Hai kịch bản khôi phục thi công dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết, chủ đầu tư cùng tư vấn và các nhà thầu dự án
Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên) đã thống nhất xây dựng kế hoạch khôi phục thi công dự án trên cơ sở đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của UBND thành phố.
Cụ thể, chủ đầu tư, tư vấn và các nhà thầu xây dựng kế hoạch khôi phục thi công dự án sau ngày 15/9 theo 2 kịch bản.Kịch bản đầu tiên là tiếp tục thực hiện thi công theo phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến”.
Trong số đó, về thi công sẽ khôi phục từ 15-30% các hạng mục quan trọng của dự án như kết cấu, hoàn thiện kiến trúc, cơ điện, đổ bê tông tại các nhà ga và kiểm tra tiếp nhận các thiết bị… Kịch bản này sẽ huy động khoảng trên 600 công nhân tại các công trường.
Trong khi đó, kịch bản 2 được xây dựng trên cơ sở khi được phép di chuyển trở lại đối với các dự án thi công trọng điểm của Thành phố.Khi đó, về thi công sẽ khôi phục từ 40% đến 80% các hạng mục quan trọng tại các công trường thi công các gói thầu của dự án. Nhân sự huy động khoảng trên 1.300 công nhân đã được tiêm vaccine tại các công trường.
Đến nay, các đơn vị đã tiến hành tiêm vaccine cho đội ngũ viên chức, chuyên gia, kỹ sư và công nhân. Trong số đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị có 99% viên chức đã tiêm vaccine mũi 1, 90% đã tiêm mũi 2 và sẵn sàng cho việc đẩy mạnh thiết lập lại tiến độ dự án. Đối với tư vấn và các nhà thầu, hiện đã tiêm được trên 1.300 liều vaccine mũi 1 cho chuyên gia, kỹ sư và công nhân; trong đó, có khoảng 30% đã hoàn thành tiêm mũi 2. Hiện các đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiêm vaccine mũi 2 cho số nhân sự nêu trên và tiêm vaccine mũi 1 cho khoảng 1.000 nhân sự còn lại của dự án. Vừa qua, sau thời gian tạm ngưng các công việc tại văn phòng để thực hiện các biện pháp chống dịch, Liên danh Tư vấn NJPT đã có công văn chính thức gửi Ban Quản lý đường sắt đô thị và các nhà thầu về việc thực hiện lại các dịch vụ tư vấn của dự án với năng suất cố gắng tối đa. Điều này nhằm hỗ trợ việc tái lập thi công và tiến độ của dự án. Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh hy vọng dự án tuyến metro số 1 sẽ đạt được tiến độ thi công đã đề ra trên cơ sở sự hợp tác của chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu và chỉ đạo kịp thời của UBND thành phố và sự quan tâm hỗ trợ từ các sở ban ngành, trong đó có tổ chức tiêm vaccine tối đa cho lực lượng chuyên gia, kỹ sư và công nhân trên công trường. Trước đó, ngày 7/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải về chuẩn bị nội dung báo cáo Quốc hội tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Chủ đầu tư cho biết, đang cùng tư vấn chung và các nhà thầu thi công dự án metro số 1 xây dựng lại tiến độ, dự kiến thời gian hoàn thành dự án vào khoảng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, chậm hơn khoảng 2 năm so với kế hoạch được phê duyệt. Liên quan vấn đề này, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị cho rằng, tiến độ kéo dài đến năm 2024 vận hành thương mại là không hợp lý. Các bên cần xây dựng kịch bản cụ thể về tiến độ dự án theo tình hình thực tế. Hiện phần xây dựng thô đã cơ bản với tổng khối lượng đạt gần 90%, do đó không nên “áp đặt” mức thời gian kéo dài thêm hơn 2 năm như trên. Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, việc kéo dài quá lâu dự án sẽ tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố, nhất là khu vực trung tâm và trục dọc tuyến metro số 1, đồng thời ảnh hưởng đến các vấn đề khác như đội vốn, gây kẹt xe... Trung ương và Tp. Hồ Chí Minh sẽ có những ưu tiên tháo gỡ các vướng mắc để dự án đẩy nhanh tiến độ. Dự án metro số 1 hiện đang triển khai thi công 4 gói thầu gồm: CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố); CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son); CP2 (đoạn trên cao và depot); CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng). Năm 2019, dự án tuyến metro số 1 đã được UBND Tp. Hồ Chí Minh điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 43.757 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án và đưa vào vận hành là cuối năm 2021. Hiện dự án mới thực hiện khối lượng tổng thể đạt 87,5%, dự kiến đến cuối năm 2021 đạt 91%./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên lại trễ hẹn
16:29' - 10/09/2021
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị lùi thời hạn hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến cuối năm 2023, chậm hơn kế hoạch 2 năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Suối Tiên có thể đến năm 2024 mới hoàn thành
19:19' - 07/09/2021
Dự án tuyến metro số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên) đang bị chậm tiến độ và có thể hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Duy trì thi công dự án metro Bến Thành – Suối Tiên
19:26' - 17/08/2021
Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tất cả các gói thầu thi công tuyến metro số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên) vẫn được duy trì thực hiện.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tín hiệu khả quan thu hút đầu tư FDI tại vùng Đông Nam Bộ
10:21'
Từ đầu năm 2025 đến nay, UBND tỉnh Bình Dương đã trao chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho 7 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn gần 1 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
08:36'
Sáng 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường, trong đó có việc thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài cuối: Từ cam kết tới hành động
08:34'
Xuất khẩu xanh đang trở thành động lực mới cho thương mại toàn cầu khi nhiều nền kinh tế lớn đẩy mạnh chiến lược giảm phát thải và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 3: Áp lực cho chuỗi giá trị
08:24'
Các thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang chuyển hướng mạnh mẽ sang tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất theo hướng xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn
08:10'
Các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp dệt may, da giày đã chia sẻ về mô hình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp có bước tiến xa hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 1: Bắt nhịp "cuộc chơi" toàn cầu
08:08'
Thông tấn xã Việt Nam thực hiện 4 bài viết về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số với những bài học thực tế và những giải pháp để các nhà xuất khẩu của Việt Nam tiến xa hơn trong "cuộc chơi" toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.