddit ngày 3/2 nhận định rằng các nhà quản lý hoặc sẽ cố gắng ngăn chặn “cơn sốt” giao dịch lần này, hoặc họ đang tìm cách để mọi thứ không sụp đổ cùng một lúc.

Giới quan sát cho biết “cuộc chiến” lần này trên Phố Wall đã đẩy Melvin Capital, một trong những quỹ lớn nhất đặt cược vào sự sụt giảm giá cổ phiếu của GameStop, lỗ tới 53% vào tháng 1/2021. Các nhà đầu tư khác, chẳng hạn như quỹ Point72 Asset Management của tỷ phú Steven Cohen cũng mất gần 9%.

Nền tảng môi giới trực tuyến Robinhood cũng phải chịu áp lực và đã cố gắng huy động hơn 3 tỷ USD trong vòng một tuần để kịp đáp ứng nhu cầu tài chính bắt nguồn từ đợt “bùng nổ” giao dịch vừa qua. Hồi tuần trước, Robinhood đã hạn chế giao dịch đối với những cổ phiếu biến động mạnh nhất, trước khi đảo ngược quyết định này một ngày sau đó do phản ứng mạnh của các khách hàng, những người nổi tiếng và các nhà hoạch định chính sách./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục