Hải Phòng giám sát chặt chẽ người ra, vào thành phố

16:00' - 05/04/2020
BNEWS Hải Phòng đang tận dụng từng giờ, từng ngày để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả nhất.

Ngày 5/4, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng họp trực tuyến, chỉ đạo quyết liệt các địa phương, ban, ngành tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người ra, vào thành phố. Hải Phòng đang tận dụng từng giờ, từng ngày để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch sao cho hiệu quả nhất.

Theo báo cáo nhanh của các ngành, các tổ công tác kiểm soát dịch COVID-19 của thành phố Hải Phòng đã kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào thành phố, nhất là người đến từ vùng có dịch. Thành phố tăng cường vận động, tuyên truyền, giám sát nhằm hạn chế người dân ra khỏi nhà trừ những trường hợp thực sự cần thiết.

Các tổ công tác kiểm soát các hoạt động của doanh nghiệp đảm bảo theo yêu cầu của trong chống dịch, dừng các dịch vụ không cần thiết, tạm đóng cửa công viên, vận động người dân tạm thời chưa đi tảo mộ tại các nghĩa trang, tăng cường xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp nếu không thực hiện theo quy định của công tác phòng chống dịch.

Tuy nhiên, theo các ngành chức năng của Hải Phòng, hiện có từ 5.000 đến 10.000 lượt xe container tham gia giao nhận hàng hóa giữa Hải Phòng và các địa phương. Cùng với đó, mỗi ngày vẫn có hàng nghìn lượt người tham gia hoạt động kinh tế bằng đường thủy. Đây chính là những điểm mới Hải Phòng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát.

Tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất ý kiến nên lập thêm các trạm kiểm soát dịch đối với khu vực đường thủy, sẽ phối hợp các ngành để giám sát các trường hợp lái xe container theo hướng đưa các trường hợp này ở một khu vực tập trung có thu phí hoặc yêu cầu doanh nghiệp quản lý, giám sát chặt chẽ không để lái xe trở về nhà sau khi tham gia giao nhận hàng hóa ở tỉnh ngoài.

Theo báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, hiện có trên 200 phương tiện ô tô đưa trên 20.000 người lao động từ các tỉnh, thành phố khác vào Hải Phòng và khoảng 12.000 người đi xe máy từ tỉnh ngoài vào thành phố để làm việc tại các công ty trong khu kinh tế, khu công nghiệp Hải Phòng.

Để giám sát chặt chẽ những những trường hợp này ra vào thành phố, ông Phạm Văn Mợi, Trưởng ban Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết, Ban đã làm việc với các doanh nghiệp và yêu cầu các đơn vị nếu tiếp tục đưa người vào làm việc tại Hải Phòng thì người lao động sẽ phải ở tập trung tại các khu, ít nhất là đến ngày 15/4.

Đối với các  trường hợp đi xe máy, các tổ, chốt tăng cường kiểm soát, kiểm tra có giấy tờ xác nhận của công ty đã có chứng nhận của Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng mới cho vào thành phố. Các công ty cũng phải cam kết, những trường hợp lao động này sẽ phải thuê nhà trọ ở lại Hải Phòng và không quay trở lại địa phương trong ít nhất 10 ngày tới.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, thành phố sẽ siết chặt một số vấn đề như kiểm soát thêm cả người đi xe máy qua các chốt, tập trung hướng Quốc lộ 5. Đối với các chốt khác của quận, huyện, xã tập trung kiểm soát các trường hợp đi từ tỉnh, thành phố có dịch vào.

Đối với các chốt tổ dân phố, cần rà soát chặt chẽ người từ các địa phương khác về địa bàn, giám sát người dân không ra ngoài, kiểm soát thân nhiệt cho nhân dân. Đặc biệt, đối với các chốt cố định ở tổ dân phố, mỗi tổ có 20 người, ngoài làm việc tập trung tại chốt, các tổ cần phân công người đi rà soát từng nhà, phát hiện các trường hợp lọt từ vòng ngoài vào thành phố.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành nhấn mạnh, trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hải Phòng đang tận dụng từng giờ, từng ngày để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Đến thời điểm 5/4, thành phố chưa có trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2, đây chính là kết quả từ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, đồng bộ và sáng tạo các giải pháp, sự vào cuộc tích cực cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đặc biệt lưu ý, song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, các ngành tiếp tục tập trung phát triển kinh tế biển, sản xuất để ổn định kinh tế-xã hội của thành phố, đồng thời quan tâm, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhỡ việc làm...

Trong 6 ngày (từ ngày 31/3-4/4/2020), tổng số trường hợp đã bị các lực lượng chức năng Hải Phòng xử phạt hành chính là 497 cá nhân do không đeo khẩu trang và vi phạm các quy định khác, với tổng số tiền 142,25 triệu đồng.

Công an quận Ngô Quyền (Hải Phòng) cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Vũ Thị Thu Vân (sinh 1977, đăng ký thường trú số 92 Đình Đông, phường Đông Hải, quận Lê Chân, Hải Phòng) về hành vi chống người thi hành công vụ (phản ứng việc chấp hành quy định kiểm tra thân nhiệt)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục