Hai nhà thầu Hàn Quốc từ chối bồi thường cho VEC

21:33' - 17/10/2023
BNEWS Trình bày tại tòa, hai nhà thầu Hàn Quốc là Posco E&C và Lotte E&C đã từ chối bồi thường vì cho rằng yêu cầu bồi thường của Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC là vô lý.

Chiều 17/10, tiếp tục phần xét hỏi tại phiên xử 22 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trình bày tại tòa, hai nhà thầu Hàn Quốc là Posco E&C và Lotte E&C đã từ chối bồi thường vì cho rằng yêu cầu bồi thường của Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC là vô lý.

 

Tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2, đoạn từ thành phố Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, dài hơn 72 km được chia làm 5 gói thầu: gói A1 giá trị 47,5 tỷ đồng do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CC 1) và Lotte E&C (Hàn Quốc) cùng thực hiện; gói A2 giá trị 129 tỷ đồng, do tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) thực hiện; gói A3 trị giá 85 tỷ đồng, do tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) thực hiện; gói A4 trị giá 127 tỷ đồng, do tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) thực hiện; gói A5 trị giá 71 tỷ đồng, do Posco E&C (Hàn Quốc) thực hiện.

Posco E&C và Lotte E&C là 2 trong số 5 nhà thầu thi công các gói thầu tại dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, liên quan 3 gói thầu tổng trị giá 245 tỷ đồng tại dự án này.

Trong phần trình bày của mình, đại diện nguyên đơn dân sự là Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) cho biết, nếu xác định được các nhà thầu thi công 5 gói thầu trên có sai phạm, vi phạm hợp đồng và pháp luật, gây thiệt hại cho VEC, thì các nhà thầu này phải bồi thường theo nguyên tắc thiệt hại đến đâu bồi thường đến đó.

Cụ thể, khi ký kết hợp đồng với VEC, 5 nhà thầu có nghĩa vụ xây dựng đảm bảo yêu cầu, tiến độ và chất lượng được phê duyệt. Nếu không đúng, không đầy đủ hoặc có lỗi, nhà thầu đương nhiên phải bồi thường.

Phản đối quan điểm này, đại diện hai nhà thầu Hàn Quốc đều cho rằng yêu cầu bồi thường của VEC là vô lý. Đại diện của Lotte E&C cho biết không đồng ý bồi thường bất cứ gói thầu nào, với lý do "đã thực hiện toàn bộ theo đúng hợp đồng, có kiểm tra chất lượng từng giai đoạn. Chính VEC sau đó cũng đã thuê một đơn vị kiểm tra chất lượng riêng biệt và đơn vị này cũng đã kiểm tra quy trình tương tự như bên ban giám định, kết quả báo cáo là không có vấn đề gì”.

Sau đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng đã đánh giá đạt chất lượng theo yêu cầu và đã đưa đường vào sử dụng. Theo hợp đồng, Lotte sẽ bảo hành 2 năm sau khi đưa vào sử dụng, trong thời gian 2 năm đó, Lotte không nhận được phản ánh gì về sai sót, hỏng hóc hay sửa chữa bảo trì phát sinh trên gói thầu Lotte đảm nhiệm.

Đại diện Lotte cho biết thêm, trước khi vụ án được đưa ra xét xử, Lotte đã nộp 3 video do họ thực hiện, gồm 1 video được quay vào tháng 10/2022 và 2 video quay vào tháng 5/2023. Trong các video đều thể hiện con đường của dự án này đang được vận hành tốt. Thực tế sau 5 năm kể từ khi thông đường, đến thời điểm này, con đường vẫn vận hành tốt đảm bảo tốc độ 150 km/h, chưa từng bị tạm dừng để sửa chữa và vẫn đang vận hành, thu phí.

Về phần mình, đại diện của POSCO E&C phản đối phương pháp tiến hành giám định không logic, không phù hợp dẫn đến kết quả giám định không chính xác. Cụ thể, bản thân Posco và cả VEC có thuê đơn vị giám định độc lập, đều đưa ra kết luận con đường đạt yêu cầu, vận hành ổn định.

CC1 là nhà thầu Việt Nam duy nhất tham gia thực hiện 5 gói thầu, cũng cho rằng kết luận giám định không hợp lý. Theo đại diện CC1, dự án đã bàn giao từ tháng 9/2018, đến nay là 5 năm, song họ chưa từng bị VEC yêu cầu bồi thường, tu sửa hỏng hóc, do đó CC1 mới được VEC thanh toán đầy đủ. Đại diện CC1 khẳng định, nếu có sai phạm, công ty sẽ bồi thường, không yêu cầu các bị cáo liên đới trách nhiệm.

Ngày 18/10, phiên tòa được tiếp tục với phần các luật sư tham gia thẩm vấn bị cáo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục