Hải quan Lạng Sơn thu ngân sách quý I giảm 26,97% so với cùng kỳ

17:15' - 17/04/2017
BNEWS Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, số thu ngân sách Nhà nước quý I/2017 đạt 625,18 tỷ đồng bằng 11,37% chỉ tiêu giao năm 2017 và giảm 26,97% so với cùng kỳ năm 2016.
Hải quan Lạng Sơn thu ngân sách quý I giảm 26,97% so với cùng kỳ. Ảnh minh họa: TTXVN

Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn Hoàng Khánh Hòa cho biết, nguyên nhân giảm thu là do số thu từ nhóm mặt hàng phương tiện vận tải gồm ô tô tải tự đổ, ô tô đầu kéo, xe trộn bê tông, sơ mi rơ mooc tải các loại… giảm mạnh so với các năm 2015 và 2016.

Mặt khác, theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ, theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, từ ngày 1/1/2017 các loại xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (EURO 4). Vì vậy, các doanh nghiệp phải tạm ngừng nhập khẩu chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 28/3/2017, Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý cho các doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp ô tô sử dụng nhiên liệu diezen được thực hiện đến hết ngày 31/12/2017.

Cùng với đó, nhóm hàng hóa khác như hàng nông sản, hoa quả, hành, tỏi khô… thuộc nhóm hàng có thuế xuất, thuế nhập ưu đãi đặc biệt 0%, hưởng chính sách ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại ASEAN – Trung Quốc giai đoạn 2015 – 2018 dẫn đến số thu giảm.

Từ đầu năm tới nay, phía Trung Quốc quản lý chặt mặt hàng khoáng sản xuất khẩu sang Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam không nhập khẩu được mặt hàng quặng theo loại hình nhập kinh doanh qua các cửa khẩu phụ, lối mở trên địa bàn Lạng Sơn nên không thu được thuế giá trị gia tăng hàng quặng nhập khẩu…

Đặc biệt với chính sách điều tiết biên mậu khó lường của chính quyền Trung Quốc, có những thời điểm các cửa khẩu phụ nhiều tháng liền không thực hiện được hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa do Chính quyền Trung Quốc thực hiện chính sách hạn chế xuất, nhập khẩu bằng cách tăng cường kiểm soát… dẫn đến kim ngạch hàng hóa, số thu giảm.

Bên cạnh đó, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng trái phép qua biên giới diễn biến khó lường, nhất là các mặt hàng có thuế xuất cao. Cụ thể như đồ điện dân dụng, điện tử, hàng tạp hóa, hàng may mặc và các loại hàng cấm như ma túy, tiền giả, pháo, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm…

Trước tình hình trên, Cục Hải quan Lạng Sơn triển khai quyết liệt giải pháp nhằm tăng thu ngân sách Nhà nước. Các chi cục tập trung cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý hải quan, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu, thu hút doanh nghiệp ngoài địa bàn đến làm thủ tục hải quan tại Lạng Sơn...

Các chi cục tăng cường công tác quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu qua tham vấn giá, xác định trị giá tính thuế, kiểm tra sau thông quan, hạn chế đến mức thấp nhất nợ mới phát sinh. Việc tổ chức rà soát nguồn thu để phát hiện kịp thời lĩnh vực, mặt hàng, loại hình kinh doanh có dấu hiệu gian lận thuế được tập trung thực hiện để đưa ra biện pháp quản lý nguồn thu phù hợp.

Cục Hải quan thường xuyên nắm bắt diễn biến tại các cửa khẩu để chủ động đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp và hoạt động xuất nhập khẩu. Tổ hỗ trợ doanh nghiệp 24/7 được thành lập để nhanh chóng giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Cơ quan này giải quyết vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp trong công tác xác định giá hải quan đối với mặt hàng ô tô tải nhập khẩu.

Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, quý I làm thủ tục cho 25.902 bộ tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu, kim ngạch đạt 905,96 triệu USD tăng 5,4% so với cùng kỳ. Tổng số phương tiện hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ là 102.289 xe ô tô và 147 chuyến xe lửa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục