Hải Phòng thông qua các nghị quyết về phát triển đô thị tương lai

16:58' - 22/03/2024
BNEWS Ngày 22/3, HĐND thành phố Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, tổ chức Kỳ họp thứ 14 (chuyên đề).

Tại Kỳ họp, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết về "Chương trình phát triển đô thị thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050". Đây là cơ sở quan trọng để triển khai các đề án, chương trình, dự án phát triển đô thị thành phố trong thời gian tới. Theo chương trình này, từ nay đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng phấn đấu trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là trung tâm phát triển của vùng, là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội của cả nước.

 

Cùng với đó, thành phố tập trung đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa gắn với nâng cao chất lượng đô thị trên địa bàn, phát triển đô thị theo hướng bền vững, đồng bộ, hiện đại, tăng trưởng xanh, thông minh, giàu bản sắc văn hóa, kịp thời ứng phó với biến đổi khí hậu, kết nối với khu vực và thế giới. Việc phát huy giá trị của đô thị lịch sử, tôn vinh giá trị văn hóa con người Hải Phòng, đưa Hải Phòng trở thành thành phố tiêu biểu của châu Á với các tính chất nổi trội như phát triển công nghiệp, dịch vụ thương mại, du lịch, cảng biển, cảng hàng không, dịch vụ logistics được Nghị quyết nhấn mạnh.

Nghị quyết cũng nêu chỉ tiêu phát triển đô thị Hải Phòng qua các giai đoạn cụ thể (đến các năm 2025, 2030, 2035, 2040), tập trung vào các tiêu chí như: tỉ lệ đô thị hóa thành phố; tỉ lệ cây xanh bình quân đầu người toàn thành phố; phổ cập dịch vụ mạng internet băng rộng cáp quang; phổ cập mạng di động 5G; xây dựng, phát triển đô thị theo hướng thông minh cùng các tiêu chí khác.

Theo đó, đến năm 2025, khu đô thị trung tâm Hải Phòng sẽ mở rộng sang khu vực huyện An Dương và điều chỉnh địa giới quận Hồng Bàng. Khu vực nội thành thành phố gồm 8 quận là Lê Chân, Hồng Bàng, Ngô Quyền, Kiến An, Hải An, Dương Kinh, Đồ Sơn, An Dương. Đến năm 2025, Hải Phòng thành lập thành phố Thủy Nguyên trên cơ sở hiện trạng địa giới hành chính huyện Thủy Nguyên và toàn bộ đảo Vũ Yên. Đến năm 2030, Hải Phòng sẽ có 9 quận. Từ năm 2030 đến năm 2040, Hải Phòng phấn đấu tỉ lệ đô thị hóa đạt khoảng 80 đến 86%, mở rộng khu vực trung tâm sang khu vực huyện Cát Hải và Hải Phòng sẽ có 10 quận.

Cũng trong Kỳ họp, HĐND thành phố thông qua Nghị quyết "Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án phát triển thành phố Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu". Nghị quyết nhằm phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng, phát triển bền vững đô thị thông qua gói đầu tư tích hợp đa lĩnh vực, tập trung vào kết nối đô thị và liên kết vùng, đảm bảo bền vững về môi trường, an ninh, nguồn nước và giảm ngập úng đô thị, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cấp không gian công cộng và nâng cao năng lực chống chịu của đô thị.

Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng Phạm Văn Lập đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu trong nghiên cứu, thảo luận các nội dung của Kỳ họp, đã thống nhất thông qua 12 nghị quyết. Đây là những nghị quyết hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh thành phố và công tác nhân sự theo luật định.

Để các nghị quyết triển khai hiệu quả, ông Phạm Văn Lập đề nghị, ngay sau Kỳ họp, UBND thành phố khẩn trương chỉ đạo, xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức theo đúng tính chất cấp thiết của các nghị quyết vừa được HĐND thành phố thông qua, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, đúng quy định. Thường trực HĐND thành phố, các ban, tổ đại biểu, đại biểu tập trung giám sát chặt chẽ quá trình triển khai để đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và đúng các nghị quyết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục