Hai nền kinh tế lớn nhất Eurozone ghi nhận số liệu kinh tế "kém vui"

15:09' - 06/11/2021
BNEWS Đức và Pháp, hai nền kinh tế lớn nhất của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), đều chứng kiến sự sụt giảm sản lượng công nghiệp trong tháng Chín vừa qua do thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu.

Theo số liệu do Cơ quan thống kê quốc gia Đức Destatis công bố ngày 5/11, trong tháng Chín, sản lượng công nghiệp đã giảm 1,1% so với tháng Tám.

Sự sụt giảm này khiến một số nhà phân tích bất ngờ khi họ dự đoán chỉ số này sẽ tăng trong tháng Chín.

Xét trên cơ sở hàng năm, sản lượng công nghiệp Đức đã giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng công nghiệp cũng thấp hơn 9,5% so với mức trước khi đại dịch COVID-19 ập đến hồi tháng 2/2020.

Nhà kinh tế Elmar Voelker tại ngân hàng LBBW nhận định nguyên nhân chính khiến sản lượng công nghiệp sụt giảm vẫn là tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài.

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Đức đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề do tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn.

Cùng ngày, cơ quan thống kê Pháp INSEE cho biết sản lượng công nghiệp trong tháng Chín cũng giảm 1,3% so với tháng Tám. Đây cũng lần đầu tiên Pháp ghi nhận sản lượng công nghiệp sụt giảm trong vài tháng qua.

Đặc biệt, sản lượng ô tô giảm tới 14,6% so với tháng trước đó. Theo INSEE, nếu sản lượng công nghiệp quý III tăng 2,8% so với năm ngoái thì con số này vẫn thấp hơn 5,2% so với mức trước đại dịch.

Công ty sản xuất máy bay Airbus (Mỹ) thông báo đã bàn giao 36 máy bay trong tháng Mười, giảm so với 40 chiếc hồi tháng Chín do một số nhà cung cấp đang gặp khó khăn trong việc tăng cường sản xuất linh kiện sau hơn một năm hoạt động sản xuất bị đình trệ.

Những khó khăn về nguồn cung như vậy chủ yếu là do các nền kinh tế mở cửa trở lại cộng với việc một số nước tái áp đặt các lệnh phong tỏa mới để chống dịch COVID-19 và sự chậm trễ trong khâu vận chuyển.

Những thách thức này đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều doanh nghiệp và đẩy lạm phát tăng cao cùng mối quan ngại gia tăng về triển vọng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục