Hàn Quốc bắt đầu lai dắt phà Sewol đến cảng trên đất liền

18:01' - 24/03/2017
BNEWS Lực lượng chức năng Hàn Quốc ngày 24/3 đã bắt đầu lai dắt phà Sewol ra khỏi vùng biển gặp nạn.
Hàn Quốc bắt đầu lai dắt phà Sewol vào bờ. Ảnh: EPA/TTXVN

Việc lai dắt phà Sewol ra khỏi vùng biển gặp nạn là hành trình cuối cùng của chiếc phà này, gần 3 năm sau thảm họa đắm phà làm hơn 300 người thiệt mạng.

Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc thông báo công việc lai dắt phà Sewol bắt đầu vào lúc 16h55 giờ địa phương (tức 14h55 giờ Việt Nam).

Trước đó, đội cứu hộ đã nâng được phần đầu phà Sewol lên cao khoảng 13 mét so với mặt nước biển, đủ cao để đưa phà lên chiếc tàu nửa chìm.

Theo kế hoạch, chiếc phà này sẽ được chuyển về cảng Mokpo trên đất liền trước nửa đêm 24/3 khi thời gian tuần nước xuống kết thúc.
Thông báo cũng cho biết thêm điều kiện thời tiết có vai trò rất quan trọng trong việc di chuyển phà Sewol cùng với 2 xà lan lên tàu nửa chìm do các xà lan và phà cần được neo chắc chắn và thăng bằng.

Khi phà Sewol được đặt an toàn lên tàu trên, sẽ mất 3 hoặc 4 ngày để tháo dây nối phà với xà lan và cố định phà với tàu nửa chìm. Ngoài ra, cần thêm 5 ngày nữa để chuyển phà tới một xưởng tàu trên cạn.

Sau khi phà Sewol được đưa ra khỏi vùng biển gặp nạn, các thợ lặn sẽ tìm kiếm những thứ còn sót lại tại khu vực này. Nhà chức trách cho biết đã dựng hàng rào dưới nước quanh khu vực phà Sewol bị chìm.

Hàn Quốc đã bắt đầu trục vớt phà Sewol ngày 22/3, với sự tham gia của khoảng 450 người. Việc trục vớt ban đầu được lên kế hoạch tiến hành vào cuối năm 2016, song đã phải hoãn lại nhiều lần vì điều kiện thời tiết không cho phép.

Phà Sewol, có trọng tải 6.825 tấn, đã ở sâu khoảng 40m dưới biển kể từ khi bị lật và chìm ngoài khơi đảo Jindo, thuộc tỉnh Nam Jeolla Tây Nam Hàn Quốc, vào ngày 16/4/2014. Phà chở 476 người, trong đó 304 người đã thiệt mạng, hầu hết nạn nhân là học sinh đang trong chuyến dã ngoại do nhà trường tổ chức.

Đến nay, vẫn còn 9 người mất tích, được cho là có thể đang mắc kẹt bên trong phà. Chính vì vậy, các gia đình nạn nhân yêu cầu trục vớt phà nguyên vẹn.

Các nhà điều tra kết luận rằng thảm họa trên chủ yếu do con người gây ra, hậu quả của việc chở quá tải và thủy thủ không có kinh nghiệm.

Trưởng phà Lee Jun-Seok đã bị kết án tù chung thân với tội danh "giết người do bất cẩn" và 14 thủy thủ phải chịu mức án tù giam từ 2-12 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục