Hai phương án xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu Lạng Sơn
Theo ông Nguyễn Hữu Vượng, tính đến ngày 24/12, lượng hàng hóa tồn là 4.204 xe, trong trường hợp năng lực thông quan tại các cửa khẩu ở mức như giai đoạn từ ngày 1/12/2021 đến thời điểm Trung Quốc tạm dừng thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh trung bình là 286 xe/ngày thì cần mất khoảng 15 ngày tức là đến ngày 10/01/2022 trên địa bàn tỉnh sẽ không còn tồn hàng hóa xuất khẩu.
Ở phương án thứ 2, trường hợp năng lực thông quan tại các cửa khẩu ở mức như giai đoạn hiện nay là 75xe/ngày thì ông Nguyễn Hữu Vượng cho biết từ nay đến Tết Nguyên đán chỉ thông quan được 1.725 xe, vẫn còn tồn khoảng gần 2.479 xe. Để có phương án xử lý 2.479 xe hàng xuất khẩu tồn trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Hữu Vượng đề nghị các doanh nghiệp đưa hàng hóa phải bảo quản lạnh vào gửi tại các kho lạnh ở cửa khẩu để bảo quản tránh hư hỏng, chuyển hàng hóa sang các cửa khẩu của địa phương khác để xuất khẩu. Bên cạnh đó, có thể vận chuyển hàng hóa về nội địa để tiêu thụ nội địa hoặc đưa về bảo quản tại kho của doanh nghiệp trong nội địa. Ông Nguyễn Hữu Vượng nhận định thì từ nay đến Tết Nguyên đán âm lịch, việc thông quan hàng hóa chở bằng xe lạnh sẽ tiếp tục khó khăn, do vậy đề nghị tiếp tục khuyến cáo đến các địa phương, doanh nghiệp có biện pháp điều tiết hàng hóa ngay từ đầu nguồn, giảm bớt hàng hóa đưa lên cửa khẩu trong lúc này để giải phóng hết số lượng hàng hóa đang tồn đọng và tránh tăng thêm ùn tắc, tiến hành điều tiết đi các cửa khẩu khác để tránh thiệt hại về kinh tế cho người nông dân, doanh nghiệp và ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa khác. Lãnh đạo hải quan Lạng Sơn cũng kiến nghị Chính phủ tổ chức hội đàm cấp cao với phía Trung Quốc để giải quyết triệt để tình trạng ách tắc hàng hóa như hiện nay. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu xây dựng Trung tâm Chế biến, bảo quản hàng nông sản trên địa bàn tỉnh để tạo điều kiện bảo quản hàng hóa mỗi khi hàng nông sản bị ách tắc trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc. Phó Cục trưởng Hải quan Lạng Sơn cũng đề xuất với Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan khuyến cáo doanh nghiệp xuất nhập khẩu để chuyển phương thức giao nhận sang bằng đường sắt. "Đường sắt rất thuận lợi trong bối cảnh Trung Quốc thực hiện Zero COVID hiện nay vì không liên quan đến người. Cả đoàn tàu chỉ có tổ vận hành", ông Nguyễn Hữu Vượng nói. Ông Nguyễn Hữu Vượng cho biết thêm ngày 29/12, Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) sẽ hội đàm với Hải quan Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh. Với vai trò trưởng đoàn, Cục Hải quan Lạng Sơn dự kiến đưa nội dung thông quan hàng hóa trong điều kiện dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho xuất nhập khẩu, đặc biệt với hàng nông sản. Thời gian gần đây, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng sơn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc. Nguyên nhân chính của tình trạng trên từ ngày 25/11 phía Trung Quốc thắt chặt việc quản lý xuất nhập cảnh và thông quan hàng hóa. Theo đó có việc yêu cầu thay đổi phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài và cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan theo hướng giao xe cho phía Trung Quốc tại bến bãi phía Trung Quốc; thực hiện phương thức quản lý mới đối với xe xuất khẩu của Trung Quốc tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (niêm phong cabin xe, lái xe Trung Quốc không được xuống xe, chưa giao hàng xong vẫn phải lái xe về trong ngày); tại cửa khẩu Chi Ma chỉ cho lái xe Trung Quốc sang Việt Nam giao, nhận hàng và tiến hành niêm phong ca bin không cho lái xe xuống xe) đã gây khó khăn rất lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Ngoài ra, các cửa khẩu phụ đóng cửa từ đầu năm 2021 càng gây áp lực lớn lên 2 cửa khẩu chủ lực là Hữu Nghị và Tân Thanh. Trên cơ sở công văn số 894/SNgV-LSHTQT ngày 24/12/2021của Sở Ngoại vụ về việc báo cáo Thông báo về “Tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các thành phố cửa khẩu” của phía Trung Quốc, trong đó nêu 8 biện pháp để phòng chống dịch bệnh. Cụ thể phía Trung Quốc đã khắc phục các điểm yếu trong phòng, chống dịch tại các thành phố cửa khẩu, củng cố phòng tuyến chống dịch xâm nhập từ bên ngoài vào, thực hiện các biện pháp kiểm soát biên giới. Các doanh nghiệp vận tải xuyên biên giới cần thực hiện yêu cầu “vận chuyển riêng rẽ người với hàng hóa và vận chuyển theo từng chặng”, thực hiện giao hàng không tiếp xúc; người điều khiển phương tiện nhập cảnh không xuống xe trong toàn bộ quá trình vận chuyển. Kiểm soát chặt chẽ người qua lại đến ngày 15/3/2022; tăng cường phòng ngừa nguy cơ đến từ thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, xây dựng khu dân cư không có dịch, thôn làng không có dịch. Như vậy, phía Trung Quốc tăng cường kiểm soát chặt chẽ dịch bênh tại khu vực cửa khẩu đường bộ cho đến ngày 15/3/2022, nên việc thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục gặp khó khăn nếu không có phương án kiểm soát dịch tốt trong khu vực cửa khẩu thì việc thông quan sẽ lặp lại khó khăn như thời gian qua. Bên cạnh đó, từ đầu tháng 12 năm 2021, nông sản của các tỉnh phía Nam đang vào vụ thu hoạch, lượng hàng hoá từ nội địa lên các cửa khẩu liên tục gia tăng trong khi năng lực lưu giữ hàng hóa tại các bến bãi là có hạn; nhu cầu tiêu dùng dịp lễ, Tết của thị trường Trung Quốc tăng vào những tháng cuối năm; hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh các tỉnh Lào Cai, Cao Bằng, Quảng Ninh gặp nhiều khó khăn, trở ngại dẫn đến lượng hàng hóa tập trung về các cửa khẩu Lạng Sơn nhiều. Hơn nữa, lượng phương tiện hàng hóa hàng ngày lên cửa khẩu vượt quá khả năng thông quan hai bên, không có sự phối hợp điều tiết phù hợp lượng hàng hóa từ các doanh nghiệp, ngành hàng xuất khẩu tại các địa phương đã gây ùn ứ tại các khu vực cửa khẩu, ảnh hưởng đến hoạt động thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, gây khó khăn và làm hạn chế năng lực thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn. Cùng với đó, các cơ quan chức năng Trung Quốc thông báo dự kiến tạm dừng nhập khẩu trước và sau Tết Nguyên đán 14 ngày đối với xe lạnh để chuẩn bị các công việc trước và sau Tết, nếu thực hiện như vậy sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu nông sản. Tại phía bên kia Trung Quốc còn tồn đọng một số lượng lớn hàng hóa nhập khẩu về Việt Nam chưa thông quan được cũng ảnh hưởng đến thời gian giải phóng hàng hóa xuất nhập khẩu của hai bên./.- Từ khóa :
- hải quan lạng sơn
- hải quan
- ùn tắc
- cửa khẩu
- biên giới
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm chi phí, hỗ trợ doanh nghiệp bị ùn tắc hàng hóa ở cửa khẩu Lạng Sơn
12:32' - 27/12/2021
Tỉnh Lạng Sơn đã có những hỗ trợ về chi phí bến bãi, lưu xe cùng các nhu yếu phẩm hằng ngày cho các lái xe, doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đang hoạt động tại các cửa khẩu.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo khẩn chống ùn tắc nông sản tại cửa khẩu ở Lạng Sơn
15:49' - 24/12/2021
Chỉ đạo trên của Bộ Giao thông Vận tải được đưa ra trong bối cảnh có hơn 6.300 container xuất khẩu sang Trung Quốc và hơn 3.000 xe đang chờ nhập khẩu vào Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào cải thiện ùn tắc tại các cửa khẩu đường bộ Việt-Trung?
20:17' - 23/12/2021
Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ vừa có báo cáo khẩn gửi Thủ tướng đề xuất một số biện pháp cải thiện tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu đường bộ Việt-Trung.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Thái Lan để ngỏ khả năng cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel
08:08'
Biện pháp hỗ trợ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel ở mức 1 baht (0,28 USD)/lít đã hết hạn vào ngày 19/4 vừa qua.
-
Tài chính
Kiểm toán Nhà nước phát hiện kịp thời các hành vi lãng phí, kém hiệu quả
16:19' - 23/04/2024
Kiểm tóan Nhà nước đã xây dựng kế hoạch kiểm toán tập trung vào những vấn đề được xã hội quan tâm; lĩnh vực trọng yếu như đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai... trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
-
Tài chính
Cường quốc châu Á tự tin về mục tiêu lạm phát ổn định
16:54' - 22/04/2024
Ngày 22/4, Bộ Tài chính Nhật Bản công bố kết quả khảo sát cho thấy trong năm tài khóa 2023-2024 (kết thúc vào tháng 3/2024), có 63,1% số công ty vừa và nhỏ ở nước này tăng lương cơ bản cho nhân viên.
-
Tài chính
Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường
13:09' - 22/04/2024
Đồng yen tương đối ổn định trong phiên sáng 22/4 tại châu Á và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.
-
Tài chính
Bộ trưởng Tài chính Mỹ kêu gọi thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu bền vững
10:30' - 22/04/2024
Theo Bộ trưởng Yellen, các chuỗi cung bền vững phải là động lực phát triển chính của Tây Bán cầu và các nước APEP cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội.
-
Tài chính
EU thúc đẩy ý tưởng hợp nhất các thị trường tài chính
07:36' - 22/04/2024
Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã thúc đẩy ý tưởng hợp nhất các thị trường tài chính của khối trong nỗ lực cạnh tranh với Trung Quốc và Mỹ, kể cả trong cuộc đua về công nghệ sạch.
-
Tài chính
Áp dụng 5 bảng lương mới khi cải cách tiền lương
07:23' - 21/04/2024
Theo phản ánh của bà Trần Thị Hoàn Minh (Đà Nẵng), hiện tại lương công chức và viên chức khác nhau ở chỗ công chức ngoài hệ số lương thì có thêm 25% phụ cấp công vụ, còn viên chức không có.
-
Tài chính
Tỷ giá có thể sẽ bớt áp lực từ quý III
18:58' - 20/04/2024
Tỷ giá giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) trong tuần qua vẫn tiếp đà tăng.
-
Tài chính
WBG hỗ trợ tài chính giúp hơn 1,5 tỷ người tiếp cận dịch vụ y tế
10:03' - 20/04/2024
Chủ tịch WBG Ajay Banga nhấn mạnh việc đảm bảo tiêu chuẩn chăm sóc cơ bản cho người dân trong suốt cuộc đời của họ có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển.