Hải Dương dịch chuyển kế hoạch sản xuất để tránh quá tải đường dây vào giờ cao điểm

20:37' - 09/06/2023
BNEWS Ban Chỉ đạo thực hiện tiết kiệm điện tỉnh Hải Dương đã tổ chức Đoàn công tác đi tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh.

Ngày 9/6, Ban Chỉ đạo thực hiện tiết kiệm điện tỉnh Hải Dương đã tổ chức Đoàn công tác đi tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra các đơn vị là: Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Hải Dương, Siêu thị Điện máy HC Hải Dương, Công ty TNHH EB Hải Dương (Big C Hải Dương), khách sạn Nam Cường Hải Dương, Khách sạn Purple Lotus Hải Dương và quán Coffee Bourbon.

 

Làm việc với Đoàn công tác, các đơn vị cũng nêu những khó khăn trong việc phải tiết kiệm điện; đồng thời cũng khẳng định đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng cường tiết kiệm điện.

Đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Hải Dương cho biết, đối với trụ sở làm việc, công ty đã tiết giảm 50% số bóng đèn chiếu sáng, quạt mát trong phòng làm việc; chỉ sử dụng điều hòa khi nhiệt độ ngoài trời là 35 độ C trở lên; tăng cường mở cửa sổ, cửa chính để lấy sáng và lưu thông không khí. Buổi tối, công ty sẽ tắt toàn bộ các thiết bị điện ở trụ sở làm việc.

Đối với hệ thống chiếu sáng công cộng, công ty thực hiện không vận hành toàn bộ hệ thống đèn trang trí, đài phun nước (nhờ đó tiết giảm được 189 kW); không vận hành hệ thống đèn sân vườn trên giải phân cách và các công viên (tiết giảm được 141 kW); cắt giảm, không vận hành 40% số lượng bóng đèn trên các tuyến đường phố (tiết giảm được 470 kW); điều chỉnh linh hoạt giờ đóng, cắt điện (giờ đóng điện là 18 giờ 45 phút và giờ cắt điện là 4 giờ 30 phút). Đối với các bóng đèn Led còn vận hành, sau 22 giờ sẽ tự động tiết giảm 40% công suất trên mỗi đèn và sau 24 giờ sẽ tiết giảm 60% công suất mỗi đèn.

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Hải Dương, tổng công suất toàn hệ thống là 1.589 kW và khi thực hiện tiết kiệm đã tiết giảm được 800 kW, giảm gần 50%.

Còn đại diện khách sạn Nam Cường Hải Dương cho biết, khách sạn cũng thực hiện tối đã việc thực hiện tiết kiệm điện. Cụ thể, các khu vực đón khách đã được tiết giảm 70% máy điều hòa âm trần, khi có khách sẽ sử dụng điều hòa cây tại từng khu vực. Các phòng nghỉ của khách sạn được thiết kế các máy điều hòa tiết kiệm và chỉ bật khi khách nhận phòng và tắt khi khách ra khỏi phòng.

Đối với hệ thống giặt, sấy khô, khách sạn không sử dụng hệ thống điện vào các khung giờ cao điểm. Vào giờ cao điểm chỉ dùng máy giặt còn hệ thống máy sấy, là thì sử dụng hệ thống hơi (được cung cấp bởi nồi hơi đốt dầu).

Khách sạn cũng sử dụng các máy đốt nhiên liệu để phục vụ cho khu cảnh quan xung quanh khách sạn. Câu lạc bộ sức khỏe của khách sạn cũng đã được thiết kế để chuyển các phòng xông đốt điện sang chạy bằng hơi nước của hệ thống nồi hơi….

Cũng trong đợt này, Ban Chỉ đạo thực hiện tiết kiệm điện tỉnh Hải Dương cũng đề nghị, các địa phương tổ chức các đoàn kiểm tra các đơn vị quản lý các công trình chiếu sáng công cộng; một số siêu thị, trung tâm điện máy; nhà hàng, khách sạn, tổ hợp văn phòng; chiếu sáng quảng cáo và một số cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn để đề nghị thực hiện tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt hàng ngày.

Ông Trần Quốc Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện tiết kiệm điện tỉnh Hải Dương đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo; chung tay với ngành điện trong giai đoạn hiện nay để tránh xảy ra sự cố quá tải đường dây dễ dẫn đến sập cả hệ thống truyền tải.

Ông Toản cũng đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp nhất là các khách sạn, siêu thị cũng tăng cường tuyên truyền đến khách hàng của mình cần thông cảm, chia sẻ và sử dụng tiết kiệm điện trong giai đoạn hiện nay.

Để đảm bảo an toàn lưới điện, Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương đã xây dựng kế hoạch vận hành lưới điện khi thiếu nguồn điện. Theo đó, Công ty Điện lực Hải Dương đã xây dựng các mức khống chế lần lượt từ 5 - 10%, từ 15 - 20%, từ 25 - 30% với các kịch bản tiết giảm thực hiện vào các thời gian cao điểm là trưa và tối.

Bên cạnh các cơ quan, đơn vị không thực hiện điều tiết, khống chế công suất thì các phụ tải phải tiết giảm sẽ thực hiện theo thứ tự là: phương án điều chỉnh phụ tải (DR), sản xuất công nghiệp và các dịch vụ khác, sản xuất công nghiệp và dịch vụ ưu tiên.

Công ty Điện lực Hải Dương cũng đã triển khai chương trình điều hòa phụ tải, chủ động làm việc với các khách hàng sản xuất công nghiệp - xây dựng lớn phối hợp dịch chuyển kế hoạch sản xuất để tránh quá tải các đường dây vào các khung giờ cao điểm hoặc khi có những bất thường trên hệ thống nguồn, lưới truyền tải; thực hiện nghiêm việc sa thải phụ tải theo phương án đã lập và mệnh lệnh chỉ huy điều độ của Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Công ty Điện lực Hải Dương còn đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư, cải tạo lưới điện, hoàn thành công tác sửa chữa có kế hoạch để đảm bảo nhu cầu công suất phụ tải, đặc biệt các công trình san tải cho các khu vực mang tải cao, chuẩn đầy đủ vật tư thiết dự phòng đảm bảo cung cấp điện liên tục cho khách hàng.

Đơn vị thường xuyên theo dõi, huy động tối đa nguồn công suất phản kháng lưới điện trung/hạ áp, nguồn công suất phản kháng của khách hàng để tránh điện áp thấp và giảm dòng điện truyền tải trên đường dây, thiết bị; phối hợp xử lý thay thế sớm tụ bù khi bị hỏng.

Khi nhiệt độ ngoài trời lớn hơn 36 độ C, ngành điện sẽ tạm ngừng thực hiện các công việc trên lưới có cắt điện để cung cấp điện cho khách hàng (trừ trường hợp ngừng cấp điện để xử lý sự cố lưới điện); bố trí tăng cường lực lượng ứng trực để kịp thời xử lý sự cố, giảm tối thiểu thời gian mất điện của khách hàng. 

Trong các ngày mùa hè khi dự báo nhiệt độ ngoài trời khu vực từ 36 độ C trở lên, các đơn vị quản lý vận hành chủ động đăng ký kế hoạch ngừng cấp điện và thực hiện công việc trên lưới từ sáng sớm (từ 5 giờ sáng) đối với các công việc cấp thiết phải thực hiện như: khắc phục khiếm khuyết lưới điện, nguy cơ đe dọa sự cố… và đảm bảo khôi phục điện sớm nhất trong ngày.

Cùng với đó, Công ty Điện lực Hải Dương cũng cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin về kế hoạch ngừng cấp điện có kế hoạch, mất điện do sự cố và phối hợp với Trung tâm Chăm sóc khách hàng biết để chủ động trả lời khách hàng tình hình cấp điện...

Trong đợt nắng nóng kéo dài từ ngày 3/6, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phân bổ công suất sử dụng điện cho Hải Dương từ 0 giờ - 24 giờ từ các ngày 4 – 11/6 với mức công suất lớn nhất được sử dụng là 757 MW/ngày.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng trên địa bàn tỉnh theo dự kiến với mức công suất tương ứng 939 MW/ngày. Với mức phân bổ công suất và nhu cầu sử dụng điện thực tế trên địa bàn, Hải Dương sẽ phải tiết giảm lượng điện do thiếu hụt nguồn tương ứng với mức công suất tiết giảm lớn, có thời điểm phải tiết giảm 200 MW/ngày. 

Theo Trung tâm Điều khiển xa, Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương, từ ngày 25/5 đến ngày 8/6 do nắng nóng nên có đến 10 ngày lượng điện tiêu thụ tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 từ 2% cho đến 20%. Có 5 ngày lượng điện tiêu thụ tăng cao nhất là từ ngày 29/5 đến 3/6. Lượng điện tiêu thụ đạt từ 20 - 22 triệu kWh/ngày, tăng từ 11 - 20% so với cùng kỳ năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục