Hạn hán khiến mực nước trên lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục

10:10' - 09/09/2024
BNEWS Ngày 8/9, Cơ quan Khảo sát địa chất Brazil (SGB) cho biết hạn hán kéo dài suốt 2 năm qua đã khiến mực nước trên các con sông chảy qua khu rừng nhiệt đới Amazon rộng lớn xuống mức thấp kỷ lục.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, hạn hán kéo dài khiến mực nước tại các con sông ở vùng Amazon tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Nhiều nơi mực nước hiện thấp hơn gần 1m so với năm ngoái. Các chuyên gia cảnh báo tình trạng này đe dọa nghiêm trọng hệ sinh thái và cuộc sống của hàng triệu người dân sống trong vùng.

 

Tại nhiều khu vực, người dân không thể di chuyển trên hệ thống đường thủy thuộc lưu vực Amazon. Nước sông cạn và bẩn khiến cư dân sống ven sông phải phụ thuộc vào nguồn cung cấp nước uống bên ngoài. Tại nhiều nơi, chính quyền địa phương buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp về môi trường và kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ cung cấp nước uống.

Các chuyên gia của SGB cảnh báo nếu tiếp tục không có mưa trong những tuần tới, tình trạng này sẽ trở nên tồi tệ hơn. Tại nhiều nơi, người dân có thói quen di chuyển bằng đường thủy sẽ bị cô lập bởi mực nước sông xuống thấp, thậm chí khô cạn hoàn toàn.

Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính gây nên hạn hán kỷ lục ở rừng rậm nhiệt đới Amazon, làm cạn kiệt các dòng sông và làm gián đoạn cuộc sống của hàng triệu người trong khu vực. Bảo vệ Amazon, khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, được coi là nhiệm vụ vô cùng quan trọng để hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu.

Mặc dù khu vực này đã phải đối mặt với ít nhất 3 đợt hạn hán dữ dội trong 20 năm qua, nhưng quy mô của đợt hạn hán lần này chưa từng có tiền lệ và ảnh hưởng đến toàn bộ lưu vực sông Amazon.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục