Hai hãng pin xe điện Hàn Quốc đạt được thỏa thuận về bí mật thương mại tại Mỹ

09:16' - 12/04/2021
BNEWS Hai nhà sản xuất pin ô tô điện của Hàn Quốc - LG Energy Solution Ltd. và SK Innovation Co. - đã đạt được thỏa thuận dàn xếp tranh cãi về bí mật thương mại tại Mỹ.

Thỏa thuận đạt được chỉ vài giờ trước khi thời hạn chót áp lệnh cấm nhập khẩu đối với SK có hiệu lực. Tuy nhiên, chi tiết thỏa thuận chưa được công bố.

Tháng 2/2021, Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đã đứng về phía LG trong một vụ kiện xâm phạm bí mật thương mại và ban hành lệnh cấm nhập khẩu 10 năm đối với SK, tuy nhiên tạm thời cho phép SK vận chuyển các lô hàng linh kiện pin cho các hãng sản xuất xe ô tô là Ford và Volkswagen trong thời gian tìm kiếm nhà cung cấp mới.

Trước đó, sau khi thua SK trong nỗ lực giành được đơn đặt hàng của Volkswagen, LG đã cáo buộc SK tìm cách chiếm đoạt bí mật thương mại bằng cách bí mật thu hút gần 80 nhân viên của hãng.

Thỏa thuận giữa 2 bên cho phép SK hoàn thành việc xây dựng nhà máy pin xe điện trị giá 2,6 tỷ USD ở bang Georgia của Mỹ, nơi sẽ cung cấp pin cho hai hãng ô tô Ford và Volkswagen. 

SK trước đó cho biết họ có thể phải đóng cửa nhà máy  này nếu lệnh cấm nhập khẩu không được đảo ngược và điều này có thể cản trở nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden thúc đẩy xe ô tô chạy điện (EV) cũng như tạo việc làm cho người Mỹ.

Trong những tranh cãi giữa hai bên, SK khẳng định hãng không cần bí mật thương mại của LG vì phương pháp phát triển và sản xuất pin EV của họ khác với đối thủ.

Trong quá trình giải quyết, 2 bên đều nỗ lực vận động hành lang tích cực ở Mỹ để chiếm thị phần lớn hơn trong thị trường pin ngày càng gia tăng khi chính quyền Tổng thống Biden chủ trương đẩy nhanh sử dụng xe ô tô điện.

LG Energy Solution, thuộc sở hữu hoàn toàn của LG Chem Ltd., vận hành một nhà máy sản xuất pin lithium-ion ở bang Michigan và đang xây dựng một nhà máy mới ở bang Ohio thông qua liên doanh với nhà sản xuất ô tô General Motors của Mỹ, dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Tháng trước, LG Energy Solution công bố kế hoạch đầu tư 5.000 tỷ won (4,5 tỷ USD) vào năm 2025 để mở rộng năng lực sản xuất pin ở Mỹ.

Theo cơ quan nghiên cứu SNE, LG, công ty cung cấp cho Tesla và một số nhà sản xuất ô tô, là nhà cung cấp pin EV số 2 thế giới với 23,5% thị phần và SK Innovation đứng ở vị trí thứ 6 với 6% thị phần trên thị trường xe điện toàn cầu vào năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục