Hai miền Triều Tiên họp trù bị chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh

17:02' - 22/04/2018
BNEWS Cuộc đối thoại sẽ diễn ra tại Tongilgak, tòa nhà hành chính của Triều Tiên ở làng đình chiến Panmunjom vào ngày 23/4.
Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan. Yonhap/TTXVN

Ngày 22/4, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan thông báo, nước này và Triều Tiên sẽ tiến hành đối thoại cấp chuyên viên lần thứ ba nhằm thảo luận về các vấn đề an ninh, nghi thức ngoại giao và hình thức đưa tin, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh liền Triều lịch sử dự kiến diễn ra cuối tuần tới.

Phát biểu với báo giới, quan chức trên cho biết, cuộc đối thoại sẽ diễn ra tại Tongilgak, tòa nhà hành chính của Triều Tiên ở làng đình chiến Panmunjom vào ngày 23/4. Ông Yoon Young-chan cho biết Hàn Quốc đã nhất trí với đề xuất này của Triều Tiên.

Dự kiến, cuộc họp trù bị trên sẽ tập trung thảo luận về các chi tiết cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào ngày 27/4 tới. Đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba, và là lần đầu tiên trong vòng 11 năm qua.

Dự kiến, hai bên sẽ thảo luận tới các nội dung chi tiết như thời gian chính xác tổ chức cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, phương tiện nhà lãnh đạo Triều Tiên sử dụng để di chuyển sang phía bên kia làng đình chiến và liệu hai bên có tiến hành cuộc họp báo chung sau cuộc gặp hay không.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết tùy vào kết quả cuộc họp trù bị, hai bên sẽ quyết định liệu có tổ chức đối thoại cấp cao bên lề cuộc gặp thượng đỉnh hay không.

Sau đó, hai bên cũng sẽ quyết định thời điểm hai nhà lãnh đạo hai miền có cuộc điện đàm đầu tiên thông qua đường dây nóng, vốn được thiết lập vài ngày trước. Ngoài ra, cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới cũng sẽ được phát sóng trực tiếp trên các hãng truyền thông trong nước và nước ngoài.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 21/4, kênh truyền hình CTV đưa tin, Thủ tướng Canada Justin Trudeau lên tiếng hoan nghênh quyết định của Triều Tiên ngừng toàn bộ các vụ thử hạt nhân, đánh giá đây là một động thái đi đúng hướng.

Phát biểu tại hội nghị của đảng Tự do cầm quyền ở thành phố cảng Halifax của Canada, Thủ tướng Trudeau nhận định tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên có lẽ là bước đi rất có ảnh hưởng theo hướng đúng đắn, đồng thời bày tỏ kỳ vọng vào cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sắp tới.

Canada có động thái trên sau khi Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 21/4 dẫn tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng sẽ dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, cũng như đóng cửa một bãi thử hạt nhân ở miền Bắc đất nước.

Trong khi đó, quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Susan Thornton ngày 22/4 đánh giá tuyên bố của Triều Tiên về việc ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa là một bước tiến “rất tích cực”, đồng thời nhấn mạnh các đồng minh của Mỹ cần phải phối hợp chặt chẽ trước khi diễn ra các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ - Triều.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, bà Thornton đưa ra tuyên bố trên khi vừa tới sân bay Incheon của Hàn Quốc trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới quốc gia Đông Bắc Á, trong đó bà sẽ gặp nhiều quan chức như Ngoại trưởng Kang Kyung-wha và Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Lee Do-hoon.

Chuyến thăm diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Triều Tiên công bố quyết định ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa liên lục địa cũng như đóng cửa bãi thử hạt nhân.

Theo dự kiến, Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 27/4 tới và tiếp sau đó sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tháng 5 hoặc tháng 6. Chủ đề chính của cả hai cuộc gặp này sẽ là phi hạt nhân hóa Triều Tiên./.

>> Nga kêu gọi Mỹ và Triều Tiên giảm hoạt động quân sự tại Đông Bắc Á

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục