Hai bang đông dân nhất của Australia siết chặt quy định phòng dịch

15:12' - 23/12/2021
BNEWS Ngày 23/12, hai bang đông dân nhất Australia là New South Wales và Victoria đã áp dụng trở lại các biện pháp nghiêm ngặt phòng dịch COVID-19 khi số ca nhiễm mới hằng ngày tăng cao do biến thể Omicron.

New South Wales, nơi có 25 triệu người sinh sống, thông báo tái áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng trong phòng kín, đồng thời giới hạn số khách và áp dụng quy định quét mã QR đối với người tới dự các sự kiện.

Trong khi đó, bang Victoria, với dân số gần bằng New South Wales, cũng tái áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang nhằm giảm sức ép đối với hệ thống y tế.

 

Các biện pháp siết chặt phòng dịch được đưa ra ngay trước thềm trước lễ Giáng Sinh, khi Australia đã lên kế hoạch mở cửa trở lại sau gần 2 năm phong tỏa.

Số ca nhập viện và tử vong vì COVID-19 ở nước này hiện tại không cao, nhưng số ca nhiễm tăng nhanh đã đặt ra nguy cơ mới, khi nhiều nhân viên y tế phải nghỉ làm vì nhiễm virus.

Australia ngày 23/12 ghi nhận 8.200 ca nhiễm mới, mức tăng theo ngày lớn nhất kể từ đầu dịch. Trước đó, ngày 22/12 nước này ghi nhận 5.600 ca nhiễm mới, hầu hết ở hai bang nói trên.

Phát biểu với báo giới, Thống đốc bang New South Wales, ông Dominic Perrottet cho biết: “Các quy định mới trên là một cách tiếp cận thận trọng khi sắp bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài đến cuối tháng 1/2022”.

Ông cũng kêu gọi người dân tránh đổ xô đến các trung tâm xét nghiệm nếu không có triệu chứng mắc bệnh, dù được thông báo thuộc diện có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm.

Trước đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison từng cam kết không tái áp đặt phong tỏa, đồng thời nhấn mạnh rằng người dân có trách nhiệm tự bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Thủ tướng Morrison cũng kêu gọi nới lỏng quy định xét nghiệm trong bối cảnh hầu hết các bang yêu cầu người ra vào phải trình xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi đến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục