Hàn Quốc cho phép các tập đoàn lớn kinh doanh ô tô đã qua sử dụng

08:36' - 18/03/2022
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc ngày 17/3 đã cho phép các công ty lớn gia nhập thị trường ô tô cũ bất chấp sự phản đối của các công ty nhỏ đang được đặc quyền trong ngành kinh doanh này.

Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Công ty khởi nghiệp đã ban hành quyết định không chỉ định kinh doanh xe cũ là một trong những "hoạt động kinh doanh sinh kế" chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp nhỏ và công ty khởi nghiệp.

 

Quyết định được đưa ra dựa trên kiến nghị của một Ủy ban thuộc Bộ vốn được giao xem xét vụ việc từ tháng 1/2022 khi các đại lý kinh doanh ô tô đã qua sử dụng đệ đơn lên Bộ nhằm chặn nhà sản xuất ô tô hàng đầu của nước này là Hyundai Motor Co. và Kia Corp tham gia thị trường.

Năm 2021, hai hãng Hyundai và Kia Motor đã nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh ô tô đã qua sử dụng trong bối cảnh Chính phủ Hàn Quốc đã có quy định không cho phép các công ty lớn tham gia lĩnh vực này.

Kinh doanh ô tô đã qua sử dụng lần đầu tiên được đưa vào danh mục cấm các công ty lớn từ năm 2013. Thời hạn của quy định trên mãn hạn vào tháng 2 năm 2019 và các công ty nhỏ đang kinh doanh trong lĩnh vực này yêu cầu chính phủ tiếp tục gia hạn.

Tháng 11 năm 2019, một ủy ban đánh giá sơ bộ đã khuyến nghị Chính phủ không kéo dài quy định trên nhưng quyết định cuối cùng đã bị trì hoãn hơn hai năm do đại dịch COVID-19 bùng phát.

Cơ quan chức năng thuộc Bộ chủ quản cũng nhận định, với việc dỡ bỏ quy định cấm kinh doanh, Hyundai và Kia sẽ gia nhập thị trường và dự kiến sẽ gây thiệt hại cho các công ty vừa và nhỏ nên cần có các biện pháp thích hợp

Hyundai và các nhà sản xuất ô tô khác đã đàm phán với chính phủ cũng như các nhà kinh doanh ô tô đã qua sử dụng hiện tại song vẫn chưa đạt được đồng thuận.

Đầu tháng 3/2022, Hyundai công bố kế hoạch kinh doanh ô tô đã qua sử dụng của hãng. Theo đó Hyundai cam kết sẽ hạn chế thị phần trong nước ở mức 5,1% vào năm 2024 sau khi giữ thị phần ở mức 2,5% năm 2022 và 3,6% năm 2023 để cùng tồn tại với các công ty nhỏ khác vốn đang kinh doanh xe đã qua sử dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục