Metro Bến Thành - Suối Tiên có thể đến năm 2024 mới hoàn thành
Theo thông tin vừa được Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh (Chủ đầu tư dự án) gửi Sở Giao thông Vận tải để chuẩn bị nội dung báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, dự án tuyến metro số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên) đang bị chậm tiến độ và có thể hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024 do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hiện khối lượng tổng thể toàn dự án đạt 87,5%, dự kiến đến cuối năm 2021 đạt 91%.
Cụ thể, Tư vấn chung (Liên danh NJPT) đánh giá, tiến độ dự án khó có thể hoàn thành trong năm 2021. Hiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang cùng Tư vấn chung và các nhà thầu thi công xây dựng lại tiến độ trên cơ sở đánh giá từng tác động cụ thể. Dự kiến thời gian hoàn thành dự án vào khoảng cuối năm 2023, đầu năm 2024.
Dự án metro số 1 có 5 gói thầu thi công, xây dựng và thiết bị chính; trong đó, đã ký kết và triển khai thi công 4 gói thầu gồm: CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố); CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son); CP2 (đoạn trên cao và depot); CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng). Trong khi đó, gói thầu CP4 (hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng công ty vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị) dự kiến triển khai vào cuối năm 2021. Theo đánh giá của Tư vấn chung, nhà thầu của gói thầu CP3 bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhiều hơn các nhà thầu của gói thầu xây lắp (CP1a, CP1b, CP2). Nguyên nhân là các công việc liên quan đến gói thầu CP3 chủ yếu tập trung ở nước ngoài như mua sắm, sản xuất, kiểm tra; việc vận chuyển, điều động chuyên gia nước ngoài để thực hiện thử nghiệm và vận hành thử... Thời gian qua, dù chủ đầu tư và các nhà thầu đã có phương án và thực hiện các biện pháp thi công “3 tại chỗ”, di chuyển theo “2 điểm đến - 1 cung đường” nhưng số lượng nhân công của dự án vẫn tiếp tục giảm do ảnh hưởng việc hạn chế đi lại, nằm trong khu phong tỏa....Những tháng đầu năm 2021, tại công trường metro số 1 duy trì trên 2.000 nhân sự thì đến đến tháng 8/2021 chỉ duy trì hơn 500 người.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho biết, việc sụt giảm mạnh nhân công, các chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh và vật tư thiết bị cũng không thể được nhập cảnh đúng tiến độ đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công dự án. Về phía Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét tháo gỡ các vướng mắc trong thủ tục nhập cảnh cho chuyên gia của dự án.Bên cạnh đó, có các biện pháp hỗ trợ liên quan đến việc thông thương hàng hóa, thiết bị, vật tư trong việc vận chuyển nhập cảng và thông quan; đồng thời, có các biện pháp cấp phép (với số lượng được kiểm soát) các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, thiết bị của dự án trong thời gian kiểm soát di chuyển do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền giao chủ đầu tư sớm tiến hành các thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án theo quy định tại Nghị định số 56/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2021 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài trình các cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt. Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, về chất lượng công trình đến nay đảm bảo theo đúng thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật, đề cương quản lý chất lượng gói thầu quy định.Ngoài ra, việc kiểm tra an toàn đang được ban quản lý kiểm tra, giám sát chặt chẽ và thường xuyên nhằm hạn chế mức thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra ngoài công trường.
Trước đó, năm 2019, dự án tuyến metro số 1 đã được UBND Tp. Hồ Chí Minh điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 43.757 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án và vận hành vào cuối năm 2021./.>>Bộ Tài chính cho ý kiến về nguồn vốn xây dựng tuyến metro số 1, số 2
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Duy trì thi công dự án metro Bến Thành – Suối Tiên
19:26' - 17/08/2021
Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tất cả các gói thầu thi công tuyến metro số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên) vẫn được duy trì thực hiện.
-
Kinh tế Việt Nam
10 đồ án thiết kế đô thị xung quanh nhà ga các tuyến metro tại Tp. Hồ Chí Minh
16:15' - 05/08/2021
Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh, hiện có 10 đồ án thiết kế đô thị riêng xung quanh nhà ga dọc tuyến metro số 2.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại Việt Nam - Mỹ: Hướng tới phát triển bền vững
07:15'
Năm 2025 đánh dấu 30 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ và 25 năm Hiệp định Thương mại song phương (BTA) có hiệu lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Dệt may Việt Nam nhận diện thách thức duy trì năng lực cạnh tranh
21:53' - 21/12/2025
Năm 2025 đánh dấu một giai đoạn chuyển mình quan trọng của ngành dệt may Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 86% phương tiện đăng kiểm đạt tiêu chuẩn trên phạm vi cả nước
20:52' - 21/12/2025
Năm 2025, Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với các Sở Xây dựng địa phương trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và đánh giá điều kiện hoạt động của các cơ sở đăng kiểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Hồng Diên giữ chức Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội
18:52' - 21/12/2025
Chiều 21/12, tại Nhà Quốc hội, Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Tài chính quốc tế: Bệ phóng mới cho TP. Hồ Chí Minh
14:06' - 21/12/2025
Ở tầm nhìn dài hạn, IFC tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng trở thành một “không gian thử nghiệm” cho các mô hình và sản phẩm tài chính mới, được triển khai trong khuôn khổ kiểm soát phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, Huân chương Lao động hạng Nhất
13:12' - 21/12/2025
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng và Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Mercosur và Việt Nam khởi động đàm phán Hiệp định thương mại ưu đãi
13:11' - 21/12/2025
PTA Mercosur - Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ trao đổi thương mại, đầu tư và tăng cường gắn kết kinh tế giữa khối các nước Nam Mỹ và Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành xây dựng phấn đấu đảm bảo thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt
13:06' - 21/12/2025
Thủ tướng yêu cầu ngành xây dựng thực hiện 5 bảo đảm và 6 đột phá; trong đó tập trung đảm bảo thể chế thông thoáng; hạ tầng thông suốt; quản trị thông minh; cách làm thông dụng; hợp tác “thông hiểu”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ngành Xây dựng thực hiện “5 đảm bảo, 6 đột phá” để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại
13:00' - 21/12/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng hoàn thành việc rà soát, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, điều kiện của đường sắt tốc độ cao để làm cơ sở lựa chọn công nghệ, phương thức đầu tư.

Lắp đặt toa xe đầu tiên của đoàn tàu số 2 dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên lên ray T1 tại depot Long Bình (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: Tiến Lực – TTXVN