Hải Phòng mở rộng quảng bá du lịch ở thị trường nước ngoài
Dù lượng du khách liên tục tăng và hạ tầng giao thông, du lịch có những bước phát triển vượt bậc, song du lịch Hải Phòng vẫn chỉ chủ yếu phục vụ du khách trong nước. Thay đổi cách quảng bá, tiếp cận thị trường nước ngoài và làm mới sản phẩm là những điểm Hải Phòng cần tập trung trong thời gian tới.
Phát triển vượt bậc về hạ tầng du lịch Ông Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, giai đoạn 2016 - 2020, hệ thống cơ sở lưu trú tại Hải Phòng có sự phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng. Về quy mô, năm 2016, thành phố có 427 cơ sở với 9.316 phòng thì đến nay đã tăng lên 509 cơ sở với 12.254 phòng.Các cơ sở lưu trú ngày càng được nâng cấp về chất lượng dịch vụ. Số cơ sở lưu trú có điều kiện tiêu chuẩn tương đương từ 3 sao trở lên là 26 cơ sở (3.668 phòng), gấp hơn 2 lần.
Thời điểm hiện tại, thành phố có 4 dự án khách sạn 5 sao đang được thực hiện; trong đó có 3 thương hiệu của các khách sạn cao cấp trên thế giới là Hilton, Pullman và Nikko cùng 1 khách sạn nằm trong Dự án FLC Diamond 72 Tower của Tập đoàn FLC. Các dự án khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ nâng tổng số khách sạn 5 sao trên địa bàn thành phố lên 10 khách sạn. Cùng với việc phát triển cơ sở lưu trú, Hải Phòng còn chú trọng tăng số lượng phương tiện và nâng cao chất lượng vận chuyển khách du lịch, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận tiện. Toàn thành phố có 30 tàu kinh doanh vận chuyển khách theo tuyến cố định, 183 tàu tham quan được cấp biển hiệu phương tiện thủy nội địa vận tải khách du lịch (gồm 170 tàu tại Cát Bà và 13 tàu tại Đồ Sơn).Từ tháng 6/2020, tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long đi vào hoạt động. Đây vừa là sản phẩm du lịch, vừa là loại hình giao thông cao cấp, giúp giảm tàu phà Bến Gót, từng bước thực hiện mục tiêu đưa Cát Bà trở thành đảo du lịch sinh thái. Về dịch vụ hàng không, ngoài 9 đường bay nội địa, Hải Phòng có 4 đường bay quốc tế tới Incheon (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan), Thâm Quyến và Côn Minh (Trung Quốc).
Những thuận lợi này là yếu tố tiên quyết thu hút du khách đến Hải Phòng. Theo báo cáo của Sở Du lịch thành phố, giai đoạn 2016 - 2020, khách du lịch đến Hải Phòng có mức tăng trưởng nhanh và liên tục qua các năm, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 9,07%/năm.Năm 2018, thành phố đón 7,8 triệu lượt khách, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố đề ra trước 2 năm; năm 2019 đạt 9,08 triệu lượt khách. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thành phố ước đón và phục vụ 6,33 triệu lượt khách du lịch.
Cần tiếp tục đổi mới cách thức tiếp cận khách du lịch Nghị quyết 45- NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nêu mục tiêu về phát triển du lịch cho Hải Phòng đến năm 2030; theo đó, Cát Bà, Đồ Sơn cùng với Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc tế. Trong vòng 10 năm tới, Hải Phòng cần có những giải pháp cụ thể để đạt mục tiêu này bởi hiện tại, lượng khách quốc tế đến thành phố mới chỉ đạt 10% trong tổng số khách du lịch. Cụ thể, số du khách đến với Hải Phòng của từng thị trường là: Trung Quốc đạt 30%, châu Âu đạt 27%, Hàn Quốc đạt 9,5%, Nhật Bản đạt 6,5%, Nga đạt 0,9%. Mới đây, tại buổi làm việc của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội với thành phố Hải Phòng, các đại biểu đều đánh giá cao sự bứt phá trong phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, nổi trội là thu hút khách du lịch và các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, Hải Phòng cần đổi mới cách thức quảng bá, làm mới sản phẩm và chú trọng phát triển thị trường mới. Ông Nguyễn Quốc Hưng, Ủy viên Thường trực, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đánh giá, Hải Phòng là địa danh du lịch có truyền thống của Việt Nam từ thời Pháp thuộc cho đến tận giai đoạn đất nước đổi mới.Để tiếp tục phát huy thế mạnh, Hải Phòng cần chú trọng thu hút khách quốc tế, trong đó nên tiếp cận khách hàng thuộc các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản vì đó là 2 quốc gia có nhiều dự án đầu tư tại Việt Nam nói chung, Hải Phòng nói riêng. Hải Phòng cần khởi động lại việc xúc tiến du lịch tại thị trường Nga và các nước Đông Bắc Á.
Ông Nguyễn Quốc Hưng nhận xét: "Ẩm thực Hải Phòng đa dạng, phong phú và hấp dẫn, nổi bật là món bánh đa cua. Thành phố cần tích cực quảng bá thế mạnh này. Với thuốc lào Tiên Lãng, cơ hội tiếp cận thị trường bằng sản phẩm cũ gần như không còn, vì vậy cần sáng tạo, đổi mới trong sản xuất thuốc lào, ví dụ như làm xì gà để tăng sức mua".
Đại diện của Sở Du lịch Hải Phòng thừa nhận, việc thu hút du khách quốc tế đến thành phố chưa tương xứng với tiềm năng. Sở đang đề nghị mỗi doanh nghiệp du lịch trên địa bàn xây dựng từ 4-5 sản phẩm, sau đó sẽ tổ chức các buổi trải nghiệm chào bán các sản phẩm và tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Theo Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, cơ hội để du lịch Hải Phòng bứt phá trong thời gian tới là hoàn toàn khả thi. Với lợi thế đường hàng không có thể tiếp nhận những máy bay lớn nhất, hệ thống cảng biển phát triển, các trọng điểm du lịch đang được khai thác và bảo tồn hiệu quả... sẽ là những "điểm sáng" đầu tiên thu hút khách đến với Hải Phòng.Cùng với đó, khu vui chơi giải trí nhà ở và công viên sinh thái Đảo Vũ Yên với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong vòng 2-3 năm tới. Dự án này đi vào hoạt động sẽ là đòn bẩy tạo nên sức bật lớn cho ngành du lịch Hải Phòng, với số lượng khách du lịch vào năm 2025 ước đạt khoảng 20 triệu lượt khách mỗi năm./.
>>>Kích cầu du lịch Việt Nam lần 2 chú trọng tính an toàn, hấp dẫn
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Bình Định thông minh với app di động
22:00' - 24/09/2020
Ngày 24/9, Sở Du lịch tỉnh Bình Định công bố ứng dụng (App) du lịch thông minh trên điện thoại di động và cổng thông tin du lịch trên hệ thống internet.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu, điểm du lịch
18:03' - 24/09/2020
Thành phố Đà Nẵng đang trở lại hoạt động bình thường với quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan...
-
Kinh tế & Xã hội
Trao giải cuộc thi ảnh nghệ thuật và clip quảng bá du lịch Việt Nam
12:32' - 24/09/2020
Sáng 24/9, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cuộc thi Ảnh nghệ thuật du lịch toàn quốc lần thứ 9 “Explore Vietnam - Khám phá Việt Nam" và Cuộc thi Clip giới thiệu du lịch Việt Nam "Vietnam NOW”.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sống
An Giang tái cấu trúc công đoàn để đón làn sóng lao động mới
14:30'
Sáng 19/12, Đại hội Công đoàn tỉnh An Giang lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030 bước vào phiên chính thức với sự tham dự của 298 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 116.000 đoàn viên công đoàn toàn tỉnh.
-
Đời sống
Giáo dục biển đảo: Nền tảng bền vững cho kinh tế biển
14:30'
Sáng 19/12, Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Đồng Tháp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về biển đảo.
-
Đời sống
Những điểm vui chơi không thể bỏ lỡ dịp Noel tại Hà Nội
10:39'
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Giáng sinh, nhiều con phố, trung tâm thương mại, nhà thờ… đều được khoác lên một chiếc "áo mới" lộng lẫy.
-
Đời sống
Dòng điện thắp sáng niềm tin miền biển
10:06'
Tổng Công ty Phát điện 1, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cùng Trung tâm Văn hóa tỉnh Vĩnh Long vừa phối hợp tổ chức chương trình "Nghĩa tình Duyên Hải" với người dân miền biển Vĩnh Long.
-
Đời sống
Bí quyết lội ngược dòng của U22 Việt Nam trước Thái Lan
08:30'
Thi đấu trên sân Rajamangala và bị dẫn trước 0-2, U22 Việt Nam vẫn thi đấu kiên cường, lội ngược dòng thắng U22 Thái Lan 3-2 để giành HCV bóng đá nam SEA Games 33.
-
Đời sống
Truyền thông khu vực “dậy sóng” vì chiến thắng của U22 Việt Nam
07:44'
Chiến thắng của U22 Việt Nam trước U22 Thái Lan ở chung kết SEA Games 33 khiến báo chí khu vực và quốc tế đánh giá cao bản lĩnh, chiến thuật của thầy trò HLV Kim Sang Sik.
-
Đời sống
SEA Games 33: Chiến thắng của sự kiên cường
07:26'
Tối 18/12, U22 Việt Nam đánh bại chủ nhà U22 Thái Lan 3–2 trong trận chung kết trên sân Rajamangala, qua đó giành Huy chương Vàng môn bóng đá nam SEA Games 33.
-
Đời sống
Người hâm mộ TPHCM vỡ oà cảm xúc khi U22 Việt Nam giành Huy chương vàng SEA Games 33
07:26'
Hàng nghìn người hâm mộ tập trung trên đường Lê Lợi (TP.HCM) tối 18/12 theo dõi chung kết SEA Games 33, chứng kiến U22 Việt Nam ngược dòng thắng U22 Thái Lan 3–2, giành HCV.
-
Đời sống
Người dân Thủ đô xuống đường ăn mừng U22 Việt Nam đăng quang SEA Games 33
07:25'
Sau chiến thắng kịch tính 3–2 trước U22 Thái Lan ở chung kết SEA Games 33, đêm 18/12, nhiều tuyến phố Hà Nội rộn ràng sắc đỏ cờ Tổ quốc, người dân hân hoan chia vui cùng đội tuyển U22 Việt Nam.

Quần đảo Cát bà góc nhìn từ trên cao. Ảnh: TTXVN
Một góc trung tâm huyện đảo Cát Bà. Ảnh: TTXVN
Du khách quốc tế tham quan nghỉ dưỡng tại Cát Bà. Ảnh: TTXVN