Hàn Quốc: BoK đề cập khả năng tiếp tục tăng lãi suất trong năm 2023

16:21' - 23/12/2022
BNEWS Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 23/12 đã công bố báo cáo dự đoán triển vọng kinh tế năm 2023 đối với trong nước và quốc tế.
Cùng với đó, BoK cam kết coi ổn định giá cả là mục tiêu chính của năm 2023 và không loại trừ phương án tiếp tục tăng lãi suất.

Trong báo cáo của mình, BoK cho biết sẽ tập trung vào việc ổn định giá cả trong năm 2023, để lạm phát tiêu dùng sẽ hướng tới mức mục tiêu đề ra ở mức 2%. Ngân hàng trung ương cũng nhận định mặc dù lạm phát tiêu dùng dự kiến sẽ ở mức trung bình 3% trong năm tới, nhưng những yếu tố bất ổn vẫn còn cao xuất phát từ dự báo về tình hình suy thoái kinh tế cả trong và ngoài Hàn Quốc.

BoK cho biết trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc sẽ thấp hơn kỳ vọng do suy thoái kinh tế toàn cầu trong nửa đầu năm tới thì tiêu dùng trong nước sẽ khó phục hồi do lãi suất cao hơn. Tuy nhiên, BoK vẫn để ngỏ phương án tiếp tục tăng lãi suất cơ bản hơn nữa để đối phó với tình trạng lạm phát hiện nay.

Tuy nhiên, BoK cho biết “tình trạng trì trệ dự kiến sẽ giảm dần từ nửa cuối năm 2023 khi những bất ổn bên ngoài giảm bớt”.

Theo BoK, trong khi khả năng mức lạm phát đột biến vẫn có thể sẽ tái diễn trong năm 2023 song tình hình sẽ sáng sủa hơn trong nửa cuối năm. Tháng trước, BoK đã đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc năm 2022 ở mức 1,7%.

Cùng với đó BoK đưa ra cảnh báo về sự biến động cao đối với thị trường tài chính và ngoại hối vào năm 2023. Ngân hàng này cho biết: “Thị trường tài chính và ngoại hối có thể chứng kiến sự biến động gia tăng trong một thời gian đáng kể do có các yếu tố rủi ro trong và ngoài nước. Nguyên nhân là do chính sách tiếp tục thắt chặt tiền tệ ở các nước lớn và lo ngại rủi ro tín dụng trên thị trường tài chính và bất động sản.

BoK dự báo khả năng bất ổn trên thị trường tài chính liên quan như các khoản vay tài trợ cho dự án bất động sản sẽ gia tăng trở lại nếu tình trạng chững lại của thị trường tiếp tục kéo dài.

BoK khẳng định sẽ tăng cường giám sát thị trường tài chính và ngoại hối và toàn bộ hệ thống tài chính và sẽ thực hiện các biện pháp ổn định thị trường khi cần thiết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục