Hải quan Đồng Nai xây dựng các phương án hỗ trợ doanh nghiệp

10:10' - 30/09/2020
BNEWS Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai chủ động tăng cường tập trung thực hiện nhiều giải pháp phù hợp theo đặc thù quản lý địa bàn để hỗ trợ, chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua dịch COVID-19.

Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai cho biết, bên cạnh việc thực hiện chủ trương, chính sách hỗ trợ của Chính Phủ và của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai đã và đang chủ động tăng cường tập trung thực hiện nhiều giải pháp phù hợp theo đặc thù quản lý địa bàn để hỗ trợ, chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua dịch COVID-19.

Theo đó, việc hỗ trợ cụ thể như là đã thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn do dịch bệnh COVID-19 của Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra, ngành hải quan tỉnh còn tăng cường tiếp xúc, nắm tình hình, đánh giá vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp do ảnh hưởng dịch bệnh, chủ động xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng giải quyết thông quan hàng hóa kịp thời để cung cấp nguyên liệu sản xuất.

Cùng với những hỗ trợ đó, nhằm đảm bảo hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua biên giới Việt - Trung của các doanh nghiệp được được thuận lợi, tránh ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai đã kịp thời thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Thuận về thời gian thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh – Po Chài. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu nhưng vẫn phải đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

Đặc biệt, các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai nắm chắc số lượng, tên chi tiết từng doanh nghiệp thuộc địa bàn quản lý bị tác động và ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch COVID-19, thu thập thông tin doanh nghiệp từ cơ quan thuế nội địa, so sánh kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước.

Qua đó tổng hợp phân tích thông tin, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, chủ động xây dựng các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Cũng theo đại diện Cục Hải quan Đồng Nai, Cục đã chủ động liên hệ và làm việc với Cục Kiểm định Hải quan đề xuất cho doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn được chuyển mẫu phân tích phân loại từ Chi cục Kiểm định Hải quan 4 tại thành phố Đà Nẵng về Chi cục Kiểm định Hải quan 3 tại Tp. Hồ Chí Minh để giảm chi phí, thuận lợi trong vận chuyển, không mất thời gian giao nhận, bổ sung, trao đổi vướng mắc đối với các mẫu phân tích phân loại khi cần thiết.

Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai còn thành lập Tổ tư vấn để hỗ trợ doanh nghiệp tại các Chi cục Hải quan trực thuộc để khi doanh nghiệp gặp khó khăn vướng mắc có thể trực tiếp gặp Lãnh đạo Chi cục hoặc thông qua các kênh để trao đổi thông tin. Các doanh nghiệp gửi các văn bản vướng mắc, kiến nghị lên thì Tổ tư vấn sẽ xử lý ngay cho doanh nghiệp để các doanh nghiệp có thông tin kịp thời phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mặt khác, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai còn chủ động báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai, các cơ quan ban ngành có liên quan nằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và kiến nghị giải quyết hỗ trợ doanh nghiệp đối với các khó khăn không thuộc thẩm quyền của cơ quan hải quan, như là nhân công, chi phí lưu container, lưu bãi, các thủ tục xin giấy phép của các cơ quan chức năng khác.

Không những thế, Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai còn triển khai kịp thời đến cộng đồng doanh nghiệp các thay đổi, điều chỉnh trong công tác quản lý nhà nước về hải quan, đặc biệt chính sách xuất khẩu hàng hóa thời kì sau dịch bệnh. Cụ thể như doanh nghiệp không phải xuất trình giấy phép xuất khẩu khi xuất khẩu khẩu trang y tế .

Đặc biệt, trước những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp đang làm thủ tục trên địa bàn Đồng Nai trong việc nộp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh tại một số quốc gia vẫn đang diễn biến phức tạp, Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai đã kịp thời nắm bắt được khó khăn của doanh nghiệp, chủ động tập hợp ý kiến và báo cáo Tổng cục Hải quan để kiến nghị Bộ Tài chính có chỉ đạo hướng dẫn cụ thể việc kiểm tra cũng như xem xét chấp nhận C/O nộp trong giai đoan dịch bệnh đang diễn ra.

Nội dung đề xuất theo hướng là thời gian chậm nộp C/O có thể kéo dài trong thời gian hiệu lực của C/O  thay vì cho phép doanh nghiệp nộp chậm trong vòng 30 ngày như quy định, đồng thời cho phép chấp nhận C/O điện tử hoặc C/O nộp dưới dạng file PDF.

Đề xuất trên đã được Tổng cục Hải quan đánh giá rất cao và Tổng cục Hải quan đã kiến nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư 47/2020/TT-BTC ngày 27/5/2020 giải quyết được vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp, xem xét cho hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt khi doanh nghiệp chưa có bản chứng nhận xuất xứ hành hóa bản gốc.

Thông tư số 47/2020/TT-BTC là một trong những giải pháp của Tổng cục Hải quan - Bộ Tài chính trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi trong thông quan hàng hóa cho cộng đồng doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai cũng được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận.    

Ngoài ra, những vướng mắc, câu hỏi trong lĩnh vực hải quan, trong hoạt động làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng ngày của doanh nghiệp cũng được Cục Hải quan Đồng Nai trả lời, hướng dẫn và tư vấn kịp thời, đăng tải công khai trên website của đơn vị - trang web có giao diện hiện đại. Nội dung được cập nhật đầy đủ, doanh nghiệp luôn có thể mở xem tức thời, truy cập, khai thác rất tiện lợi. Đó cũng là một trong những giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn bởi dịch COVID-19./. 

>>>Đề xuất mới về phí hải quan và lệ phí hàng hóa quá cảnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục