Hải Dương: Đường 5B làm ảnh hưởng đến tưới tiêu ở Tứ Kỳ
Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (hay còn gọi là đường 5B) đi vào hoạt động giúp các phương tiện giao thông đi tuyến Hà Nội – Hải Phòng và chiều ngược lại rất thuận lợi.
Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động trên tuyến quốc lộ này bộc lộ nhiều bất cập trong sản xuất nông nghiệp ở huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.
Nhiều vùng sản xuất bị tuyến đường này chặn đường dẫn nước dẫn đến tình trạng vùng thiếu nước, vùng ngập úng.
Huyện Tứ Kỳ đã nhiều lần kiến nghị nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết, người dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất.
Tại kênh cấp 2, thôn Tứ Kỳ Thượng, xã Ngọc Kỳ lấy nước từ Trạm bơm gốc Đa tưới cho trên 200 ha sản xuất nông nghiệp của Xứ đồng Tứ Kỳ Thượng. Từ khi tuyến đường 5B được hoàn thành 200 m, kênh này đã bị chia cắt, nước không tới được vùng sản xuất.
Chủ đầu tư đã xây dựng 200 m kênh trả lại cho xã nhưng do thiết kế không phù hợp với thực tế sản xuất, tuyến kênh mới xây đi song song phía cạnh đường 5B nên chỉ có tác dụng thoát nước cho đường 5B và không có tác dụng dẫn nước từ cánh đồng bên trái sang cánh đồng phải đường 5B (chiều từ Hà Nội đi Hải Phòng).
Các hộ sản xuất ở đây không có nước để sản xuất, năng suất cây trồng vì vậy mà giảm năng suất so với thời gian trước kia.
Ông Phạm Văn Trọng, Trưởng thôn Tứ Kỳ Thượng, huyện Tứ Kỳ cho biết, việc chia cắt kênh tưới làm nhiều hộ gia đình thiếu nước sản xuất, người dân phải lắp thêm nhiều máy bơm nhỏ nhưng vẫn không đảm bảo nước tưới.
Thôn đã bố trí lấy nước từ trạm bơm khác nhưng do vùng này ở cuối nguồn nước tưới nên lượng nước tới nơi cũng rất hạn chế.
Chỗ thì thiếu nước sản xuất, chỗ thì do nguồn nước bị chặn nên xảy ra tình trạng ngập úng kéo dài. Ông Nguyễn Đức Vinh, Hợp tác xã Ngọc Kỳ cho hay, tình trạng ngập úng xảy ra thường xuyên tại một số vùng đồng trũng. Các hộ dân không canh tác được, nhiều vùng phải bỏ không canh tác vì ngập úng canh tác không hiệu quả.
Việc xây dựng không chú ý đến hệ thống tiêu thoát nước cho các cánh đồng ở tuyến đường 5B đã ảnh hưởng đến nhiều khu vực sản xuất dọc hai bên tuyến đường. Người dân các thôn đã nhiều lần kiến nghị lên xã, huyện nhưng nhiều tháng nay không được giải quyết.
Ông Nguyễn Ngọc Sẫm, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ cho rằng, sự cố trên là do chủ đầu tư đã không thiết kế hệ thống kênh thoát nước cho sản xuất của nhân dân. Huyện đã nhiều lần kiến nghị lên các đơn vị chức năng như Sở Giao thông Vận tải Hải Dương, chủ đầu tư nhưng đến nay chưa thấy đơn vị nào khắc phục tình trạng này.
Xem thêm: Đồng loạt tăng phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
- Từ khóa :
- cao tốc hà nội hải phòng
- quốc lộ 5
- đường 5B
- tứ kỳ
- hải dương
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng loạt tăng phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
13:59' - 16/03/2016
Mức phí ở Quốc lộ 5 sẽ dao động từ 45.000 đồng/lượt đến 200.000 đồng/lượt, tăng từ 15.000 đồng đến 40.000 đồng/lượt. Còn ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mức phí cũng tăng mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
12:10' - 03/01/2016
Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã chính thức hoàn thành dự án cải tạo và nâng cấp 45,8 km thuộc Quốc lộ 1, vượt tiến độ 6 tháng so với yêu cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
18:25' - 05/12/2015
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tổng chiều dài 105,5 km và 6 làn xe trong đó 2 làn dừng khẩn cấp có tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng. Tuyến đường này cho phép ô tô chạy với vận tốc tối đa 120 km/h
-
Kinh tế & Xã hội
“Đau đầu” vấn nạn ném đá trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
15:47' - 24/11/2015
Hành vi ném đá trên đường cao tốc là hành vi cực kỳ nguy hiểm, nhất là xe đang đi với tốc độ cao khi đá ném vào kính có thể làm mất lái gây ra tai nạn giao thông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.