Hạn hán nghiêm trọng tại Trung Quốc có thể kéo dài sang tháng 9

18:40' - 18/08/2022
BNEWS Giới chức Trung Quốc cảnh báo rằng tình trạng hạn hán nghiêm trọng dọc sông Dương Tử có thể kéo dài sang tháng Chín.
Giới chức Trung Quốc cảnh báo rằng tình trạng hạn hán nghiêm trọng dọc sông Dương Tử có thể kéo dài sang tháng Chín, giữa lúc các chính quyền địa phương chạy đua để duy trì nguồn điện và tìm nguồn cung cấp nước ngọt phục vụ tưới tiêu trước vụ thu hoạch mùa Thu.

 
Một đợt nắng nóng gay gắt trên lưu vực của Dương Tử - con sông dài nhất Trung Quốc hiện đã kéo dài hơn hai tháng, khiến nguồn cung cấp thủy điện giảm mạnh và làm khô cạn một diện tích đất canh tác rộng lớn.

Trong một cuộc họp báo hôm 18/8, ông Liu Zhiyu, một quan chức của Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, cho biết sẽ mất thêm vài tháng nữa để lượng nước trong khu vực trở lại bình thường, khi lượng mưa dự kiến sẽ duy trì ở mức thấp cho đến cuối tháng này và cả giai đoạn sau đó.

Ông Liu cảnh báo nhiều khả năng trong tháng Chín, lượng nước vào khu vực trung và hạ lưu sông Dương Tử sẽ vẫn ở mức thấp. Tình trạng hạn hán ở An Huy, Hồ Bắc, Hồ Nam và Giang Tây có thể tiếp tục diễn biến xấu đi.

Các dự báo chính thức cho biết, lượng mưa ở lưu vực sông Dương Tử đã thấp hơn khoảng 45% so với bình thường kể từ tháng Bảy và nhiệt độ cao có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong ít nhất một tuần nữa.

Các nhà chức trách trong khu vực cũng cảnh báo rằng nhiệt độ sẽ tiếp tục vượt quá 40 độ C vào thứ Năm, với nhiều khu vực của Trùng Khánh có thể vượt qúa 44 độ C. Điều này sẽ gây thêm áp lực lên nguồn cung cấp điện trong bối cảnh nhu cầu sử dụng máy điều hòa nhiệt độ tăng mạnh.

Bên cạnh đó, ông Liu Weiping, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Nước, cảnh báo trong cuộc họp hôm thứ Tư rằng lúa và các cây trồng vụ thu khác đang ở "thời kỳ tưới tiêu quan trọng".

Ông cho biết khoảng 820.000 ha đất canh tác trải dài từ Tứ Xuyên (Tây Nam Trung Quốc) đến An Huy (miền Trung Trung Quốc) đã bị thiệt hại, ảnh hưởng đến 830.000 người cũng như 160.000 đầu gia súc.

Cục an toàn hàng hải của sông Dương Tử đã đưa ra một số cảnh báo về mực nước thấp, yêu cầu các tàu giảm tải khi đi qua những phần nông hơn của sông. Giá cước vận chuyển than dọc con sông này cũng tăng 8% trong tuần trước do năng lực vận chuyển giảm.

Truyền thông nhà nước đưa tin, tại khu vực phía Tây Nam của Trùng Khánh, nơi có phần lớn hồ chứa Tam Hiệp của Dương Tử, Tập đoàn lưới điện Trung Quốc đang vật lộn để tìm thêm nguồn điện từ các khu vực khác của đất nước đồng thời phải phân bổ nguồn cung điện cho các khách hàng công nghiệp.

Tập đoàn lưới điện Trung Quốc cũng cam kết sẽ nỗ lực hết sức để điều động điện đến tỉnh Tứ Xuyên lân cận, nơi thường cung cấp một lượng lớn thủy điện dư thừa cho vùng duyên hải phía Đông nhưng hiện phải áp đặt các biện pháp kiểm soát tiêu thụ điện nghiêm ngặt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục