Hàn Quốc "bật đèn xanh" cho sử dụng thuốc Remdesivir để điều trị COVID-19

14:43' - 29/05/2020
BNEWS Các cơ quan chức năng Hàn Quốc đã "bật đèn xanh" cho việc đưa thuốc Remdesivir vào sử dụng trong điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ ngày 29/5, Giám đốc Cơ quan An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) Lee Eui-kyung cho biết các cơ quan chức năng đã "bật đèn xanh" cho việc đưa thuốc Remdesivir vào sử dụng trong điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thuốc Remdesivir vốn được hãng dược phẩm Gilead Sciences của Mỹ phát triển để điều trị bệnh Ebola, song lại cho kết quả tích cực trong thí nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân mắc COVID-19 tại Mỹ. Qua thử nghiệm cho thấy Remdesivir có hiệu quả kìm hãm sự phát triển của virus SARS-CoV-2 trong tế bào cơ thể người.

Trước đó, Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thuốc Remdesivir có thể rút ngắn thời gian điều trị bệnh nhân COVID-19 từ 15 ngày còn 11 ngày. Tỷ lệ tử vong ở nhóm có dùng thuốc là 7%, trong khi nhóm không dùng thuốc là 12%.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết đang xem xét cấp phép sử dụng khẩn cấp và xúc tiến "nhập khẩu đặc biệt" đối với loại thuốc này. Nói cách khác, mặc dù chưa được cấp phép sử dụng tại Hàn Quốc, song trong bối cảnh dịch bệnh, thuốc Remdesivir sẽ được sản xuất và phân phối, nhập khẩu mà không cần khai báo trước.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike cùng ngày cho biết chính quyền thành phố sẽ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19 kể từ ngày 1/6 tới.

Theo đó, những trường học luyện thi cho học sinh, các trung tâm tập thể dục và các nhà hát kịch sẽ nằm trong số những cơ sở hoạt động được phép mở cửa trở lại theo hình thức nới lỏng dần theo từng giai đoạn.

Theo bà Koike, chính quyền thành phố có thể sẽ thực hiện bước tiếp theo của việc nới lỏng những biện pháp trên sau khi Chính phủ Nhật Bản áp dụng các biện pháp phòng ngừa cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục