Hạn hán ảnh hưởng nghiêm trọng tới xuất khẩu nông sản của Argentina

06:40' - 18/08/2021
BNEWS Các chuyên gia dự báo xu hướng này có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong năm tới.

Hạn hán xảy ra một lần trong 100 năm qua đã làm giảm mực nước tại Parana, con sông được coi là tuyến đường thủy vận chuyển ngũ cốc chính của Argentina, dẫn tới giảm lượng nông sản xuất khẩu của nước này và gia tăng chi phí về logistics.

Các chuyên gia dự báo xu hướng này có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong năm tới.

Cụ thể, trong 3 năm liên tiếp vừa qua, hạn hán đã hoành hành khu vực miền Nam Brazil, đầu nguồn của sông Parana.

Điều này đã làm giảm mực nước tại cảng ở thành phố Rosario, tỉnh Santa Fe, nơi tập kết và vận chuyển khoảng 80% lượng hàng nông sản xuất khẩu của nước này.

Theo người phụ trách Cơ quan Quản lý cảng và vận tải đường biển của Argentina, ông Guillermo Wade, do nước sông cạn, lượng hàng hóa được vận chuyển trên các tàu thuyền xuất phát từ cảng Rosario đã giảm từ 18% đến 25% so với mức bình thường.

Bên cạnh đó, chi phí về logistics cũng đang tăng lên do có thêm nhiều đậu nành và ngũ cốc được đưa tới các cảng Bahia Blanca và Necochea ở tỉnh Buenos Aires, nơi các tàu biển dừng lại lần cuối cùng để chất hàng hóa trước khi ra khơi.

Cũng về vấn đề trên, ông Isaac Hankes, một nhà phân tích về thời tiết thuộc công ty phân tích dữ liệu tài chính Refinitiv của Anh và Mỹ, cho hay hạn hán ở Brazil bắt đầu xảy ra vào năm 2019.

Trong năm 2020, tình trạng này trở nên trầm trọng hơn và năm 2021 là năm khô hạn nhất trong vòng 3 năm qua. Trong 12 tháng qua, lượng mưa đo được ở lưu vực sông Parana chỉ bằng từ 50% đến 75% lượng mưa bình thường.

Argentina hiện là nhà cung cấp ngô lớn thứ 3 thế giới và là nhà xuất khẩu thức ăn chăn nuôi từ bột đậu nành lớn nhất thế giới. Xuất khẩu nông sản cũng là nguồn ngoại tệ chính của Argentina./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục